Dịch vụ nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà nhận nhiều phản hòi tích cực

21:25' - 18/10/2017
BNEWS Sau gần một năm triển khai thực hiện thí điểm cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà đã có nhiều phản hồi tích cực từ phía người sử dụng.

Ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về thực hiện các giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh và Nghị Quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Tổng cục Thuế đã tập trung nghiên cứu và triển khai thí điểm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân, bắt đầu từ tháng 11/2016.
Phạm vi áp dụng thí điểm là cá nhân có nhà cho thuê tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Sau gần một năm đã có 25.305 tài khoản cá nhân đăng ký giao dịch điện tử với 28.265 tờ khai điện tử đã được thực hiện, trong đó Tp. HCM là 16.857 tài khoản và 17.036 tờ khai; Hà Nội là 8.448 tài khoản và 11.229 tờ khai.
Theo phản ánh, việc thực hiện khai thuế GTGT, thuế TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà rất thuận lợi.

Nếu như trước đây người cho thuê nhà phải khai và nộp thuế TNCN, thuế GTGT hàng quý, đến thời điểm khai phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ, hoặc gửi qua đường bưu điện. Sau đó đến ngân hàng, hoặc kho bạc để nộp thuế mất rất nhiều thời gian và chi phí.
Với việc khai thuế qua mạng, cá nhân cho thuê nhà có thể khai thuế mọi lúc, mọi nơi, ở mọi thời điểm, 24/7 mà không cần mất nhiều thời gian, công sức đi lại, chờ đợi. Việc khai thuế được thực hiện rất dễ dàng trên máy tính bàn, máy tính bảng, thậm chí là trên điện thoại di động.
Không dừng lại ở đó, để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các hộ cá nhân, cơ quan thuế đã kết nối với các ngân hàng thương mại cổ phần và công ty có giải pháp thanh toán thuế điện tử như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (Ngân hàng VPBank), Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (Công ty Napas) cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân.

Từ tháng 9/2017, một số ngân hàng đã chính thức cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử với nhiều tiện ích dành cho cá nhân.
Theo đó, cá nhân có tài khoản tại các ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế có thể thực hiện nộp thuế theo hình thức internet banking. Khi thực hiện giao dịch toàn bộ thông tin sổ thuế sẽ được cập nhật vào hệ thống và người nộp thuế được hỗ trợ thực hiện các thao tác điện tử.
Với dịch vụ nộp thuế điện tử dành cho cá nhân, người nộp thuế không còn phải lo lắng khi nộp thuế vào ngày nghỉ cuối tuần và ngày lễ bởi toàn bộ thông tin được ghi nhận đúng theo thời gian giao dịch.
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, việc thí điểm khai, nộp thuế TNCN và thuế GTGT với các hộ cho thuê nhà tại Hà Nội và Tp. HCM chủ yếu dựa trên tinh thần khuyến khích, tuyên truyền để các cá nhân nhận thức rõ lợi ích và chủ động tham gia.
Kết quả trên đây đã đánh dấu mốc đầu tiên cũng như sự thành công ban đầu cho việc khai, nộp thuế điện tử đối với cá nhân nói chung và cá nhân cho thuê nhà nói riêng; sự hưởng ứng của người dân đối với việc cung cấp dịch vụ công bằng phương thức điện tử của cơ quan thuế; sự đúng hướng về cải cách thủ tục hành chính của Bộ Tài chính và của ngành Thuế; sự quyết tâm của cơ quan thuế trong việc cải cách thủ tục hành chính.
Cũng theo Ông Cao Anh Tuấn, hiện nay Tổng cục Thuế đang tổng kết đánh giá hiệu quả triển khai thí điểm tại Hà Nội và Tp. HCM và sẽ nhân rộng triển khai toàn quốc từ đầu năm 2018.

>>>Xuất hiện hành vi giả danh cán bộ thuế để lừa đảo doanh nghiệp ở Hà Nội

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục