​Mỹ đề xuất liệt thêm 10 tàu hàng Triều Tiên vào "danh sách đen"

09:36' - 20/12/2017
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), ngày 19/12, Mỹ đã đề xuất Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ bổ sung 10 tàu chở hàng của Triều Tiên vào "danh sách đen" những tàu bị cấm cập cảng các nước.
​Mỹ đề xuất liệt thêm 10 tàu hàng Triều Tiên vào "danh sách đen". Ảnh minh họa: TTXVN

Nếu như tới chiều 21/12 không có thành viên nào trong ủy ban trừng phạt Triều Tiên của HĐBA phản đối, đề xuất của Mỹ sẽ được thông qua. Khi đó, các quốc gia bị buộc phải cấm những tàu có tên trong "danh sách đen" cập cảng của mình.

Những tàu này Mỹ đề xuất đưa vào diện trừng phạt do chở các hàng hóa bị cấm xuất khẩu của Triều Tiên, theo một điều khoản trong nghị quyết được HĐBA thông qua hồi tháng 9 vừa qua.

Trước đó, hồi tháng 10, Uy ban Trừng phạt Triều Tiên đã đưa vào "danh sách đen" 4 tàu chở than, hải sản và quặng sắt từ Triều Tiên. Đây là những mặt hàng Bình Nhưỡng bị cấm xuất khẩu theo các nghị quyết trừng phạt của HĐBA LHQ.

Đến nay, HĐBA LHQ cùng các cường quốc trên thế giới đã áp đặt nhiều nghị quyết trừng phạt để ngăn chặn Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân và tên lửa. Các lệnh cấm bao gồm cấm vận vũ khí, cấm xuất khẩu những mặt hàng như than, dệt may, hải sản, quặng và một số khoáng sản khác.

Các biện pháp trừng phạt nhằm cắt đứt nguồn kinh phí cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng và gây sức ép buộc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngồi vào bàn đàm phán.

Căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên mới đây lại lên cao sau khi Triều Tiên hồi cuối tháng 11 tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 mới, "có tầm bắn bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ" đồng thời tuyên bố nước này đã hoàn thiện "năng lực hạt nhân quốc gia"./.

>>> Mỹ công bố các thách thức trong chiến lược an ninh mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục