Đề xuất thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Chiều 8/6, Quốc hội thảo luận về các nội dung liên quan đến việc triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trao đổi bên lề Kỳ họp, nhiều đại biểu cho rằng, trong khi chờ đợi sân bay Long Thành thì nên thu hồi sân golf ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để có thêm gần 160 ha đất, tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng hiện nay.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, do nhu cầu vận tải tăng cao, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang khai thác quá tải công suất thiết kế. Theo đó, năm 2016 đạt 32,5 triệu hành khách, trong đó có 20,6 triệu hành khách nội địa, vượt 37% công suất khai thác và gần 12 triệu hành khách quốc tế.Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh), lộ trình xây dựng sân bay Long Thành còn dài. Nếu giao diện tích sân golf cho sân bay Tân Sơn Nhất với đề án sử dụng cụ thể, việc đầu tư của ngành hàng không sẽ đem lại thêm nhiều việc làm và thu nhập cho người dân.
Khi sân bay Long Thành xây dựng xong, đi vào hoạt động và sân bay Tân Sơn Nhất không còn quá tải thì cơ quan chức năng có thể bàn với ngành hàng không để lấy lại diện tích này và sử dụng vào mục đích phù hợp.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị, các cấp có thẩm quyền nên sớm cho phép thu hồi sân golf ở khu vực Tân Sơn Nhất, giao lại cho ngành hàng không để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. “Nhiều cử tri đề xuất giao diện tích sân golf về cho sân bay Tân Sơn Nhất.Chính phủ cần chủ trì cùng với Bộ Quốc phòng và ngành hàng không dân dụng nghiên cứu kỹ ý kiến này. Nếu hợp lý thì bàn với nhà đầu tư tư nhân giao diện tích này cho sân bay Tân Sơn Nhất”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh.
Là người sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh và chứng kiến sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi đó đất sân bay lại được cắt ra làm sân golf, nhà hàng khách sạn, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng điều này là rất vô lý.“Nếu dành đất phục vụ cho mục đích quân sự thì sẵn sàng và không phải tranh cãi, nhưng ở đây lại trở thành đất dân sự để kinh doanh là điều không thể chấp nhận được. Vì sân golf chỉ phục vụ lợi ích cho một nhóm người, không vì lợi ích chung”, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nêu quan điểm.
Đồng tình với quan điểm không nên tồn tại sân golf trong khi sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, một số đại biểu cho rằng, nếu lấy lại được đất sân golf thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng thêm gần 160 ha. Điều này sẽ góp phần tăng công suất khai thác sân bay, hạn chế việc sân bay bị ngập như vừa qua, máy bay đậu qua đêm không phải bay xuống sân bay khác gây tốn kém cho các hãng hàng không và giúp tăng thu ngân sách.Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) phân tích, có thể chuyển khoảng đất bị thu hồi thành sân bay quân sự hoặc sân bay nội địa ở một số lĩnh vực nào đó để giảm quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất trước khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động chính thức.
Thời gian chờ đợi sân bay Long Thành đi vào hoạt động còn rất dài. Vì thế, cùng với xây dựng sân bay Long Thành thì cũng nên mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết tình trạng quá tải gây bức xúc cho người dân trong thời gian qua./.
>>> Phân chia lại vùng trời khu vực kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất
>>> Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành: Làm rõ chính sách hỗ trợ đền bù
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2018, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 21 dự án luật
16:03' - 08/06/2017
Theo chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 3, chiều 8/6, đại biểu Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Tạo thuận lợi cho người dân sử dụng dịch vụ thủy lợi
13:28' - 08/06/2017
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, sáng 8/6, các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thủy lợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần giải pháp toàn diện, khả thi về xử lý nợ xấu
13:24' - 07/06/2017
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, sáng 7/6, các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường, cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận về dự thảo nghị quyết xử lý nợ xấu
13:04' - 07/06/2017
Sáng 7/6, Quốc hội làm việc tại hội trường, cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Warburg Pincus (Hoa Kỳ)
17:51'
Ngày 18/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Jeffrey David Perlman, Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Warburg Pincus (Hoa Kỳ), kiêm đồng Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển năng lượng nguyên tử để phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số
17:49'
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh thông điệp, Việt Nam phát triển năng lượng nguyên tử, trong đó có điện hạt nhân, để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
WB quan tâm đến phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam
15:48'
WB khẳng định rất quan tâm đến phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam. Hiện WB đã cử thêm nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm đến Việt Nam để phối hợp, thúc đẩy mạnh mẽ các dự án hợp tác giữa hai bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các luật phải cụ thể, thể chế hóa toàn bộ các chủ trương của Đảng
13:25'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện 6 rõ trong xây dựng pháp luật và 6 rõ trong tổ chức triển khai, thực thi pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đề nghị Warburg Pincus mở rộng đầu tư và thúc đẩy thương mại công bằng, bền vững Việt Nam – Hoa Kỳ
13:09'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Quỹ Warburg Pincus mở rộng đầu tư nhiều hơn, nhanh hơn vào Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp nâng cấp các tuyến đường quốc lộ có lượng lưu thông cao
12:59'
Về sửa chữa, cải tạo và nâng cấp các tuyến quốc lộ quan trọng, nhiều đoạn đường cũ, hư hỏng hoặc xuống cấp sẽ được sửa chữa triệt để.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổ chức thông tin về các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
12:40'
Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị không chỉ kết nối giao thông hiện đại trong đô thị, mà còn là kết nối những ước mơ, khát vọng của người dân thành phố về một cuộc sống tiện nghi và hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh thống nhất chi hơn 120.000 tỷ đồng xây đường Vành đai 4
12:27'
Sáng 18/4, Kỳ họp thứ 22 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X đã thông qua Nghị quyết thống nhất chủ trương việc triển khai Dự án Đầu tư xây dựng Đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh biến động thuế quan
12:10'
Đoàn đàm phán có nhiệm vụ: chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng kịch bản, phương án đàm phán với Hoa Kỳ về thỏa thuận thương mại đối ứng, trên tinh thần bảo đảm lợi ích quốc gia.