Chính thức thông toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Chiều 5/12, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) đã tổ chức lễ thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội và Hải Phòng từ 2,5 giờ đồng hồ xuống còn hơn 1giờ.
Đến dự và phát lệnh thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt tiêu chuẩn tiến tiến của thế giới, hiện đại nhất Việt Nam thời điểm hiện nay. Việc tuyến đường này đưa vào khai thác sẽ góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông phía Bắc cùng với các cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên.
Tháng 6/2017, khi có thêm 25km cao tốc từ Hải Phòng đến Hạ Long và đường Tân Vũ ra cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh cả khu vực Bắc Bộ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cùng với các tuyến đường cao tốc tại đồng bằng Bắc Bộ sẽ là xung lực, khâu đột phá để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực.
Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VIDIFI cho biết, dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng chiều dài 105,5 km và 6 làn xe trong đó 2 làn dừng khẩn cấp với tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng.
Tuyến đường này cho phép ô tô chạy với vận tốc tối đa 120 km/h chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100 m, mặt đường rộng từ 32,5 đến 35 m.Đây là tuyến cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, mặt đường được trải lớp tạo nhám dày 5 cm cho phép chạy tối đa 120 km/h. Gần khu dân cư có hệ thống tường cách âm giảm. Có 9 nút giao liên thông lớn tại các điểm giao cắt với quốc lộ, ngoài ra còn có 17 cầu lớn, 24 cầu trung, 22 cầu vượt và cầu nút giao (tổng chiều dài cầu khoảng 14 km).
Trên tuyến đường bố trí 2 trạm thu phí lớn tại vị trí đầu tuyến tại Km10+600 thuộc địa phận Hưng Yên với quy mô 14 làn thu phí và cuối tuyến tại Km94+900 thuộc địa phận Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí. Các trạm thu phí khác bố trí trên nút giao với các đường quốc lộ với quy mô 4-10 làn thu phí.
Tuyến đường được VIDIFI áp dụng mức phí khoảng 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn, phân thành 5 nhóm xe và tính phí theo quãng đường thực đi. Theo đó, mức phí toàn tuyến thấp nhất cho mỗi lượt xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 160.000 đồng và cao nhất là 840.000 đồng cho xe tải trên 18 tấn, xe container.
Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 38B thuộc tỉnh Hải Dương có mức phí thấp nhất là 75.000 đồng, cao nhất là 100.000 đồng. Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 39 thuộc tỉnh Hưng Yên mức phí thấp nhất là 30.000 đồng, cao nhất là 170.000 đồng. Chặng từ Hà Nội đến nút giao đường tỉnh 353 để đi Đồ Sơn hoặc vào trung tâm Hải Phòng có mức phí thấp nhất là 145.000 đồng, cao nhất là 765.000 đồng.
Trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ có 1 trạm dịch vụ tại km53+600 (tỉnh Hải Dương), 2 trạm dừng chân tại Km 24+600 (tỉnh Hưng Yên) và tại Km 76+900 (Tp. Hải Phòng).
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 105,837 km đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Tp. Hải Phòng. Dự án được khởi công từ tháng 9/2008 với tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD). Tuyến đường có điểm đầu giao cắt với đường vành đai III Hà Nội (cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội, P.Thạch Bàn, Q. Long Biên, Hà Nội. Điểm cuối là cảng Đình Vũ, Quận Hải An, TP Hải Phòng./.
Quang Toàn/BNEWS/TTXVNTin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối chiến lược cho hàng Việt
20:26'
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được nhìn nhận là cầu nối chiến lược cho hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa và xúc tiến xuất khẩu, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài cuối: Nền tảng cho khát vọng phát triển
20:01'
Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài 2: Lựa chọn tất yếu trong thời đại biến động
19:54'
Trong bối cảnh cạnh tranh địa – chính trị ngày càng gay gắt, tự chủ chiến lược là "lá chắn mềm" bảo vệ lợi ích quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường - Bài 1: Tầm nhìn mới trong tư duy phát triển
19:42'
Đất nước đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng – sự kiện chính trị trọng đại định hướng cho cả một thời kỳ phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thống kê (sửa đổi): hình thành hệ thống thông tin thống kê thông suốt, đồng bộ
17:18'
Luật Thống kê (sửa đổi) là một trong những dự án Luật được quan tâm tại kỳ họp Quốc hội lần này với những đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hình thành hệ thống thông tin thống kê nhà nước thông suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường
16:22'
Tổng Bí thư yêu cầu, khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ để các học sinh sớm trở lại trường học và cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Quản lý nợ công: Giảm thủ tục, tăng hiệu quả vốn vay cho nền kinh tế
16:02'
Dự kiến sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai thừa gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp
14:07'
Ngày 2/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai cho biết, hiện trên địa bàn Đồng Nai đang tồn đọng, dư thừa gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp tại các mỏ khai thác đá.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo đột phá từ thể chế đến hạ tầng cho nông nghiệp, nông thôn
13:30'
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, muốn có một nền nông nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững phải có người nông dân hạnh phúc, có tri thức, thu nhập ổn định và vị thế xã hội xứng đáng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng chiều dài 105,5 km và 6 làn xe có tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng. Ảnh: Quang Toàn
Bảng cước phí sử dụng đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.Ảnh: Quang Toàn/BNEWS