Doanh nghiệp châu Âu đối mặt với môi trường kinh doanh khó khăn tại Trung Quốc

18:13' - 20/06/2018
BNEWS Các công ty châu Âu phàn nàn rằng họ vẫn phải đối mặt một môi trường kinh doanh khó khăn tại Trung Quốc bất chấp các cam kết mở cửa của Bắc Kinh.
Một góc thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo của Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc công bố ngày 20/6 cho thấy các công ty châu Âu phàn nàn rằng họ vẫn phải đối mặt một môi trường kinh doanh khó khăn tại Trung Quốc bất chấp các cam kết mở cửa của Bắc Kinh.

Khoảng một nửa số công ty được thăm dò cho biết môi trường kinh doanh đã trở nên khó khăn hơn trong năm ngoái.

Trong những phàn nàn được đưa ra có môi trường pháp lý bất ổn, chi phí lao động gia tăng, các quy định và “Đại Tường lửa” kiểm duyệt phần lớn không gian mạng toàn cầu.

Người đứng đầu Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc Mats Harborn nhận định môi trường pháp lý đang thực sự “kìm chân” nền kinh tế.

Các quy định an ninh mạng khiến phí tổn để “lọt” qua tường lửa gia tăng, buộc các doanh nghiệp đăng ký vào các mạng lưới ảo tư nhân đắt đỏ được chính phủ chấp thuận để có thể tiếp cận không gian mạng toàn cầu.

2/3 số công ty tin rằng hoạt động kiểm duyệt và việc chặn một số trang mạng nhất định đã gây tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ.

Kết quả cuộc thăm dò chỉ ra rằng 48% số doanh nghiệp châu Âu cảm thấy khó kinh doanh hơn trong 12 tháng qua. 20% số doanh nghiệp cho biết họ là nạn nhân của quá trình chuyển đổi công nghệ bắt buộc.

Gần 50% số doanh nghiệp châu Âu tin rằng các rào cản đối với kinh doanh sẽ khó khăn hơn trong 5 năm tới, trong khi 25% số doanh nghiệp tin họ sẽ không bao giờ chứng kiến "sự mở cửa đáng kể" của thị trường.

Một dữ liệu khách quan cho thấy khoảng 61% trong số 532 công ty châu Âu được khảo sát bày tỏ lạc quan về tăng trưởng của lĩnh vực mà họ hoạt động tại Trung Quốc, tăng so với mức 55% trong năm ngoái.

51% số công ty được khảo sát cho biết họ bị đối xử bất lợi so với các đối thủ của Trung Quốc, con số này đã giảm so với mức 54% trong năm ngoái.

Xem thêm:

>>>Hàn Quốc hoan nghênh kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Triều

>>>Căng thẳng thương mại Mỹ- Trung, chứng khoán châu Á đổ dốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục