Diễn biến tranh cử Tổng thống Mỹ giúp các đồng tiền có mức độ rủi ro cao "tỏa sáng"

08:01' - 28/09/2016
BNEWS Các đồng tiền được cho là có độ rủi ro lớn đã lên giá mạnh trên các thị trường toàn cầu, trong bối cảnh các thị trường đánh giá bà Hillary Clinton chiếm ưu thế so với ông Donald Trump.
Diễn biến tranh cử Tổng thống Mỹ giúp các đồng tiền có mức độ rủi ro cao "tỏa sáng". Ảnh: reuters

Những diễn biến trên thị trường tiền tệ trong hai ngày giao dịch vừa qua, với sự "tỏa sáng" của các đồng tiền có độ rủi ro lớn hơn, diễn ra sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ cho thấy hiếm khi toàn bộ thị trường lại biến động theo “tông giọng” của một người mà người đó lại không phải thống đốc một ngân hàng trung ương lớn.

Các đồng tiền được cho là có độ rủi ro lớn đã lên giá mạnh trên các thị trường toàn cầu, trong bối cảnh các thị trường đánh giá bà Hillary Clinton, ứng cử viên đảng Dân chủ, chiếm ưu thế so với ông Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, trong cuộc tranh luận này.

Nhà phân tích Angus Nicholson thuộc công ty tài chính IG Ltd. có trụ sở tại London (Anh) cho hay ông Trump được coi là nhân tố tiêu cực đối với thị trường và phần tranh luận không mấy ấn tượng của ông đã phần nào làm “yên lòng” các nhà đầu tư.

Các đồng tiền như peso Mexico, đôla Canada và đôla Australia đều lên giá mạnh. Đồng peso Mexico được coi là đồng tiền phản ánh rõ nét nhất cục diện cuộc tranh luận đầu tiên này, khi đồng peso thoát khỏi mức thấp kỷ lục 19,93 peso đổi 1 USD và ngay sau đó tăng gần 2% so với đồng USD.

Trước khi cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ khai màn, các nhà đầu tư đều đổ dồn vào các tài sản có độ an toàn lớn hơn như yen Nhật, trong bối cảnh cuộc chạy đua vào Nhà Trắng khá sít sao.

Tuy nhiên, sau khi xem phần tranh luận của bà Clinton và ông Trump về vấn đề kinh tế, thương mại và thuế, giới giao dịch trên toàn cầu trong phiên 27/9 đã quay trở lại với các tài sản được cho là độ rủi ro lớn hơn.

Trong khi đó, đồng yen Nhật rớt giá mạnh so với đồng USD, xuống còn 100,76 yen đổi 1 USD trong phiên chiều ngày 27/9 tại Tokyo, giảm 0,4% so với phiên trước đó.

Tuy nhiên, cặp tỷ giá đôla Canada/yen tạo nhiều bất ngờ về mức độ bám sát diễn biến cuộc tranh luận ngày 26/9.

Nhà chiến lược tiền tệ Yunosuke Ikeda thuộc ngân hàng Nomura FX cho hay thị trường tiền tệ lấy thái độ của ông làm thước đo cơ hội ông thắng cử. Mỗi lần ông Trump nói to, đồng yen lại giảm giá.

Thị trường ngoại hối toàn cầu đánh giá rằng bà Clinton ngày 26/9 đã có màn trình diễn thuyết phục hơn so với đối thủ của mình, ông Trump, và rằng mối quan hệ giữa Mỹ với những nước láng giềng sẽ không có gì thay đổi.

Giới giao dịch tiền tệ cũng chưa phải tìm đến đồng yen, đồng tiền được cho là “nơi trú ẩn” an toàn của giới đầu tư trong những giai đoạn nhiều bất ổn.

Giới phân tích ngân hàng hiện theo dõi khá sát sao biến động của đồng peso Mexico, bởi đồng tiền này được coi thước đo về rủi ro đối với các thị trường mới nổi trên góc độ rộng hơn.\

Các nhà phân tích thuộc ngân hàng DBS cho rằng các thị trường mới nổi đang canh cánh nỗi lo ngại rằng thương mại tự do trên toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nếu ông Trump giành phần thắng trong cuộc tranh cử Tổng thống sắp tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục