Thách thức nào khi tham gia chuỗi giá trị nông sản toàn cầu
Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đem đến những cơ hội lớn trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản nhưng cũng kèm theo các thách thức không nhỏ, nhất là khả năng cạnh tranh của nông sản, buộc các quốc gia phải tìm một hướng đi đúng cho loại hàng hóa quan trọng này.
Xu hướng phát triển
Thị trường hàng nông sản thế giới luôn có những xu hướng phát triển mới theo nhiều phương diện khác nhau cả về sản xuất, tiêu thụ, giá cả và những đàm phán thương mại giữa các quốc gia và các khu vực với nhau.
Điều này đang dẫn tới những thuận lợi và cả những khó khăn đối với mỗi quốc gia trong quá trình phát triển nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp.
Sự gia tăng dân số là một thách thức lớn đối với nền kinh tế thế giới và đối với vấn đề an ninh lương thực toàn cầu nói riêng.Theo Liên hợp quốc, dân số thế giới sẽ tiếp tục tăng đáng kể từ nay đến năm 2020, qua đó sẽ làm tăng mạnh nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp, nhất là lương thực, thực phẩm.
Tiếp theo, thị trường hàng nông sản thế giới vẫn đang có xu hướng chuyển dần về khu vực các nước đang phát triển, nhất là các nước ở châu Á.Các nước này ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong giá trị thương mại quốc tế về các sản phẩm nông nghiệp, nhất là giá trị nhập khẩu.
Sự biến động về giá cả các sản phẩm nông nghiệp trên thị trường thế giới luôn ở mức độ cao và xảy ra thường xuyên vì nguyên nhân chủ yếu là sự bất ổn định của sản xuất nông nghiệp (phụ thuộc vào thiên nhiên).Các sản phẩm trồng trọt và sản phẩm thô có biên độ dao động cao hơn các sản phẩm chăn nuôi và sản phẩm chế biến.
Các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi vẫn tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và theo đuổi các chính sách để khuyến khích tăng trưởng sản lượng.Các nước đều có tiềm năng về tài nguyên đất, sẵn sàng chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất canh tác và nâng cao năng suất bằng việc thu hẹp khoảng cách về năng suất so với các nước phát triển.
Việc mở rộng diện tích và gia tăng sản lượng dự kiến sẽ duy trì sự thay đổi về thị phần của các nước đang phát triển.
Do thị phần của các nước đang phát triển tăng trong tổng sản lượng nông sản toàn cầu, nên thị phần của các nước phát triển sẽ có xu hướng giảm.Tuy vậy, các nhà sản xuất nông nghiệp truyền thống tại những nước phát triển với lợi thế năng suất lao động cao và kỹ thuật sản xuất tiên tiến sẽ tiếp tục có cơ hội để mở rộng thị trường.
Tuy vậy, điều này diễn ra với tốc độ chậm hơn so với giai đoạn trước đây và họ vẫn là những nhà cung cấp lớn đối với một số mặt hàng trên thị trường nông sản thế giới cho đến năm 2022.
Chuỗi giá trị toàn cầu
Để có thể xây dựng, phát triển thương hiệu và tạo chỗ đứng trên thị trường thế giới thì việc các nước đưa nông sản trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu là một hướng đi tất yếu.
Trong số các mô hình chuỗi giá trị nông sản toàn cầu có mô hình các nhà sản xuất tự liên kết với nhau và hình thành chuỗi giá trị, theo đó sẽ thu hút sự tham gia của các bên cung ứng vật tư, giống, chế biến, các nhà xuất khẩu, vận chuyển, phân phối, nhà bán lẻ.
Theo mô hình này, các nhà sản xuất - với vai trò là người điều hành chuỗi - cần xác lập thương hiệu cho nông sản như một yếu tố then chốt để cạnh tranh trên thị trường.Một nhà sản xuất độc lập khó có thể điều hành chuỗi mà thường là một hiệp hội, một liên minh của các nhà sản xuất cùng tham gia.
Do vậy, thương hiệu của các sản phẩm nông nghiệp được khai thác tối đa lợi thế của chỉ dẫn địa lý hoặc nhãn hiệu tập thể.
Bên cạnh đó, còn có mô hình chuỗi giá trị nông sản do nhà bán lẻ quản lý. Sự tham gia của nông sản vào mô hình chuỗi giá trị này thường ở dạng đã chế biến hoàn chỉnh hoặc các loại rau quả tươi, nông sản tươi sống hoặc một tỷ lệ không lớn các loại nông sản sơ chế để đóng gói lại, chế biến tiếp.Theo mô hình này, phần nhiều nông sản vẫn mang thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất hoặc kèm theo thương hiệu của nhà sản xuất và thương hiệu của nhà bán lẻ.
Tuy vậy, để tham gia chuỗi giá trị này, quy trình sản xuất và chất lượng nông sản phải tuân thủ những quy định rất nghiêm ngặt của nhà bán lẻ.Lợi thế cơ bản khi tham gia chuỗi do nhà bán lẻ quản lý là các sản phẩm nông nghiệp sẽ có cơ hội gia tăng hình ảnh thương hiệu của mình tại thị trường nước ngoài và từ đó có thể triển khai hệ thống của riêng những doanh nghiệp sản xuất và phân phối trực tiếp hàng hóa đến người tiêu dùng cuối cùng.
Ngoài ra, mô hình chuỗi giá trị nông sản do các bên cung ứng quản lý là chuỗi do những người cung ứng như nhà xuất khẩu, doanh nghiệp nhập khẩu hoặc nhà phân phối..., quản lý.Vì vậy, hầu hết các nông sản đều phải mang thương hiệu của bên cung ứng hoặc có sự kết hợp cả thương hiệu của bên cung ứng và thương hiệu riêng của nông sản, trong đó vai trò chính là thương hiệu của bên cung ứng.
Theo nhận định của các chuyên gia, xu hướng phát triển của thị trường nông sản thế giới sẽ chịu nhiều ảnh hưởng của các cuộc đàm phán thương mại quốc tế.Trong bối cảnh này, việc các nước tham gia chuỗi giá trị nông sản toàn cầu là hướng đi khả quan cho hàng nông sản trong những năm tới./.
>>>Sản xuất Xanh – Tiêu chí tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
>>>Khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Việt Nam còn yếu
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng 6,7% trong tháng 1/2017
18:37' - 01/03/2017
Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) vừa cho biết trong tháng 1/2017, xuất khẩu cà phê toàn cầu đã tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, lên 9,84 triệu bao (60 kg = 1 bao).
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh kết nối công – tư trong phát triển nông nghiệp
16:26' - 30/11/2016
Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ NN và PTNT đã tổ chức Họp thường niên nhóm công tác ngành hàng thuộc Đối tác Phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam (PSAV).
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 5,1%
19:51' - 25/07/2016
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 7 năm nay ước đạt 2,64 tỷ USD, đưa tổng giá tri ̣xuất khẩu 7 tháng đạt 17,8 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2015.
-
Thị trường
Điểm lại thị trường nông sản Mỹ tuần qua
08:26' - 06/06/2016
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước (3/6), giá ngô và lúa mỳ trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT) tăng phiên thứ ba liên tiếp...
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08' - 19/12/2025
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59' - 19/12/2025
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.

Vải thiều Việt Nam đã được xuất khẩu sang một số thị trường. Ảnh: Đinh Huệ/TTXVN