Cựu Bộ trưởng Kinh tế Brazil bị điều tra vì tình nghi nhận hối lộ

08:19' - 10/05/2016
BNEWS Ngày 9/5, cựu Bộ trưởng Kinh tế Guido Mantega bị cảnh sát liên bang Brazil lấy lời khai do tình nghi dùng ảnh hưởng tạo thuận lợi cho Tập đoàn sản xuất ximăng Penha trong việc trả nợ thuế.
Cựu Bộ trưởng Kinh tế Brazil bị điều tra vì tình nghi nhận hối lộ. Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ông Mantega, từng giữ chức Bộ trưởng Kinh tế dưới thời cựu Tổng thống Lula da Silva và dưới thời đương kim Tổng thống Dilma Rousseff (2011-2015) bị điều tra vì có tên trong một đường dây các quan chức dùng ảnh hưởng để giảm các khoản nợ thuế cho các công ty có nợ.

Hàng loạt vụ bắt và hỏi cung nhiều quan chức, doanh nhân cũng diễn ra cùng ngày tại 3 bang ở Brazil trong khuôn khổ chiến dịch điều tra mô lớn mang tên "Operation Zealots".

Các mục tiêu bị điều tra gồm các doanh nghiệp có hành vi hối lộ các quan chức chính phủ thông qua các nhóm vận động hành lang.

Hơn 70 công ty tài chính, kỹ thuật, dân sự, nông nghiệp và công nghiệp đã bị "sờ gáy" trong chiến dịch này.

Trước đó, hồi cuối tháng 3, tỷ phú Joseph Safra, người sáng lập Ngân hàng Banco Safra của Brazil, cũng bị cáo buộc liên quan đến đường dây hối lộ các quan chức thuế nước này.

Ông Safra là vị giám đốc ngân hàng giàu nhất thế giới mà còn là người giàu thứ hai Brazil.

Ngân hàng Banco Safra SA. và một số ngân hàng tư nhân khác, như ngân hàng J Safra Sarasin tại Thụy Sĩ, đều thuộc sở hữu của gia đình ông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục