Diễn biến mới nhất của vụ Exxon Mobil kiện Chính phủ Venezuela lên Tòa trọng tài WB

08:12' - 11/03/2017
BNEWS Tòa trọng tài của Ngân hàng Thế giới đã hủy phán quyết trước đây buộc Chính phủ Venezuela đền bù 1,4 tỷ USD cho tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon Mobil.
Diễn biến mới nhất của vụ Exxon Mobil kiện Chính phủ Venezuela lên Tòa trọng tài WB. Ảnh: Financial Times

Ngày 10/3, một nguồn tin chính thức cho biết, tòa trọng tài của Ngân hàng Thế giới (WB) đã hủy phán quyết trước đây buộc Chính phủ Venezuela đền bù 1,4 tỷ USD cho tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon Mobil sau khi quốc hữu hóa các cơ sở của doanh nghiệp này tại Venezuela.

Trong một bức thư điện tử gửi các cơ quan báo chí, luật sư đại diện của Venezuela trong vụ tranh tụng này Geogre Kahale, cho biết phán quyết của Trung tâm giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế (ICSID) đưa ra ngày 9/3 và khẳng định “rất hài lòng” với quyết định mới nhất này của ICSID.

Trong khi đó, người phát ngôn của Exxon Mobil Todd Spilter dù không khẳng định thông tin trên, nhưng cho biết tập đoàn này “sẽ tiếp tục xem xét các chi tiết của vụ án và sẽ sớm đưa ra quyết định về hành động tiếp theo”.

Năm 2007, chính phủ của cố Tổng thống Venezuela Hugo Chávez đã quyết định quốc hữu hóa một loạt cơ sở dầu khí do các doanh nghiệp nước ngoài nắm giữ, trong đó có hai dự án khai thác dầu thô nặng Cerro Negro và La Ceiba của Exxon.

Tập đoàn này đã đưa vụ việc ra ICSID vì không đồng ý với mức đền bù của Caracas và năm 2014 tòa trọng tài này đã ấn định mức phạt 1,4 tỷ USD nói trên.

Dù khi đó Chính phủ Venezuela coi đây là thắng lợi ban đầu, vì yêu sách ban đầu của Exxon lên tới 10 tỷ USD, nhưng vẫn lập luận rằng mức đền bù mà Phòng Thương mại quốc tế, có trụ sở tại Paris, đề ra (908 triệu USD) phải được coi là con số cuối cùng.

Năm 2015, ICSID đã tạm ngừng lệnh buộc Caracas thanh toán cho Exxon trước khi đi tới quyết định mới nhất vừa nêu.

Cho dù đã rút khỏi ICSID từ năm 2012, Venezuela hiện vẫn đang phải đối mặt với khoảng 30 vụ kiện của các doanh nghiệp nước ngoài đòi thêm tiền đền bù do các chiến dịch quốc hữu hóa, chủ yếu diễn ra trong thập kỷ trước.

>>> ExxonMobil sẽ đầu tư 20 tỷ USD ở vùng vịnh Mexico

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục