Diễn biến thị trường vàng trong nước tuần qua

10:36' - 17/12/2017
BNEWS Thị trường vàng trong nước tuần qua trải qua nhiều phiên tăng giảm liên tiếp. Giá vàng vẫn chưa tìm thấy được động lực để tạo ra sự bứt phá và chưa chạm tới tâm lý kỳ vọng của đa số nhà đầu tư.
Thị trường vàng trong nước tuần qua trải qua nhiều phiên tăng giảm liên tiếp. Ảnh: Reuters

Theo niêm yết giá của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, giá vàng mở cửa phiên thứ Hai (11/12) ở mức 36,24 - 36,46 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Đến phiên cuối tuần 15/12, giá vàng thương hiệu này được giao dịch ở mức 36,29 -36,51 triệu đồng/lượng. Như vậy, tính chung cả tuần, giá vàng SJC tăng khoảng 50 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán.
Có thể thấy, cả tuần, thị trường vàng trong nước giao dịch khá trầm lắng trong khi giá vàng thế giới liên tục biến động mạnh.

Chỉ duy nhất ở phiên 14/12, giá vàng trong nước tăng khoảng 80 nghìn đồng/lượng, cao hơn đôi chút so với ngày thường nhờ những diễn biến thông tin tích cực thị trường vàng thế giới. Song đà tăng cũng không thể giữ được lâu, thị trường sau đó lại lặng sóng trở lại.
Trong tuần qua, do giá vàng thế giới cũng có biến động tăng trở lại, chính vì thế, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới gần như không thay đổi. Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước vẫn luôn cao hơn giá vàng thế giới vào khoảng trên 2 triệu đồng/lượng.
Mặc dù giá vàng SJC có diễn biến tăng, những theo phản ánh của các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước, mức độ giao dịch vàng trong tuần qua không có nhiều đột biến.

Ngoài lượng khách hàng chủ yếu mua sắm vàng nữ trang cho mùa cưới, giao dịch vàng thương mại không tăng thêm. Lượng vàng bán ra được cho biết là nhiều hơn so với lượng mua vào tại các doanh nghiệp vàng bạc.
Nhận định của đại diện một số doanh nghiệp vàng cho thấy, diễn biến giá vàng gần như chưa có xu hướng cụ thể.

Thời điểm cuối năm, việc đầu tư hay bán vàng dự trữ vẫn chưa xuất hiện. Lời khuyên đưa ra là các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng trong các giao dịch vàng số lượng lớn, tránh những diễn biến không lường trước gây thiệt hại đáng kể.
Trên thị trường thế giới, thị trường vàng diễn biến ảm đạm trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần qua, giữa bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo quyết định tăng lãi suất cơ bản khiến đồng USD lên giá và nền kinh tế Mỹ tiếp nhận thêm một vài tín hiệu lạc quan.

Tuy nhiên, đà phục hồi ở phiên cuối tuần đã giúp kim loại quý này ghi nhận tuần tăng giá đầu tiên trong một tháng qua.
Ngay trong hai phiên giao dịch đầu tuần (11-12/12), vàng liên tục mất giá, rơi xuống mức thấp nhất 5 tháng, giữa lúc thị trường đang chờ đợi kết quả cuộc họp của Fed. Song đến phiên cuối tuần, giá vàng bật tăng và hướng đến tuần tăng đầu tiên trong vòng một tháng qua, giữa lúc đồng USD đi xuống trước những lo ngại về tiến trình cải cách thuế tại Mỹ.
Đáng chú ý, Dự luật cải cách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa hoàn toàn được Thượng viện Mỹ thông qua cũng đang là vấn đề khiến thị trường vàng có ý trông đợi. Nhiều ý kiến cho rằng, ảnh hưởng của Dự luật thuế mới nếu được thông qua sẽ khiến giá vàng giảm mạnh.
Mark O’Byrne, Giám đốc nghiên cứu tại GoldCore, đánh giá triển vọng của thị trường vàng khá sáng. Theo ông, xét về yếu tố thời vụ, tháng Một thường là "tháng tốt" để sở hữu kim loại quý, đặc biệt là vàng. Trung bình, giá vàng tăng hơn 3% trong tháng Một và thường tiếp tục leo dốc vào tháng Hai.
Chốt phiên giao dịch hôm 16/12, giá vàng SJC được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết ở mức 36,32 – 36,54 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, tại Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, trong phiên giao dịch 17/12, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,39 – 36,45 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).
Cùng phiên này, thời điểm 8 giờ 35 phút, giá vàng SJC được Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 36,38 – 36,46 triệu đồng/lượng./.

>>> Tuần tăng giá đầu tiên của vàng trong một tháng qua

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục