Thách thức nào khi tham gia chuỗi giá trị nông sản toàn cầu
Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đem đến những cơ hội lớn trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản nhưng cũng kèm theo các thách thức không nhỏ, nhất là khả năng cạnh tranh của nông sản, buộc các quốc gia phải tìm một hướng đi đúng cho loại hàng hóa quan trọng này.
Xu hướng phát triển
Thị trường hàng nông sản thế giới luôn có những xu hướng phát triển mới theo nhiều phương diện khác nhau cả về sản xuất, tiêu thụ, giá cả và những đàm phán thương mại giữa các quốc gia và các khu vực với nhau.
Điều này đang dẫn tới những thuận lợi và cả những khó khăn đối với mỗi quốc gia trong quá trình phát triển nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp.
Sự gia tăng dân số là một thách thức lớn đối với nền kinh tế thế giới và đối với vấn đề an ninh lương thực toàn cầu nói riêng.Theo Liên hợp quốc, dân số thế giới sẽ tiếp tục tăng đáng kể từ nay đến năm 2020, qua đó sẽ làm tăng mạnh nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp, nhất là lương thực, thực phẩm.
Tiếp theo, thị trường hàng nông sản thế giới vẫn đang có xu hướng chuyển dần về khu vực các nước đang phát triển, nhất là các nước ở châu Á.Các nước này ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong giá trị thương mại quốc tế về các sản phẩm nông nghiệp, nhất là giá trị nhập khẩu.
Sự biến động về giá cả các sản phẩm nông nghiệp trên thị trường thế giới luôn ở mức độ cao và xảy ra thường xuyên vì nguyên nhân chủ yếu là sự bất ổn định của sản xuất nông nghiệp (phụ thuộc vào thiên nhiên).Các sản phẩm trồng trọt và sản phẩm thô có biên độ dao động cao hơn các sản phẩm chăn nuôi và sản phẩm chế biến.
Các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi vẫn tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và theo đuổi các chính sách để khuyến khích tăng trưởng sản lượng.Các nước đều có tiềm năng về tài nguyên đất, sẵn sàng chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất canh tác và nâng cao năng suất bằng việc thu hẹp khoảng cách về năng suất so với các nước phát triển.
Việc mở rộng diện tích và gia tăng sản lượng dự kiến sẽ duy trì sự thay đổi về thị phần của các nước đang phát triển.
Do thị phần của các nước đang phát triển tăng trong tổng sản lượng nông sản toàn cầu, nên thị phần của các nước phát triển sẽ có xu hướng giảm.Tuy vậy, các nhà sản xuất nông nghiệp truyền thống tại những nước phát triển với lợi thế năng suất lao động cao và kỹ thuật sản xuất tiên tiến sẽ tiếp tục có cơ hội để mở rộng thị trường.
Tuy vậy, điều này diễn ra với tốc độ chậm hơn so với giai đoạn trước đây và họ vẫn là những nhà cung cấp lớn đối với một số mặt hàng trên thị trường nông sản thế giới cho đến năm 2022.
Chuỗi giá trị toàn cầu
Để có thể xây dựng, phát triển thương hiệu và tạo chỗ đứng trên thị trường thế giới thì việc các nước đưa nông sản trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu là một hướng đi tất yếu.
Trong số các mô hình chuỗi giá trị nông sản toàn cầu có mô hình các nhà sản xuất tự liên kết với nhau và hình thành chuỗi giá trị, theo đó sẽ thu hút sự tham gia của các bên cung ứng vật tư, giống, chế biến, các nhà xuất khẩu, vận chuyển, phân phối, nhà bán lẻ.
Theo mô hình này, các nhà sản xuất - với vai trò là người điều hành chuỗi - cần xác lập thương hiệu cho nông sản như một yếu tố then chốt để cạnh tranh trên thị trường.Một nhà sản xuất độc lập khó có thể điều hành chuỗi mà thường là một hiệp hội, một liên minh của các nhà sản xuất cùng tham gia.
Do vậy, thương hiệu của các sản phẩm nông nghiệp được khai thác tối đa lợi thế của chỉ dẫn địa lý hoặc nhãn hiệu tập thể.
Bên cạnh đó, còn có mô hình chuỗi giá trị nông sản do nhà bán lẻ quản lý. Sự tham gia của nông sản vào mô hình chuỗi giá trị này thường ở dạng đã chế biến hoàn chỉnh hoặc các loại rau quả tươi, nông sản tươi sống hoặc một tỷ lệ không lớn các loại nông sản sơ chế để đóng gói lại, chế biến tiếp.Theo mô hình này, phần nhiều nông sản vẫn mang thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất hoặc kèm theo thương hiệu của nhà sản xuất và thương hiệu của nhà bán lẻ.
Tuy vậy, để tham gia chuỗi giá trị này, quy trình sản xuất và chất lượng nông sản phải tuân thủ những quy định rất nghiêm ngặt của nhà bán lẻ.Lợi thế cơ bản khi tham gia chuỗi do nhà bán lẻ quản lý là các sản phẩm nông nghiệp sẽ có cơ hội gia tăng hình ảnh thương hiệu của mình tại thị trường nước ngoài và từ đó có thể triển khai hệ thống của riêng những doanh nghiệp sản xuất và phân phối trực tiếp hàng hóa đến người tiêu dùng cuối cùng.
Ngoài ra, mô hình chuỗi giá trị nông sản do các bên cung ứng quản lý là chuỗi do những người cung ứng như nhà xuất khẩu, doanh nghiệp nhập khẩu hoặc nhà phân phối..., quản lý.Vì vậy, hầu hết các nông sản đều phải mang thương hiệu của bên cung ứng hoặc có sự kết hợp cả thương hiệu của bên cung ứng và thương hiệu riêng của nông sản, trong đó vai trò chính là thương hiệu của bên cung ứng.
Theo nhận định của các chuyên gia, xu hướng phát triển của thị trường nông sản thế giới sẽ chịu nhiều ảnh hưởng của các cuộc đàm phán thương mại quốc tế.Trong bối cảnh này, việc các nước tham gia chuỗi giá trị nông sản toàn cầu là hướng đi khả quan cho hàng nông sản trong những năm tới./.
>>>Sản xuất Xanh – Tiêu chí tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
>>>Khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Việt Nam còn yếu
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng 6,7% trong tháng 1/2017
18:37' - 01/03/2017
Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) vừa cho biết trong tháng 1/2017, xuất khẩu cà phê toàn cầu đã tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, lên 9,84 triệu bao (60 kg = 1 bao).
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh kết nối công – tư trong phát triển nông nghiệp
16:26' - 30/11/2016
Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ NN và PTNT đã tổ chức Họp thường niên nhóm công tác ngành hàng thuộc Đối tác Phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam (PSAV).
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 5,1%
19:51' - 25/07/2016
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 7 năm nay ước đạt 2,64 tỷ USD, đưa tổng giá tri ̣xuất khẩu 7 tháng đạt 17,8 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2015.
-
Thị trường
Điểm lại thị trường nông sản Mỹ tuần qua
08:26' - 06/06/2016
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước (3/6), giá ngô và lúa mỳ trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT) tăng phiên thứ ba liên tiếp...
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xung đột tại Trung Đông "thổi lửa" vào các thị trường
12:27'
Cuộc không kích quy mô lớn bất ngờ của Israel vào Iran đã đẩy giá dầu và vàng tại thị trường châu Á tăng vọt, trong khi thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong sáng 13/6
-
Thị trường
Xuất khẩu khí đốt của Israel tăng vọt nhờ các mỏ ngoài khơi
07:45'
Cơ quan Khí đốt Tự nhiên Israel vừa công bố, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của nước này đã đạt 13,2 tỷ mét khối (BCM) trong năm 2024, tăng so với mức 11,6 BCM vào năm 2023
-
Thị trường
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay
14:59' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 4217/BCT-TTTN ngày 12/6/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
-
Thị trường
OCOP 33 tỉnh, thành cùng “đổ bộ” Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng
08:55' - 12/06/2025
Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 - Tôn vinh sản phẩm OCOP nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện lớn như: Lễ hội Pháo hoa Quốc tế DIFF 2025, Chương trình Khuyến mại hè - Mega Sale Summer Đà Nẵng 2025.
-
Thị trường
Giá thực phẩm, rau xanh tăng nhẹ
21:13' - 11/06/2025
Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh tăng nhẹ, nhưng đối với các quán bán đồ ăn chín như phở, bún, cafe, nước uống giữ mức giá ổn định.
-
Thị trường
Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025: Hỗ trợ lan tỏa hiệu ứng tiêu dùng
18:51' - 10/06/2025
Thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn 6 tháng điều tra chống bán phá giá thịt lợn EU
18:49' - 10/06/2025
Ngày 10/6, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo gia hạn điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) thêm 6 tháng.
-
Thị trường
Đưa mận hậu Sơn La lên các chuyến bay Vietnam Airlines và hệ thống bán lẻ
13:00' - 10/06/2025
Đây là tin vui đối với người nông dân Sơn La; đồng thời, nó có ý nghĩa quan trọng, góp phần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm quả mận hậu của tỉnh Sơn La và đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng.
-
Thị trường
Trung Quốc cho phép nhập khẩu bã cải dầu và bã đậu nành từ Uruguay
08:43' - 10/06/2025
Theo báo chí Uruguay, Trung Quốc vừa chính thức cho phép nhập khẩu bã hạt cải dầu và bã đậu nành từ nước này.