Đề cử nhân sự cấp cao của Tổng thống D.Trump không qua "ải" Thượng viện

10:41' - 20/12/2017
BNEWS Ngày 19/12, Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ đã bác bỏ đề cử nhân sự của Tổng thống Donald Trump cho vị trí lãnh đạo Ngân hàng Xuất - nhập khẩu (Eximbank).
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, với tỷ lệ 10 phiếu thuận và 13 phiếu chống, ủy ban trên đã từ chối chấp thuận đề cử ông Scott Garrett, cựu nghị sĩ Cộng hòa đại diện cho bang New Jersey, vào vị trí lãnh đạo Eximbank.

Hai thượng nghị sĩ Cộng hòa là Mike Rounds và Tim Scott đã cùng với phe Dân chủ phản đối đề cử này.

Việc đề cử ông Garrett đã gây ra tranh cãi sâu sắc trong Ủy ban Ngân hàng Thượng viện và cơ hội của ông được ủy ban này ủng hộ trở nên mờ nhạt vào tuần trước khi ông Rounds tuyên bố sẽ phản đối. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã từ chối rút ông Garrett khỏi danh sách đề cử.

Trước đó cùng ngày, ủy ban trên đã chấp thuận 4 đề cử khác vào ban lãnh đạo Eximbank là Kimberly Reed, Spencer Bachus, Judith Pryor và Claudia Slacik.

Trong trường hợp họ được Thượng viện phê chuẩn, Eximbank sẽ có đủ số đại biểu quy định cần thiết để biểu quyết một vấn đề, qua đó có thể phê chuẩn các thương vụ trị giá trên 10 triệu USD.

Điều này sẽ giúp ngân hàng này có thể cung cấp tài chính cho các dự án lớn như máy bay thương mại, turbine điện, nhà máy hóa dầu lần đầu tiên kể từ tháng 6/2015.

Eximbank đã thiếu số đại biểu cần thiết trong gần 2 năm qua khi Chủ tịch Eximbank hồi đó là Richard Shelby từ chối xem xét các đề cử của Tổng thống Barack Obama vào ban lãnh đạo ngân hàng.

Theo Cục Thống kê lao động Mỹ, Eximbank đang có các thỏa thuận trị giá 42 tỷ USD cần được thông qua, đại diện cho 250.000 việc làm tại Mỹ.

Một quan chức cấp cao trong Eximbank cho biết việc ngân hàng này không tham gia vào hoạt động hỗ trợ tài chính xuất khẩu quy mô lớn trong thời gian qua đã khiến nhiều nhà xuất khẩu nước này gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Trung Quốc trong một số dự án lớn thuộc lĩnh vực năng lượng và công nghệ./.

>>> Hậu quả của việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục