Điểm lại thị trường nông sản tuần qua

08:54' - 06/03/2017
BNEWS Giá các loại ngũ cốc giao kỳ hạn đều tăng cao hơn so với phiên trước đó.
Giá các loại ngũ cốc đều tăng cao. Ảnh: ypaithros

Tại Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT, Mỹ) vào lúc đóng cửa phiên cuối tuần ngày 4/3 , giá các loại ngũ cốc giao kỳ hạn đều tăng cao hơn so với phiên trước đó do giới đầu tư bán ra chốt lời, trong bối cảnh vụ thu hoạch ở Nam Mỹ đang đến gần tiếp tục tác động đến thị trường.

Cụ thể, giá ngô giao tháng 5/2017 tăng 1,25 xu Mỹ (0,33%) lên 3,8075 USD/bushel. Trong lúc giá lúa mỳ và đậu tương giao tháng 5/2017 tăng 0,75 xu (0,93%) và 0,25 xu (0,02%), lên lần lượt 4,535 USD/bushel và 10,375 USD/bushel.

Giá đậu tương giảm nhiều nhất tính theo tuần khi dự báo hoạt động xuất khẩu mặt hàng nông sản này của các nước Nam Mỹ có thể sẽ tang, sau khi chững lại trong tuần qua vì các trận mưa lũ lớn ở Brazil.

Tổ chức nghiên cứu tư nhân Informa đã nâng dự báo sản lượng thu hoạch đậu tương của Brazil lên 108 triệu tấn, từ mức dự báo 106,5 triệu tấn đưa ra trước đó. Trong lúc Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo sản lượng đậu tương của nước này sẽ đạt 104 triệu tấn, nhờ đó trở thành nhà sản xuất đậu tương lớn thứ hai thế giới (xếp sau Mỹ).

Ngoài ra, giá đậu tương và ngô kỳ hạn đã tăng trong phiên đầu tuần qua nhờ một phần từ các báo cáo cho rằng chính sách nhiên liệu sinh học của Mỹ có thể thay đổi. Ở Mỹ, ngô là nguồn nguyên liệu chính cho sản xuất cồn ethanol và dầu đậu tương được sử dụng trong sản xuất dầu diesel sinh học.

Một số nguồn tin cho hay Nga, một trong những nước xuất khẩu lúa mỳ hàng đầu thế giới, đang cân nhắc xuất khẩu một phần trong số 4 triệu tấn lúa mỳ trữ trong kho nhằm giải phóng kho trước vụ mùa thu hoạch mới sắp đến.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục