Đầu tư nước ngoài trực tiếp tại Mỹ Latinh liên tục giảm

10:50' - 16/06/2016
BNEWS Ngày 15/6, Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe của Liên hợp quốc (CEPAL) công bố dự đoán mức đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) của khu vực này sẽ tiếp tục giảm khoảng 8% trong năm nay so với năm ngoái.
Đầu tư nước ngoài trực tiếp tại Mỹ Latinh liên tục giảm. Ảnh: reuters

Đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp chỉ số này của Mỹ Latinh giảm, trong năm ngoái FDI của khu vực này chỉ đạt 179,1 tỷ USD, giảm 9,1% so với năm 2014 và là mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, CEPAL nhận định “FDI sẽ tiếp tục ở mức thấp hơn so với những năm gần đây, tương tự như những dự báo về triển vọng tăng trưởng kinh tế. Mức giảm này có thể lên tới 8%, mặc dù nguồn vốn này tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế khu vực”.

Trong năm 2015, mức sụt giảm đầu tư nước ngoài tại Mỹ Latinh chủ yếu chịu tác động từ Brazil, nền kinh tế lớn nhất và nước nhận đầu tư số một của khu vực nhưng đang chìm trong khủng hoảng và giảm tới 23% FDI trong năm ngoái cùng mức sụt giảm kinh tế lớn nhất trong vài thập kỷ.

Ngược lại tại Mexico, điểm nhận FDI lớn thứ hai của Mỹ Latinh, nguồn vốn trực tiếp từ nước ngoài trong năm ngoái cũng đã tăng 18%, lên mức 30,28 tỷ USD, chủ yếu vào công nghiệp ô tô và viễn thông và là mức cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Trong các dự báo về mức đầu tư trực tiếp trong năm nay, CEPAL không công bố các dự báo theo từng quốc gia cụ thể.

Mặc dù vốn FDI giảm, nhưng cơ quan trên khuyến cáo chính phủ các nước trong khu vực nên tận dụng tốt nguồn vốn trên để đa dạng hóa nền kinh tế và thúc đẩy đổi mới công nghệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục