Dịch đau mắt đỏ bùng phát trái mùa ở Hà Nội ?

10:15' - 14/02/2017
BNEWS Trước thông tin Hà Nội đang bùng phát dịch đau mắt đỏ, các bác sĩ BV Mắt Trung ương cho rằng, đó là thông tin chưa chính xác và khiến dư luận hoang mang, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ.

Theo TS.BS Lê Xuân Cung, Phó trưởng khoa Kết giác mạc (Bệnh viện Mắt Trung ương), trong những ngày gần đây, bệnh nhân bị viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ có tăng so với ngày thường, tuy nhiên chưa đến mức bùng phát thành dịch.

Khám điều trị cho người bệnh đau mắt đỏ tại Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội). Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Cụ thể, những thời điểm đỉnh dịch, số lượng bệnh nhân tăng khoảng trên 30% so với ngày thường. Nhưng trong khoảng 1 tuần trở lại đây, số lượng bệnh nhân chỉ nhỉnh hơn so với ngày thường khoảng 10% (150-200 bệnh nhân/ngày), nên không thể nói là bùng phát dịch.

Cũng theo BS.Cung, mặc dù số lượng bệnh nhân đến khám vì đau mắt đỏ thời điểm hiện tại chưa phải là nhiều nhưng có thể cho là “bất thường”. Theo lý giải của BS.Cung, thông thường bệnh đau mắt đỏ xuất hiện vào dịp hè, khi thời tiết nắng nóng, nhất là vào tháng 9, 10 hàng năm… Tuy nhiên, hiện đang là mùa Xuân mà số lượng bệnh nhân bắt đầu tăng nhẹ, thì đó cũng là điểm bất thường.

BS.Cung cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tính trạng này có thể là do thời tiết năm nay nắng nóng ngay trong những ngày đầu xuân, đặc biệt sau đợt nghỉ Tết, người dân quay trở lại làm việc nhiều, lượng khói bụi ô nhiễm tăng lên, cùng với đó là việc giữ gìn vệ sinh của người dân chưa thật sự được chú trọng nên số người mắc bệnh đau mắt đỏ gia tăng.

Qua quá trình trực tiếp khám và điều trị cho các bệnh nhân, BS.Cung cho rằng, số người đến viện đa số là ở Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên…Khi bị đau mắt đỏ, bệnh nhân thường có các triệu chứng như đỏ mắt, cộm vướng, chảy nước mắt,…Khi thấy các triệu chứng trên, nếu bệnh nhân được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì sau khoảng 1 tuần hoặc 10 ngày sẽ khỏi.

BS.Cung cũng khuyến cáo người bệnh cần đến bệnh viện thăm khám và điều trị đúng thuốc, không tự ý mua thuốc điều trị sẽ khiến bệnh nặng thêm.

Hiện, có nhiều người dân khi mắc bệnh thường áp dụng một số biện pháp dân gian, trong đó phổ biến là việc hơ lá trầu không đắp lên mắt. Điều này vô cùng nguy hiểm vì có thể gây bỏng giác mạc, viêm loét, gây nhiễm trùng, bội nhiễm làm tình trạng bệnh nặng thêm.

Đặc biệt, mầm bệnh có khả năng sống ở môi trường bình thường trong vài ngày và người bệnh vẫn có thể là nguồn lây bệnh sau khi khỏi 1 tuần. Vì vậy, khi bị đau mắt đỏ nên nghỉ học, nghỉ làm, hạn chế đến chỗ đông người để tránh lây lan.

Để chủ động phòng, chống bệnh đau mắt đỏ, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, nước súc họng thông thường. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ.

Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác; cần được nghỉ học/ nghỉ làm để tránh lây nhiễm người xung quanh và lây lan cộng đồng; đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục