Đầu tư FDI từ EU sang Việt Nam sẽ khả quan trên nền tảng EVFTA

14:02' - 21/03/2018
BNEWS Năm 2018, quan hệ thương mại và đầu tư giữa EU - Việt Nam có thể đạt được những kết quả khả quan trên nền tảng Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA).

Ngày 21/3, tại lễ ra mắt Sách Trắng 2018, do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ông Nicolas Audier - Đồng Chủ tịch EuroCham cho biết, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu là một phần trong quá trình mở cửa hội nhập kinh tế Việt Nam trong suốt 30 năm qua và chắc chắn sẽ tiếp tục hiện diện trong thời gian tới.
Cụ thể, năm 2018, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam có thể đạt được những kết quả khả quan trên nền tảng Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) với lợi ích rõ ràng cho cộng đồng doanh nghiệp từ cả hai phía.
EVFTA được kỳ vọng có hiệu lực nên năm 2018 là thời điểm quan trọng. Tuy nhiên, việc cải thiện nhanh chóng môi trường kinh doanh tại Việt Nam là vô cùng cần thiết. Đây cũng là những thông điệp EuroCham muốn truyền tải trong chuỗi hoạt động giới thiệu Sách Trắng trên cả nước trong những tháng tới.

Một trong những biện pháp quan trọng nhất để cải cách môi trường thương mại và đầu tư cho doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam là giảm thuế quan quốc tế và dỡ bỏ rào cản thương mại. Hỗ trợ chính sách là hoạt động trọng tâm của EuroCham, đồng thời nỗ lực hỗ trợ chuyển biến những thay đổi trọng văn bản pháp luật nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam là mục tiêu quan trọng - ông Nicolas Audier chia sẻ.
Hiện EU là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như đầu tư, thương mại… Cụ thể, chỉ tính riêng năm 2017, EU là thị trường hàng hóa xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam với kim ngạch trị giá 38,3 tỷ USD (tăng 12,8%). Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ EU lượng hàng hóa trị giá 12 tỷ USD (tăng 7,7%); lĩnh vực đầu tư FDI của EU vào Việt Nam đạt mức 1,835 tỷ USD.
Lý giải nguyên nhân Việt Nam vẫn giữ vững vị thế là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp FDI, trong đó có doanh nghiệp châu Âu, ông Guru Mallikarjuna - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Bosch Việt Nam nhận định, cơ chế chính sách ngày càng cải thiện. Điều này giúp thị trường Việt Nam ngày càng được mở rộng hội nhập, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài.
Theo đó, các nhà đầu tư có thể thâm nhập vào nhiều lĩnh vực khác bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh như đào tạo nguồn nhân lực, lao động, thành phố thông minh, công trình hạ tầng, phát triển xanh… Việt Nam đã và đang đi đúng hướng trong việc thu hút đầu tư, đặc biệt là hướng dòng vốn FDI vào các lĩnh vực quan trọng và phục vụ phát triển đa dạng ngành nghề.
Ở góc độ địa phương, ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, mối quan hệ Việt Nam và EU được tăng cường và củng cố qua từng năm; trong đó, Tp. Hồ Chí Minh đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với EuroCham. Tp. Hồ Chí Minh chú trọng thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp EU. Cùng với nội lực của thành phố, các nguồn lực đầu tư nước ngoài cũng như sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển và đạt được những mục tiêu kinh tế - xã hội. Tính đến nay, Tp. Hồ Chí Minh đã thu hút được hơn 44 tỷ USD vốn FDI với 7.373 dự án.

Đại diện một số cơ quản lý tại Tp. Hồ Chí Minh cho hay, EuroCham và các sở, ngành, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam đều có đặc điểm chung là mong muốn cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thuận lợi, thông thoáng hơn cho cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, việc ra mắt Sách Trắng hàng năm của EuroCham là một hoạt động thiết thực; trong đó, những kết quả khảo sát, nghiên cứu giúp sẽ cho các đơn vị liên quan tham chiếu để đưa ra các chính sách cân bằng lợi ích, đảm bảo hài hòa quyền lợi của các bên.
Cụ thể, ông Đinh Ngọc Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh nhận xét, Sách Trắng của EuroCham là một trong những giải pháp giúp cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam kiểm tra, rà soát lại xu hướng chung của cộng đồng; từ đó, có những cơ chế chính sách phù hợp để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất.
Đặc biệt, EuroCham còn đưa ra những kiến nghị đối với nhiều lĩnh vực cụ thể như hải quan để góp phần thúc đẩy cải cách các quy định pháp luật phù hợp với tình hình thực tế, tiến đến cắt giảm chi phí, thời gian, thủ tục hành chính… cho cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời, nhận diện những cơ chế chính sách hiệu quả để tiếp tục triển khai và phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.
Cùng quan điểm, ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc lắng nghe phản biến chính sách nhằm có cơ sở xem xét đánh giá môi trường và đưa ra những chính sách thực tế hơn luôn là vấn đề cần thiết.

Điều này giúp Việt Nam tạo thuận lợi thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc giá, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… Những năm gần đây, Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế chính sách để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực; đặc biệt là những lĩnh vực trọng tâm mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh quốc gia.
Theo ông Võ Tân Thành, vấn đề đưa ra những kiến nghị hữu ích cho cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng là vô cùng cần thiết. Để phát triển, Việt Nam cần tranh thủ nguồn lực vốn, công nghệ và trình độ quản lý nước ngoài thông qua việc thu hút đầu tư FDI. Tuy nhiên, muốn đạt mục tiêu này, đòi hỏi Việt Nam phải tạo cơ sở hành lang pháp lý, trước hết là Luật Đầu tư và sau đó là từng bước xây dựng và kiện toàn các thể chế tương thích với thông lệ quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục