Diễn đàn kinh tế đầu tiên giữa Việt Nam và Hàn Quốc

12:06' - 13/11/2015
BNEWS Ngày 13/11, tại Hà Nội, VCCI đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tổ chức “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ nhất".
Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS
Ngày 13/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) tổ chức “Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ nhất". 
Diễn đàn có sự tham gia của hơn 400 đại biểu từ hai nước, đại diện cho các cơ quan Chính phủ, các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp… Diễn đàn nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế hai bên và tăng cường cơ hội hợp tác trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực tham gia các Hiệp định thương mại tự do song phương và khu vực, 
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho hay, cùng với việc cải thiện môi trường và nâng cao năng lực cạnh tranh, Việt Nam chú trọng nâng cao chất lượng đầu tư qua việc tăng cường thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án lớn, công nghệ cao, kết cấu hạ tầng, tạo bước chuyển biến trong tái cơ cấu nền kinh tế. 
Ngoài ra, để tạo sự đồng bộ và phát triển bền vững, chuẩn bị tốt cho hội nhập, Việt Nam cũng tập trung xây dựng cơ chế, chính sách cạnh tranh nhằm thúc đẩy khối doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp… 
Trong thời gian tới, Việt Nam mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục quan tâm, mở rộng đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt vào các lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục, hạ tầng giao thông, năng lượng, môi trường, y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo tập trung vào công nghiệp hỗ trợ. Hình thức đầu tư PPP và các hình thức khác mà Hàn Quốc có thế mạnh, phù hợp với nhu cầu và trình độ phát triển của Việt Nam. 
“Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và các doanh nghiệp Hàn Quốc để có thể cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước trong tương lai”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói. 
Theo báo cáo tại diễn đàn, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 37,2 tỷ USD vốn đăng ký đầu tư với tổng số hơn 4.100 dự án (tính đến tháng 12/2014). Chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2015, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm của Hàn Quốc tại Việt Nam là hơn 6,2 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và thay đổi cơ cấu nền kinh tế như công nghiệp chế biến chế tạo, kinh doanh bất động sản, xây dựng… 
Kim ngạch ngoại thương Việt Nam-Hàn Quốc tăng theo từng năm, nếu năm 2014 đạt trên 28,8 tỷ USD thì chỉ riêng 9 tháng năm 2015 đã đạt 27,3 tỷ USD, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2014. 
Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, nhiều nhà đầu tư, tập đoàn của Hàn Quốc như Lotte, Huyndai, Samsung… đang thành công tại Việt Nam. Hàn Quốc là điển hình trong việc phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp, hình thành cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh dựa trên cơ sở sáng tạo. Những kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc được chia sẻ tại diễn đàn sẽ góp phần giúp Việt Nam xây dựng chiến lược quốc gia trong phát triển công nghiệp hoá, phát triển doanh nghiệp. 
Đại diện phía Hàn Quốc, ông Lee Dong Geun, Phó chủ tịch KCCI cũng hi vọng rằng, diễn đàn lần này sẽ giúp các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, đầu tư mạnh hơn trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp hỗ trợ, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp. Để từ đó đẩy mạnh hơn nữa kim ngạch thương mại hai nước. 
Diễn đàn đã thảo luận và đánh giá về hiện trạng, kiến nghị các giải pháp tăng cường quan hệ đầu tư và thương mại Việt Nam – Hàn Quốc, tập trung vào 3 lĩnh vực chính: Hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và năng lượng; Hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ; Hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra, diễn đàn cũng tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi và hợp tác đầu tư…/. 
Đức Dũng/BNEWS-TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục