EVFTA: Xuất khẩu gỗ sang EU có thể đạt 1 tỷ USD vào năm 2020

14:12' - 17/12/2017
BNEWS Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ.
EVFTA: Xuất khẩu gỗ sang EU có thể đạt 1 tỷ USD vào năm 2020. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực sẽ tạo ra sự bứt phá thực sự cho xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này, với mức dự báo đạt khoảng 1 tỷ USD vào năm 2020.
Ông Nguyễn Tôn Quyền cho biết, nhiều năm nay, thương mại gỗ giữa Việt Nam - EU chiếm khoảng 12-15% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, trung bình mỗi năm khoảng 650-700 triệu USD. Hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ tác động rất tích cực tới ngành gỗ Việt Nam và thị trường xuất khẩu được rộng mở.
Đến nay, xuất khẩu gỗ vào EU chủ yếu vào 5 nước Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Italy, nhưng với Hiệp định EVFTA, thị trường sẽ được nâng lên. Bởi, thực tế, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm gỗ của EU một năm khoảng 80-85 tỷ USD. Nhu cầu đó hiện đang lớn hơn rất nhiều so với kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam sang EU.
Hiện nay, công nghệ chế biến gỗ của EU là công nghệ tiến bộ nhất khi tiết kiệm được năng lượng, tiết kiệm được nhiên liệu và trình độ quản trị kinh doanh rất tốt, làm tăng năng suất lên khoảng 15-20%. Với Hiệp định EVFTA, ngoài vấn đề thuế suất về 0%, các doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong quá trình mua máy móc, thiết bị, học hỏi công nghệ chế biến gỗ cũng như trình độ quản trị doanh nghiệp từ EU.
Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, thị trường EU khá khó tính với những chỉ số kỹ thuật hàng hóa khắt khe, hầu hết theo tiêu chuẩn Euro 3. Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu gỗ miền Bắc còn chưa biết nhiều về tiêu chuẩn này.

Bởi, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ miền Bắc xuất khẩu sang EU khá ít, chỉ khoảng 5-7 doanh nghiệp. Nhưng hàng trăm doanh nghiệp ở khu vực miền Nam từ Đà Nẵng trở vào đã khá quen thuộc và nắm vững về Hiệp định EVFTA.
Để tận dụng tốt cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa vào EU, doanh nghiệp cần không ngừng học hỏi, cập nhật thông tin, tự hoàn thiện mình hơn nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục