Trung Quốc khó có thể nới lỏng thêm chính sách tiền tệ trong năm nay

07:38' - 13/08/2016
BNEWS Theo một bài viết của Tân Hoa xã (THX), các nhà đầu cơ đang đặt cược vào khả năng Trung Quốc có thể nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa chắc sẽ thất vọng.
Trung Quốc khó có thể nới lỏng thêm chính sách tiền tệ trong năm nay. Ảnh: reuters

Bài viết đề cập về dự đoán rằng Trung Quốc sẽ cắt giảm thêm lãi suất khi lạm phát giá tiêu dùng trong tháng Bảy thấp mở ra khả năng cho việc thực hiện những giải pháp như vậy, và cho rằng những người đang dự đoán khả năng đó có thể sẽ thất vọng.

THX nhận định Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) không thể thực hiện thường xuyên việc hạ lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng trong nửa cuối năm, lưu ý rằng những động thái như vậy sẽ gây nguy hiểm cho những nỗ lực của chính phủ trong việc cải cách những ngành công nghiệp đang dư thừa công suất.

Theo hãng tin này, hai giải pháp đó không chỉ khiến thanh khoản nhiều quá mức mà còn ảnh hưởng đến những nỗ lực của Trung Quốc trong việc giảm bớt tình trạng dư thừa công suất và kiểm soát bong bóng tài sản.

PboC đã nhiều lần hạ lãi suất và RRR trong năm 2015 nhằm duy trì tăng trưởng sau khi thị trường chứng khoán lao dốc. Tuy nhiên, một số nhà phân tích dự đoán sẽ có thêm các lần cắt giảm lãi suất trước cuối năm nay.

Những lý do cho việc hạ lãi suất từ nay đến cuối năm bao gồm thị trường bất động sản sa sút và chi tiêu tiêu dùng chậm hơn, và những dấu hiệu cho thấy lạm phát đã đạt đến mức đỉnh.

>>>NBS: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ổn định bất chấp các chỉ số yếu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục