Đảm bảo nguồn hàng ổn định trước thời tiết bất thường

16:58' - 02/08/2016
BNEWS Bước vào mùa mưa bão, để sẵn sàng phục nhu cầu tiêu dùng tránh hiện tượng tăng giá đột biến có thể xảy ra, các siêu thị tại Hà Nội đều lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng trước, trong và sau bão.
Các siêu thị lên kế hoạch tích trữ hàng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong mùa mưa bão. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Nhiều siêu thị đã vạch ra những chiến lược kinh doanh cụ thể, nhằm ổn định nguồn cung cũng như tâm lý người tiêu dùng; trong đó lượng hàng hóa được nhập về thường tăng thêm 50% so với ngày thường và tập trung vào các mặt hàng thiết yếu.
Anh Trần Văn Phúc, quản lý siêu thị Fivimart Trần Quang Khải chia sẻ, siêu thị luôn quan tâm tới thông tin từ Trung tâm khí tượng thủy văn thông báo bão sẽ xảy ra để có kế hoạch nhập hàng, giảm tâm lý lo ngại của người dân về giá cả tăng vọt do khan hiếm nguồn cung.

Thường, hệ thống siêu thị Fivimart lên kế hoạch nhập thêm gấp rưỡi lượng hàng so với thường ngày khi có bão sắp xảy ra.
Chị Nguyễn Thu Trang, quản lý tại siêu thị Intimex cho hay, rút kinh nghiệm từ những lần bão trước, người tiêu dùng trở nên bình tĩnh hơn. Họ chỉ ngại ra đường vì gió to, cây đổ chứ không lo thiếu hàng mỗi khi đi chợ.

Không những thế, các phương tiện truyền thông cũng cập nhật thông tin thời tiết thường xuyên và thường bão chỉ đi qua Hà Nội nên ảnh hưởng không nhiều. Vì vậy, chỉ một đến hai ngày là bão tan, thị trường lại hoạt động bình thường. Do đó, kể cả trước hay trong bão lượng khách đến siêu thị cũng không tăng lên đáng kể so với những năm trước đây.
Tuy vậy, tại Intimex thường ngày khách hàng hay đông vào sáng và chiều tối sau giờ đi làm thì vào khoảng thời gian bão khách rải đều cả ngày trừ những lúc mưa rất to. Cùng với đó, lượng hàng tiêu thụ chủ yếu vẫn tập trung vào thịt tươi sống, thức ăn chế biến, mỳ gói, rau củ quả và nhu yếu phẩm.
Theo chị Nguyễn Thu Trang, thường vào thời điểm trước bão các siêu thị hay có nguồn phân bổ vốn để bình ổn giá từ thành phố nên Intimex đã kịp thời dự trữ 9 mặt hàng thiết yếu theo yêu cầu. Chính vì thế, trong thời gian mưa bão toàn hệ thống Intimex vẫn đảm bảo lượng nguồn cung mà không sợ thiếu hàng.
Không chỉ hệ thống siêu thị, ngay tại những cửa hàng tiện ích của hệ thống Vinmart, Hapro nhiều mặt hàng như gạo, đồ khô, thực phẩm đóng hộp, mỳ chính, dầu ăn, thủy sản đông lạnh sẽ được chuẩn bị chu đáo cả về số lượng lẫn chủng loại.

Giá bán các mặt hàng thiết yếu, nhất là những mặt hàng được người dân mua nhiều trong dịp mưa bão như rau, củ, mỳ tôm, thịt… vẫn ổn định, không có hiện tượng tăng giá bất thường từ phía nhà cung cấp.

Ngoài ra, các mặt hàng thông dụng phục vụ mùa mưa bão cũng được các siêu thị này bày đa dạng trên các quầy kệ như áo mưa, ô dù, nến, đèn sạc phòng khi mưa to mất điện...nhằm cung cấp tới đông đảo người.
Đại diện Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương cũng cho biết, để ổn định thị trường và giúp người tiêu dùng yên tâm mỗi khi mưa bão tới, Bộ cũng đã chỉ đạo tới Sở Công Thương Hà Nội và từ đó xuống các trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp phân phối khác phải chủ động bố trí hàng hoá phục vụ nhu cầu người dân và sẵn sàng cứu trợ cho người dân trong mùa mưa bão năm nay.

Cùng với đó, Cục Quản lý Thị trường cũng có văn bản tới quản lý thị trường địa bàn 30 quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chống đầu cơ, găm hàng lợi dụng mưa, bão để nâng giá trục lợi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục