Điều gì chờ đợi Anh trong lộ trình đàm phán Brexit?

11:57' - 21/03/2017
BNEWS Theo nhận định của tờ "Người Bảo vệ" (Anh), tiến trình đàm phán Brexit sẽ tiềm ẩn nhiều chông gai, buộc Thủ tướng Anh Theresa May phải tìm cách vượt qua để đưa nước này ra khỏi EU sau 2 năm nữa.
Tiến trình đàm phán Brexit của ANh dự đoán sẽ gặp nhiều chông gai. Ảnh: FrenchEntrée

Ngay sau khi bà May ấn định thời điểm kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon vào thứ Tư tuần tới (29/3), ông Michel Barnier - Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU - bóng gió trên mạng Twitter rằng tất cả 27 thành viên còn lại của Liên minh này đã sẵn sàng áp đặt những biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động hải quan.

Điều này hoàn toàn trái ngược với cam kết duy trì sự thuận lợi và dễ dàng về thương mại mà bà May đưa ra trước đó. Ông Barnier cũng cảnh báo rằng khoảng thời gian 2 năm đàm phán không đủ để mang lại cho nước Anh một thỏa thuận thương mại toàn diện với EU.

Mặc dù thực hiện đúng thời gian biểu kích hoạt Điều 50 vào cuối tháng Ba, song bà May có thể sẽ phải chờ thêm 4-6 tuần nữa để chính thức ngồi vào bàn đàm phán với EU. Trong khoảng thời gian này, 27 thành viên EU sẽ tìm kiếm sự đồng thuận về việc khởi động tiến trình đàm phán Brexit với Anh.
Trả lời phỏng vấn tờ "Người Bảo vệ", ông Gianni Pittella - Chủ tịch đảng Xã hội và Dân chủ tại Nghị viện châu Âu, cho rằng EU có thể sẽ yêu cầu Anh tiến hành thảo luận về dự luật "ly hôn" ước tính trị giá 57 tỷ bảng trước khi tiến trình đàm phán Brexit chính thức được khởi động. Theo tờ "Người Bảo vệ", bà May sẽ phải vượt qua nhiều thách thức khi bà bắt đầu tiến trình đàm phán được coi là phức tạp nhất lịch sử nền chính trị nước Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May ấn định thời điểm kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon vào thứ Tư tuần tới (29/3). Ảnh: THX/TTXVN.

Hiện EU vẫn chưa quyết định thời điểm cụ thể để tiến hành cuộc họp về vấn đề Brexit, song dự kiến cuộc họp này sẽ diễn ra trong 4-6 tuần tới, sau ngày 29/3. Ngoài ra, kỳ nghỉ lễ Phục sinh sắp tới cũng là nguyên nhân khiến công tác chuẩn bị cho cuộc họp bị chậm lại.

Giới chức EU cho biết họ muốn tổ chức cuộc họp trước khi Tổng thống Pháp Francois Hollande mãn nhiệm vào khoảng giữa tháng 5/2017. Thông qua cuộc họp sắp tới, các nhà đàm phán Brexit của EU sẽ xác định dược nhiệm vụ và phương hướng cuối cùng trước khi bước vào tiến trính đàm phán với Anh.
Trong một diễn biến có liên quan, Kenya đã khởi động đàm phán không chính thức với Anh nhằm duy trì thị phần của nước này trước khi diễn ra Brexit. Anh là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ tư của Kenya, sau Uganda, Hà Lan và Mỹ.

Trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Kenya sang EU, xuất khẩu sang Anh chiếm 20%. Kenya không phải là quốc gia châu Phi duy nhất sẽ phải tiến hành đàm phán về các thỏa thuận thương mại mới với Anh và EU giữa bối cảnh Brexit sắp diễn ra. Sau khi chính thức rời khỏi EU, Anh sẽ có hai năm để tái đàm phán các thỏa thuận thương mại với các quốc gia châu Phi.

>>> Châu Âu sẵn sàng đàm phán chia tay nước Anh

>>> Anh thông báo thời điểm bắt đầu đàm phán về Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục