Căng thẳng địa chính trị tác động lên giá dầu giá dầu ở châu Á

16:09' - 13/04/2018
BNEWS Giá dầu đi xuống trên thị trường châu Á trong phiên chiều 13/4 do Mỹ chưa vội tấn công vào Syria. Tuy nhiên “vàng đen” vẫn đang hướng đến tuần tăng giá cao nhất trong hơn tám tháng qua.
Căng thẳng địa chính trị tác động lên giá dầu giá dầu ở châu Á. Ảnh minh họa: TTXVN

Trên thị trường Tokyo (Nhật Bản), giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 0,2% (0,16 USD) xuống 66,91 USD/thùng vào lúc 13 giờ 32 phút (giờ Việt Nam). Giá dầu Brent Biển Bắc cũng sụt mất 0,2% xuống 71,84 USD/thùng.
Tính chung trên cả tuần, dầu WTI và dầu Brent đang hướng đến mức tăng giá lần lượt gần 8% và 7%. Đây cũng là mức tăng giá theo tuần cao nhất kể từ tháng 7/2017 đến nay.
Theo giới quan sát, tình hình tại Syria hiện vẫn khó lường. Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện vẫn đang cân nhắc thời điểm có thể tấn công Syria nhằm đáp trả vụ nghi đoán là sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, Đông Ghouta.

Trong thông điệp được đăng tải trên mạng xã hội Twitter sáng 12/4 theo giờ Mỹ, Tổng thống D. Trump cho hay: "Tôi chưa bao giờ nói khi nào một cuộc tấn công Syria sẽ xảy ra. Có thể sẽ rất sớm hoặc không sớm một chút nào".

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi chính ông Trump cảnh báo rằng "những quả tên lửa sẽ được phóng tới" Syria.
Cũng trong ngày 12/4, Văn phòng Thủ tướng Vương quốc Anh thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Theresa May đã nhất trí về việc cần tìm kiếm phản ứng quốc tế nhằm ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Theo kế hoạch, Tổng thống Trump cũng sẽ hội ý cùng người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về tình hình Syria.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) mới đây đã cho biết tình trạng dư thừa trong các kho dự trữ dầu trên toàn cầu đã gần như "tan biến".

Sản lượng chung của khối này trong tháng Ba cũng đã giảm 201.000 thùng/ngày so với tháng Hai trước đó, xuống 31,96 triệu thùng/ngày.
Bên cạnh đó, Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết các nước trong và ngoài OPEC sẽ có thể kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng sang năm 2019, dù cho tình trạng dư cung được dự báo sẽ kết thúc vào tháng Chín năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục