Đà Nẵng: Khởi tố vụ án chìm tàu trên sông Hàn

19:37' - 06/06/2016
BNEWS Liên quan đến vụ chìm tàu trên sông Hàn, chiều 6/6, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án.
Khởi tố vụ án chìm tàu trên sông Hàn. Ảnh: Trần Lê Lâm-TTXVN

Liên quan đến vụ chìm tàu trên sông Hàn, chiều 6/6, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó, vào khoảng 20 giờ 25 phút tối 4/6, tàu Thảo Vân 2 số hiệu ĐNa 0016 chở 56 người (3 nhân viên, 53 hành khách, trong đó có 4 người nước ngoài, quốc tịch Malaysia) trên sông Hàn.

Khi vừa xuất bến được 5 phút thì bị lật và chìm tại khu vực giữa cầu Thuận Phước và cầu Sông Hàn (đối diện khách sạn Novotel). Sau đó, 53 người được cứu vớt, có 3 nạn nhân mất tích.

Đến chiều 5/6, thi thể 3 nạn nhân là: Phạm Tấn Cường (46 tuổi, quê Bình Định); hai chị em ruột Trịnh Kim Phượng (7 tuổi) và Trịnh Tiến Huy (4 tuổi, cùng quê Bắc Cạn) mới được tìm thấy.

Sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm, khắc phục sự cố.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu huy động các lực lượng, phương tiện với tinh thần cao nhất khẩn trương cứu hộ những người bị nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người; tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ những nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Thủ tướng cũng đã yêu cầu chỉ đạo khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc đáng tiếc này.

Tàu Thảo Vân 2 số hiệu ĐNa 0016 do tài công Lê Công Chí (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) điều khiển. Chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng.

Giấy chứng nhận đăng kiểm của tàu được cấp ngày 19/5/2016, có hiệu lực đến ngày 20/11/2016 với sức chở 28 khách.

Đáng chú ý, con tàu này chưa được cấp phép vận tải hành khách; khi xuất bến không trình báo với Cảng vụ Đường thủy nội địa và các cơ quan có liên quan theo quy định.

Nguyên nhân vụ tai nạn ban đầu được xác định là do chủ tàu không chấp hành các quy định về vận tải hành khách và tàu chở quá số người quy định.

Chiếc tàu bị nạn đã được kéo nổi lên và đưa vào gần bờ sông Hàn. Ảnh: Trần Lê Lâm-TTXVN

UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan tạm ngừng hoạt động của các tàu du lịch trên sông Hàn để rà soát lại toàn bộ các điều kiện đảm bảo an toàn, đặc biệt là các tàu cá cải hoán để hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố; đồng thời kiểm tra chặt chẽ quy trình xuất bến trước khi cho phép hoạt động trở lại; đề xuất giải pháp quản lý cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình tham gia hoạt động đường thủy nội địa; tuyệt đối không để xảy ra trường hợp đáng tiếc tương tự; báo cáo UBND thành phố trước ngày 9/6/2016.

Chủ tịch UBND sẽ tiếp tục có văn bản chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý hoạt động du lịch đường thủy nội địa và tham mưu Quy chế phối hợp giữa các ngành trong việc quản lý hoạt động du lịch đường thủy nội địa. UBND thành phố cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng (cơ quan quản lý 2 hồ chứa nước Hòa Trung và Đồng Nghệ) chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Hòa Vang kiểm tra, xử lý triệt để một số tổ chức, cá nhân sử dụng ghe, thuyền không đảm an toàn để đưa khách đi thăm quan, du lịch trái phép trong lòng hồ Hòa Trung và Đồng Nghệ; tổ chức cắm biển cảnh báo người dân những tiềm ẩn nguy hiểm có thể xảy ra khi đi thăm quan quanh hồ với những phương tiện không đảm bảo an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục