Quan chức EC mong muốn EVFTA sớm được hoàn tất trong năm 2018

19:07' - 02/12/2017
BNEWS “Chúng tôi hy vọng thỏa thuận được ký và có thể được thông qua từ nay đến cuối năm 2018”, ông Petriccione, cũng là Trưởng đoàn đàm phán EVFTA của phía Liên minh châu Âu (EU), nói.
Trưởng đoàn đàm phán EVFTA của phía Liên minh châu Âu Mauro Petriccione (phải). Ảnh: Kim Chung/TTXVN.

Phát biểu trong cuộc hội thảo về Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) ngày 1/12 tại Paris, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan thương mại của Ủy ban châu Âu Raffaele Mauro Petriccione cho biết, ông muốn hiệp định sớm được hoàn tất trong năm tới.

“Chúng tôi hy vọng thỏa thuận được ký và có thể được thông qua từ nay đến cuối năm 2018”, ông Petriccione, cũng là Trưởng đoàn đàm phán EVFTA của phía Liên minh châu Âu (EU), nói.

Tuy vậy, ông cũng lưu ý quá trình thông qua có thể kéo dài do EU là một khối thương mại với nhiều thành viên.
Đối với EU, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chỉ xếp sau Malaysia và Singapore với trao đổi hai chiều năm 2016 ước tính khoảng 41 tỷ euro.

Ông Petriccione nhận xét hai nền kinh tế có tính bổ sung cho nhau rất cao và đó là một điểm quan trọng. Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU hàng điện tử, may mặc, giày dép, gạo, hải sản, cà phê,..

Trong khi đó, các mặt hàng chính từ EU bán sang Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm công nghệ cao, máy công nghiệp, dược phẩm,...
Cuộc hội thảo về EVFTA do Hiệp hội giới chủ Pháp (Medef), Trung tâm châu Á (Asia Centre) tổ chức, với sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và rất đông đại diện các tập đoàn, công ty của Pháp và châu Âu.

Phát biểu trong phần mở đầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, sau khi nhất trí kết thúc đàm phán vào cuối năm 2015, Việt Nam và EU đang tiến hành quá trình hoàn thiện về ngôn ngữ và luật pháp cho thỏa thuận, sau đó đệ trình lên các cấp cao hơn vào đầu năm tới để chuẩn bị cho tiến trình ký kết chính thức và phê chuẩn.

“Kết thúc quá trình đàm phán rất quan trọng nhưng đó chỉ là khởi đầu. Thực hiện hiệp định một cách hiệu quả, đó mới là mục tiêu chung”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá. Ông cho biết Chính phủ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch áp dụng hiệp định và dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất.
Trưởng đoàn đàm phán EVFTA của EU và nhiều diễn giả tại cuộc hội thảo đánh giá rất cao chính sách ngoại giao kinh tế-thương mại chủ động của Việt Nam, nêu bật vai trò của Việt Nam trong các sự kiện quy mô toàn cầu gần đây, nhất là Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng.

“Việt Nam có chính sách nhất quán hội nhập nền kinh tế vào thương mại toàn cầu, phát triển nhiều lĩnh vực trong nước để thúc đẩy xóa đói nghèo”, bà Marie-Christine Poncin, cố vấn cao cấp Cơ quan điều phối, chiến lược, chính sách thương mại, Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp nhận xét.
Theo Tiến sỹ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thỏa thuận tự do thương mại Việt Nam-EU có vai trò rất quan trọng trong tiến trình hội nhập của Việt Nam, đồng thời tạo ra lợi ích kinh tế khá lớn.

EVFTA có thể bổ sung khoảng 2,5% vào tăng trưởng GDP của Việt Nam vào năm 2020 và 4,6% vào 2025, xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ tăng hàng chục phần trăm, từ đó làm tăng thu nhập thực tế và tạo ra nhiều việc làm mới. Ước tính sẽ có khoảng 300.000 người thoát khỏi ngưỡng đói nghèo nhờ hiệp định này, đặc biệt là người lao động ở khu vực nông thôn.

Đầu tư của châu Âu vào Việt Nam cũng sẽ tăng mạnh, giúp cải thiện vị thế là nhà đầu tư lớn thứ năm vào Việt Nam. Xuất khẩu của EU sang Việt Nam gia tăng, một mặt giúp cho EU giảm thâm hụt thương mại, mặt khác tạo điều kiện cho Việt Nam nhập khẩu các công nghệ nguồn quan trọng để cải thiện thứ hạng nền kinh tế.
Tại cuộc hội thảo, Trưởng đoàn đàm phán EVFTA của EU đánh giá cao các cơ hội mà hiệp định mang lại cho các doanh nghiệp châu Âu, như tỷ lệ tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam, cơ hội mở cửa thị trường tài chính, cải tổ khối doanh nghiệp nhà nước và thị trường mua sắm công của Việt Nam sau hiệp định, đặc biệt là vai trò và vị thế của Việt Nam trong cộng đồng kinh tế ASEAN.

Đi cùng với sức hấp dẫn của thị trường lớn, phía Liên minh châu Âu đặt ra những yêu cầu rất cao đối với Việt Nam. Theo Tiến sỹ Nguyễn Đình Cung, điều này không nên coi thuần túy là những thách thức mà còn là cơ hội để cải tổ nền kinh tế.

>>> Việt Nam và EU nỗ lực thúc đẩy phê chuẩn EVFTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục