Điểm lại thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua

13:54' - 27/08/2016
BNEWS Bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen vào cuối tuần là nhân tố chính chi phối thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua, giữa bối cảnh các nhà đầu tư nỗ lực đoán định thời điểm Fed sẽ nâng lãi suất.
Phát biểu của Chủ tịch Fed là nhân tố chi phối thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua. Ảnh: THX/TTXVN

Phiên đầu tuần (22/8), trong khi cả chỉ số công nghiệp Dow Jones và S&P 500 đều giảm điểm, chỉ số Nasdaq được coi như “điểm sáng” duy nhất nhờ vào thương vụ mua bán trị giá khoảng 14 tỷ USD giữa hãng dược phẩm “khổng lồ” của Mỹ Pfizer và “người đồng hương” Medivation.

Ngày 22/8, hãng dược phẩm “khổng lồ” của Mỹ Pfizer thông báo đã đạt được thỏa thuận trị giá khoảng 14 tỷ USD nhằm mua lại công ty công nghệ sinh học Medivation.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, giá cổ phiếu của Medivation, niêm yết tại Nasdaq, đã tăng gần 20% trong khi giá cổ phiếu của Pfizer lại giảm 0,4%.

Sang phiên ngày 23/8, chứng khoán Mỹ ngập trong sắc xanh, giữa bối cảnh đà tăng của nhóm cổ phiếu năng lượng giúp đẩy chỉ số Nasdaq ghi điểm và số liệu tích cực của thị trường nhà đất Mỹ cho thấy kinh tế nước này sẽ tiếp tục phục hồi.

Tuy nhiên, đến phiên 24/8, các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt chìm trong sắc đỏ sau khi cổ phiếu của các công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ và dược phẩm đi xuống. Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng giao dịch cầm chừng để chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen.

Trong phiên giao dịch ngày 25/8, chứng khoán Mỹ tiếp tục đi xuống, khi thị trường ngóng đợi bài phát biểu của bà Yellen với hy vọng sẽ giúp làm "sáng" hơn chính sách lãi suất của ngân hàng này.

chú ý, trong phiên này, giá cổ phiếu của công ty dược phẩm Mylan NV tiếp tục giảm 0,9% sau khi mất gần 11% ở hai phiên trước do cáo buộc đầu cơ trục lợi và thao túng giá thuốc EpiPen, đã tác động tiêu cực tới thị trường cổ phiếu Mỹ.

Đến phiên cuối tuần (26/8), các chỉ số chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, khi các nhà đầu tư nỗ lực tìm manh mối về thời điểm Fed tăng lãi suất theo sau những bình luận từ các quan chức hàng đầu của cơ quan này.

Chốt phiên, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 53,01 điểm (0,29%) xuống 18.395,4 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 3,43 điểm (0,16%) xuống 2.169,04 điểm; còn chỉ số Nasdaq Composite tăng 6,71 điểm (0,13%) lên 5.218,92 điểm.

Chuyên gia Terry Morris, thuộc BB&T Institutional Investment Advisors, tại Reading, Pennsylvania, nhận định thị trường chứng khoán sẽ được hưởng lợi khi kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục