Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Chính phủ sa thải thêm hàng nghìn nhân viên an ninh

16:02' - 17/08/2016
BNEWS Thổ Nhĩ Kỳ sa thải hơn 2.000 sĩ quan cảnh sát và hàng trăm công nhân viên quốc phòng và nhân viên Cơ quan Công nghệ thông tin và truyền thông (BTK) liên quan tới cuộc đảo chính tháng 7.
Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Chính phủ sa thải thêm hàng nghìn nhân viên an ninh. Ảnh minh họa: upi.com

Theo các sắc lệnh được đăng trên Công báo chính thức của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, 2.360 sĩ quan cảnh sát, hơn 100 công nhân viên quốc phòng và 196 nhân viên của BTK bị sa thải.

Những người này đều có liên quan tới phong trào Gulen do giáo sĩ Hồi giáo hiện đang sống lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen đứng đầu. Ông này bị chính quyền Ankara cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính do một nhóm binh lính và tướng lĩnh quân sự tiến hành đêm 15/7 vừa qua nhằm lật đổ Tổng thống Tayip Erdogan.

Ngoài ra, nội dung thông cáo bao gồm cả quyết định đóng cửa đơn vị truyền thông TIB và một quyết định khác nêu rõ tổng thống sẽ là người bổ nhiệm trực tiếp các lãnh đạo của các lực lượng vũ trang.

Kể từ sau vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ đêm 15/7, không chỉ hàng chục nghìn nhân viên nhà nước bị đình chỉ hoặc sa thải, hơn 35.000 người khác cũng đã bị tạm giữ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch truy quét trên diện rộng để tìm các đối tượng tình nghi ủng hộ phe đảo chính.

Quốc gia này thậm chí còn ban bố lệnh trình trạng khẩn cấp trong vòng 3 tháng kể từ ngày 21/7 để phục vụ cho chiến dịch. Trước hai sắc lệnh này, Thổ Nhĩ Kỳ cũng từng ban hành vài sắc lệnh sa thải hàng nghìn nhân viên an ninh và ra lệnh đóng cửa hàng nghìn trường học tư nhân, cơ quan từ thiện và nhiều thể chế khác tình nghi liên quan tới phong trào Gulen.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cũng cho biết quốc gia này sẽ trả tự do cho khoảng 38.000 tù nhân phạm tội trước ngày 1/7/2016 trong bối cảnh các nhà tù liên tục báo quá tải kể từ sau cuộc đảo chính.

Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, ông Bozdag khẳng định đây không phải là một hình thức ân xá mà là sự phóng thích có điều kiện, tù nhân vẫn không được miễn tội. Quyết định này không áp dụng đối với những đối tượng phạm tội giết người, khủng bố hay đe dọa an ninh quốc gia và đặc biệt là các đối tượng bị bắt giữ sau cuộc đảo chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục