Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Thiệt hại kinh tế hàng trăm tỷ USD

18:05' - 02/08/2016
BNEWS Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/8 cho biết cuộc đảo chính bất thành do một nhóm trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành hôm 15/7 vừa qua đã khiến nền kinh tế nước này thiệt hại tới 300 tỷ lira (100 tỷ USD).
Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Ankara bị hư hại sau vụ đảo chính. Ảnh: EPA-TTXVN

Bộ trưởng Hải quan và Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Tufenkci ngày 2/8 cho biết cuộc đảo chính bất thành do một nhóm trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành hôm 15/7 vừa qua đã khiến nền kinh tế nước này thiệt hại tới 300 tỷ lira (100 tỷ USD).

Bộ trưởng Tufenkci đưa ra ước tính trên dựa theo những thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng, những tổn thất đối với các máy bay chiến đấu, trực thăng, các loại vũ khí… và con số có thể chưa dừng lại tại đây.

Bên cạnh đó, ông Tufenkci còn cảnh báo bức tranh kinh tế hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ còn u ám trong trung hạn do các nhà đầu tư không còn mặn mà sau những hình ảnh hỗn loạn về vụ đảo chính và thậm chí một số đơn đặt hàng nước ngoài cũng đã bị hủy bỏ vì lý do tương tự.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tufenkci nhấn mạnh rằng nền tảng kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn rất vững chắc, đồng thời khẳng định Ankara sẽ luôn nỗ lực hết sức để kiểm soát tình hình.

Ông Tufenkci cũng cho rằng nếu đảo chính xảy ra tại một quốc gia khác, các thị trường tài chính khó có thể nối lại hoạt động trong vòng một tuần như những gì giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã làm được sau vụ việc vừa qua.

Kể từ ngày 15/7 đến nay, hơn 60.000 người bao gồm các tướng lĩnh, binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán và công tố viên và nhân viên nhà nước đã bị bắt giữ hoặc bị sa thải do bị tình nghi có quan hệ với Giáo sĩ Fethullah Gulen – người bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục