Đà Nẵng: Tạm dừng hoạt động hai nhà máy thép gây ô nhiễm môi trường

15:29' - 16/12/2016
BNEWS Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc tạm dừng hoạt động trong trong thời gian chờ phương án chính thức từ các đơn vị chuyên môn.

Theo Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, sau buổi đối thoại với người dân tại hai thôn Vân Dương 1 và 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã yêu cầu trong thời gian chờ phương án chính thức được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về mặt công nghệ, sản xuất, môi trường, hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc tạm dừng hoạt động.
Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở: Công thương, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng cùng lãnh đạo hai nhà máy xây dựng phương án sản xuất, tập trung liên quan đến vấn đề công nghệ, nhất là các vấn đề liên quan đến khói bụi, tiếng ồn; tổ chức cuộc họp và mời lãnh đạo UBND thành phố, các cấp và người dân tham gia.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường thuê một đơn vị quan trắc độc lập về môi trường, có sự tham gia của người dân; khi có kết quả quan trắc phải công bố công khai để nhân dân biết và chỉ khi đạt chuẩn, hai nhà máy mới được tiến hành sản xuất.
Phó Chủ tịch UBND thành Hồ Kỳ Minh cũng yêu cầu người dân chấp hành chủ trương, giải tỏa vành đai. Về lâu dài, yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì xây dựng phương án di dời giải tỏa nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng xây dựng phương án di dời hai nhà máy, sau đó họp dân để xin ý kiến.
Như TTXVN đã đưa tin, do quá bức xúc trước việc gây ô nhiễm môi trường của hai nhà máy trên làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, ngày 14/12, nhiều người dân của hai thôn Vân Dương 1 và 2 đã tổ chức chặn xe không cho vào một trong hai nhà máy này.

Đối thoại với lãnh đạo thành phố, người dân đề nghị di dời gấp hai nhà máy hoặc bố trí tái định cư cho nhân dân.
Đại diện Công ty Cổ phần thép Dana Ý cho biết lãnh đạo nhà máy cảm thấy có lỗi với bà con khu vực hai thôn nơi nhà máy sản xuất và chia sẻ: Công ty sản xuất thép từ phế liệu chứ không phải quặng nên không có chất xyanua gây ô nhiễm môi trường nước, đồng thời nhà máy cũng đã đầu tư công nghệ thiết bị hút bụi khí, giảm tiếng ồn.

Tuy nhiên, những ngày qua mưa to, có thể do chập điện gây mùi khét và do không khí ẩm nên khói bụi không thoát lên cao được. Đại diện Công ty cũng cho hay, Công ty sẽ không vì lợi ích của mình mà quên đi lợi ích cộng đồng, nên sau khi lắng nghe ý kiến của nhân dân, Công ty sẽ nghiên cứu để đầu tư thêm về công nghệ thiết bị giảm thiểu ô nhiễm cho khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục