Tìm ra loại thuốc giảm đau mới có thể thay thế morphine

07:06' - 30/08/2016
BNEWS Các nhà khoa học vừa điều chế thành công thuốc tổng hợp mới PZM 21 có khả năng giảm đau hiệu quả như biệt được morphine nhưng không gây những phản ứng phụ nguy hiểm.
Thí nghiệm trên chuột, PZM 21 kích hoạt một chuỗi phân tử ở não bộ làm giảm các triệu chứng đau. Tuy nhiên, điểm khách biệt của PZM 21 so với biệt dược giảm đau morphine và các loại thuốc giảm đau được kê theo đơn như oxycodone và oxycontin, là nó không gây ra phản ứng phụ có thể gây ức chế cho hoạt động hô hấp bình thường. 
Mỗi năm tính riêng ở Mỹ, quốc gia có tỷ lệ sử dụng và lạm dụng thuốc giảm đau opioid được ví như đại dịch, tình trạng suy hô hấp do sử dụng nhóm thuốc giảm đau này đã cướp đi sinh mạng của 30.000 người. 
Thêm vào đó, PZM 21 cũng không gây nghiện trên chuột thí nghiệm, như thuốc giảm đau morphine và nhóm thuốc opioid. Ưu điểm thứ 3 của loại thuốc này là không gây chứng táo bón mà những người sử dụng nhóm thuốc opioid hay gặp phải. 
Đây là kết quả nghiên cứu của Giáo sư Brian Shoichet (Brai-ân Hoi-chét) thuộc trường Dược, Đại học California (Mỹ) cùng đồng nghiệp từ Đại học Stanford, Đại học Carolina Bắc (Mỹ) và Đại học Friedrich-Alexander (Đức). Các nhà nghiên cứu hi vọng nghiên cứu này mở ra cơ hội tìm ra một loại thuốc giảm đau "hoàn hảo" loại bỏ tối đa phản ứng phụ cho người sử dụng, do đó, với PZM 21, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ thêm để chứng minh loại thuốc này an toàn tuyệt đối với người sử dụng trước khi lưu hành rộng rãi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục