THỜI SỰ

Đồng loạt tăng phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Facebook Share

BNEWS.VNMức phí ở Quốc lộ 5 sẽ dao động từ 45.000 đồng/lượt đến 200.000 đồng/lượt, tăng từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng/lượt. Còn ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mức phí cũng tăng mạnh.

Quốc lộ 5 sẽ tăng phí lưu hành dao động từ 45.000 đồng/lượt đến 200.000 đồng/lượtkể từ ngày 1/4/2016. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS

Mức phí trên hệ thống cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và 2 trạm thu phí ở Quốc lộ 5 sẽ đồng loạt tăng từ 0 giờ ngày 1/4 tới. Đây là thông tin từ Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết sáng 16/3.

Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIDIFI, cho biết, việc điều chỉnh phí tại Quốc lộ 5 được thực hiện theo Thông tư 153/2015/TT-BTC ngày 2/10/2015 của Bộ Tài chính với 2 giai đoạn. Theo đó, từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng/lượt.

Còn từ 0 giờ ngày 1/4/2016, mức tăng phí lên tương ứng 45.000 đồng/lượt (cho xe dưới 12 chỗ ngồi và xe tải trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng) và 200.000 đồng/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet.

Biểu giá mức phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS

Các mức phí mới còn lại tại hai trạm thu phí Quốc lộ 5 lần lượt là 60.000 đồng/lượt - 75.000 đồng/lượt - 140.000 đồng/lượt. So với mức phí áp dụng đầu tháng 12/2015, phí mới tăng trung bình 50%.

Cũng theo ông Đào Văn Chiến, tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, phí tăng trung bình 25% so với mức phí áp từ đầu tháng 12/2015. Mức phí cao nhất là 840.000 đồng/lượt áp cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet cho tuyến từ vành đai 3 đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại. Cũng với tuyến này, phí áp cho ôtô dưới 12 chỗ tăng từ mức 160.000 đồng/lượt lên 210.000 đồng/lượt.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe toàn tuyến từ ngày 5/12/2015. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế 6 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h, tối thiểu 60 km/h, được các chuyên gia giao thông đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Tuyến đường được trang bị hơn 58 camera với cự ly 2 km/chiếc để theo dõi toàn bộ hoạt động phương tiện và có phương án cứu trợ khi bị tai nạn.

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008, đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với tổng chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD)./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.