Doanh nghiệp cần bảo vệ thương hiệu Việt Nam bằng tên miền .vn

15:37' - 15/07/2016
BNEWS “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn" là chủ đề hội thảo do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 15/7, tại Tp. Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp cần bảo vệ thương hiệu Việt Nam bằng tên miền .vn. Ảnh minh họa: digitaltrends

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức cho các cá nhân, doanh nghiệp về bảo hộ thương hiệu, phát triển và quảng bá hoạt động trên internet, nhất là với tên miền .vn.
Qua thống kê của VNNIC, khối các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng trên 200.000 tên miền Việt Nam .vn, trong tổng số khoảng 500.000 doanh nghiệp hiện nay.

Tuy nhiên, do mỗi doanh nghiệp thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền nên tỉ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc website chiếm một tỉ lệ còn rất nhỏ.

Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay có khoảng 142.000 tên miền .vn, trong đó số tên miền .vn của các tổ chức là gần 79.000 tên miền.
Theo VNNIC, với việc không có website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp, các doanh nghiệp đã tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình rất nhiều.

Một vấn đề tồn tại hiện nay là không phải doanh nghiệp, tổ chức nào cũng ý thức được một cách đầy đủ về tên miền và thương hiệu cũng như các vấn đề liên quan đến tên miền.

Việc bùng nổ thông tin internet và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, sự gia tăng của số lượng tên miền thì việc bảo vệ thương hiệu Việt Nam trên cộng đồng số cần được lưu tâm nhiều hơn.
Ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC cho rằng hiện nay đã có luật bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ nhưng VNNIC không đảm bảo cho doanh nghiệp có được tên miền liên quan.

Để bảo vệ thương hiệu của mình trên internet, chính doanh nghiệp phải chủ động đăng ký các tên miền liên quan đến quyền lợi, lợi ích của mình.

Trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, việc sử dụng tên miền .vn để bảo vệ các thương hiệu Việt cũng sẽ giúp các doanh nghiệp nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng và khách hàng để không bị thua thiệt ngay trên sân nhà.
Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã thảo luận về vấn đề tên miền gắn với thương hiệu, lợi ích của tên miền .vn; sự thờ ở của các doanh nghiệp nhỏ đối với tên miền .vn, đồng thời nhấn mạnh việc củng cố và tìm hiểu tính pháp lý về tên miền trên internet là nhân tố đóng vai trò quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong không gian số.

Việc nâng cao nhận thức của các cá nhân, doanh nghiệp về tên miền cũng hạn chế tiêu cực, phát huy tính tích cực khi tham gia thương mại điện tử nhằm mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục