Đổ xô "săn lùng" gà 6 cựa Mẫu Sơn đón Tết Đinh Dậu

09:52' - 20/01/2017
BNEWS Gà 6 cựa Mẫu Sơn là giống gà độc đáo ở khu vực núi Mẫu Sơn và Công Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Loại gà này có chất lượng thịt rất thơm ngon nên được nhiều người lùng mua trong dịp Tết Đinh Dậu.
Gà 6 cựa Mẫu Sơn có chất lượng thịt rất thơm ngon nên được nhiều người lùng mua trong dịp Tết Đinh Dậu. Ảnh: kienthuc

Gà 6 cựa Mẫu Sơn có đặc điểm giống gà ri nhưng to hơn, bàn chân cũng tương tự gà bình thường với 3 ngón trước dài và xòe rộng, ngón sau ngắn vững chắc và thêm hai cựa mọc phía trên ngón sau. 
Giống gà này được người dân tộc Dao ở khu vực núi Mẫu Sơn và Công Sơn nuôi từ lâu đời. Tương truyền, giống gà này phát hiện ở bản Đán Khao nên còn gọi là giống gà “Lục trảo Đán Khao.”
Giống gà 6 cựa Mẫu Sơn được người dân nơi đây chăn thả tự nhiên trên đỉnh núi, đến tối tự biết tìm đường về nên hầu như không phải làm chuồng trại nuôi nhốt. Chúng thường tự kiếm ăn bằng cách bới giun, tìm ốc… trong các khe núi nên thịt săn chắc, thơm và mang mùi vị đặc trưng. 
Anh Triệu Văn Trình, Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Cấp, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn cho biết gà 6 cựa là giống gia cầm phổ biến của người dân nơi đây. 
Trước đây, mọi người chỉ nuôi để ăn, sau này du khách gần xa biết tiếng nên rất nhiều người đặt mua. Nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu từ nuôi giống gà này. 
Tết Đinh Dậu, số lượng khách lùng mua càng đông, nhiều người đã gọi điện đặt trước từ đầu năm. 
Trung bình một con gà Mẫu Sơn nặng từ 2 đến 3kg, bình thường bán với giá 250.000 đồng đến 300.000 đồng/kg, dịp Tết có thể lên 600.000 đồng/kg. 
Xã Công Sơn, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn chỉ cách xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình một triền núi, bởi vậy, người dân nơi đây cũng nuôi gà 6 cựa. 
Nhiều hộ đã nuôi theo quy mô lớn, phục vụ khách du lịch lên núi Mẫu Sơn và bán cho thương lái. 
Dịp Tết năm nay, anh Hoàng Dàu Hang, xã Công Sơn nuôi gần 60 con gà 6 cựa, toàn bộ đều đã được khách đặt mua từ giữa năm. 
Anh Hoàng Dàu Hang cho biết gà 6 cựa thường đẻ từ 10 đến 15 trứng, chất lượng rất thơm ngon, to hơn trứng gà thường một chút, giá bán từ 8.000 đến 10.000 đồng/quả và không phải lúc nào cũng có. 
Việc ấp trứng gà 6 cựa thường ngẫu nhiên, dù cả gà bố và gà mẹ đều 6 cựa nhưng trung bình một nửa số con là gà 6 cựa, còn lại hoàn toàn giống gà thường.
Giống gà này phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng vùng núi Mẫu Sơn, Công Sơn nên khi mang đi nơi khác nuôi cũng không lớn, chỉ có thể sinh sống ở nơi đây.
Vào mùa Đông, thời tiết trên núi Mẫu Sơn rất lạnh, nhiều khi có tuyết rơi nhưng giống gà này vẫn khỏe mạnh, tự đi kiếm mồi. 
Nhằm bảo tồn, phát triển, quảng bá giống gà 6 cựa Mẫu Sơn, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn thường xuyên tổ chức các hội thi gà 6 cựa trong các dịp lễ hội mùa Đông và mùa Hè ở Mẫu Sơn. 
Những con gà trống có cặp chân chắc khỏe, đủ 6 cựa và có bộ lông màu sắc sặc sỡ, đẹp mắt được trao giải và trưng bày cho khách tham quan tại các dịp lễ hội, ngoài ra còn có một giải riêng cho cuộc thi chọi gà 6 cựa hàng năm trên đỉnh núi Mẫu Sơn./. 

>>> Náo nhiệt chợ ngày ông Công, ông Táo: Cá chép đỏ "lên ngôi"

>>> Lần đầu tiên xuất hiện mẫu đơn chưng Tết giá chục triệu đồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục