Đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng vùng dự án sân bay Long Thành

16:15' - 04/12/2017
BNEWS Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ thực hiện một lần cho toàn bộ 5.000ha ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Ngày 4/12, tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan về công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện công việc nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 12/2107.
Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ thực hiện một lần cho toàn bộ 5.000ha ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và sẽ hoàn thành trước năm 2021. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào năm 2019 và đưa vào khai thác giai đoạn 1 sớm hơn so với kế hoạch ban đầu là năm 2025.
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng và ổn định cuộc sống người dân trong vùng dự án, dự kiến trong tháng 1/2018 tỉnh sẽ triển khai xây dựng hạ tầng hai khu tái định cư gồm Lộc An – Bình Sơn và Bình Sơn với diện tích trên 585ha.

Dự kiến hạ tầng khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn sẽ hoàn thành vào 12/2018; khu tái định cư Bình Sơn sẽ hoàn thành vào tháng 7/2019. Đối với diện tích 5.000ha xây dựng sân bay, tỉnh Đồng Nai, cho biết sẽ ưu tiên giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 (1.165ha) dự kiến hoàn thành trong năm 2018.
Ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, tại cuộc làm việc mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm thành lập ban chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đồng thời, rà soát lại các lô đất bố trí tái định cư cho phù hợp với yêu cầu và điều kiện kinh tế của người dân; sớm hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với người dân có đất trong dự án.
Ông Đặng Minh Đức cho rằng, dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án lớn, do đó cần thành lập một đơn vị giám sát ngay từ đầu đối với từng công đoạn thực hiện dự án.
Đối với hệ thống giao thông kết nối với sân bay, nhiều người cho rằng đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có quy hoạch về hệ thống giao thông kết nối với sân bay.
Ông Trần Văn Vĩnh cho biết, hiện nay tại khu song song với Quốc lộ 51 đã có một số dự án như tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành… Trong khi đó, việc kết nối giao thông, phương án đấu nối với trục đường vào sân bay vẫn chưa được quy hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay sẽ sớm có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu vấn đề quy hoạch hệ thống giao thông kết nối với sân bay.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, đề nghị tỉnh Đồng Nai và Bộ Giao thông Vận tải sớm thống nhất và thực hiện quy hoạch hệ thống giao thông kết nối với sân bay. Ngoài ra, khi thực hiện báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng cần nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000ha với mục tiêu đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Dự án được thực hiện trong 3 giai đoạn gồm: giai đoạn 1, đầu tư một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 (đến năm 2035) tiếp tục đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách để nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 3 (sau năm 2035) sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm./.

>>> Thúc dự án sân bay Long Thành về đích năm 2023

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục