Danh sách các mặt hàng bị Trung Quốc cấm xuất khẩu sang Triều Tiên

05:04' - 15/06/2016
BNEWS Hãng Reuters ngày 14/6 đưa tin Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố danh sách các mặt hàng bị cấm xuất khẩu sang Triều Tiên.

Danh sách các mặt hàng lưỡng dụng, hay còn gọi là những sản phẩm được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự, được công bố trên trang thông tin của Bộ Thương mại Trung Quốc và được đưa ra sau khi cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc (LHQ) cho rằng Triều Tiên dường như đã tái khởi động tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon để sản xuất plutoni từ các nguyên liệu đã qua sử dụng của một lò phản ứng phục vụ cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân bị cấm của Bình Nhưỡng.

Trong danh sách mới này, Bộ Thương mại Trung Quốc đã bổ sung thêm nhiều sản phẩm hơn so với danh sách cũ được ban hành hồi năm 2013, trong đó gồm các vật liệu từ tính, các kim loại có độ bền cao, các sợi hóa học và các thiết bị hàn laser.

Bộ này cho rằng những sản phẩm có trong danh sách có thể được sử dụng trong việc chế tạo các vũ khí hủy diệt hàng loạt, hay phát triển vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, quyết định này là nhằm tuân thủ các điều khoản trong lệnh siết chặt trừng phạt Triều Tiên do LHQ đưa ra hồi tháng 3 vừa qua sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân vào đầu năm nay.

Trung Quốc được coi là đối tác thương mại lớn nhất, đồng minh gần gũi của Triều Tiên và có vai trong không nhỏ trong tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và các cuộc đối thoại đàm phán 6 bên. Tuy nhiên, cuộc đối thoại này đã lâm vào bế tắc từ cuối năm 2008./.

>>> IMF cảnh báo nền kinh tế Trung Quốc dễ bị tổn thương

>>> Sản lượng thép của Trung Quốc tiếp tục tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục