Mỹ và Anh hạn chế hoạt động của doanh nghiệp Trung Quốc vì lý do an ninh

06:30' - 25/04/2018
BNEWS Quyết định mới đây đối với ZTE cho thấy chính phủ các nước phương Tây đang không ngừng siết chặt hoạt động của giới doanh nghiệp Trung Quốc trên lãnh thổ của mình với lý do đảm bảo an ninh quốc gia.
Tập đoàn ZTE là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Anh và Mỹ vừa có những động thái nhằm vào tập đoàn ZTE, một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất của Trung Quốc, chẳng hạn như không cho doanh nghiệp này làm nhà cung ứng thiết bị cho các công ty của Mỹ và ngăn chặn hoàn toàn mọi hoạt động kinh doanh của ZTE trên lãnh thổ Anh.

Ngày 16/4, cơ quan giám sát an ninh mạng của Anh đã gửi một thông báo bằng văn bản cho các nhà hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, yêu cầu không sử dụng thiết bị của ZTE vì Chính phủ Anh quan ngại vấn đề an ninh.

Điều này đồng nghĩa với việc các hợp đồng trị giá nhiều tỷ bảng Anh nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng viễn thông của Anh lên thành 5G và toàn bộ hệ thống mạng cáp quang mà ZTE đang nhắm tới sẽ tiêu tan.

Bộ thương Mại Mỹ ra lệnh cấm các công ty của Mỹ làm ăn với ZTE trong 7 năm sau khi tập đoàn này bị buộc tội vi phạm một thỏa thuận giải quyết tranh chấp năm 2017 do bán trái phép các thiết bị, trong đó có các linh kiện sản xuất tại Mỹ nằm trong danh sách hạn chế xuất khẩu đến Iran và Triều Tiên.

Quyết định này cấm các công ty của Mỹ không được giao dịch với ZTE tại bất cứ đâu trên toàn thế giới. ZTE chưa đưa ra bình luận nào về quyết định này. ZTE từng bị phạt 1,2 tỷ USD Mỹ trong năm 2017. Tuy nhiên quan chức Bộ Thương mại Mỹ vẫn cho rằng ZTE nói dối bộ này về việc cam kết sẽ kỷ luật những người vi phạm.

Nhật báo Financial Times ngày 16/4 cho rằng chính quyền của Tổng thống Trump ngày càng mạnh tay với các công ty của Trung Quốc thông qua việc tăng cường vai trò của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài, một cơ quan an ninh quốc gia ngầm thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế hoặc điều chỉnh một số thỏa thuận kinh doanh có liên quan tới Trung Quốc. Điều này phản ánh những căng thẳng ngày càng gia tăng trong mối quan hệ kinh tế Mỹ - Trung.

Giới chức Bộ Thương Mại Mỹ tuyên bố quyết định trên đối với ZTE là do những vi phạm của tập đoàn này từ dưới thời chính quyền Barack Obama chứ không liên quan tới những tuyên bố gần đây của Nhà Trắng.

Một quan chức cấp cao tại Bộ Thương mại Mỹ cũng thừa nhận do thời điểm quyết định đối với ZTE được đưa ra là chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc thao túng đồng nhân dân tệ đã khiến người ta liên tưởng đến các sự việc này có liên quan với nhau.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lệnh trừng phạt là một phần của các biện pháp nhằm gây sức ép hơn nữa với Trung Quốc, những xu hướng đang diễn ra không chỉ tại Mỹ, Anh và còn tại cả Australia và Canada. Chuyên gia Matthew Goodman, làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược tại Washington, nhận định quan hệ thương mại Mỹ - Trung hiện nay rất dễ đổ vỡ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

ZTE là một tập đoàn có trụ sở đóng tại Thẩm Quyến được thành lập năm 1985. Từ năm 1990, tập đoàn này nhanh chóng phát triển trở thành một nhà cung cấp thiết bị cho hệ thống mạng di động và trở thành một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thống lớn nhất thế giới ở cả Trung Quốc và Mỹ.

Chính phủ Mỹ đã từ lâu ngăn không cho các công ty viễn thông của Mỹ mua các thiết bị từ công ty đối thủ của ZTE là Huawei và đang xem xét để xây dựng hệ thống 5G do nhà nước tài trợ để xóa đi mối lo ngại về an ninh. Huawei là một trong những nhà cung cấp thiết bị mạng lớn nhất tại Anh và đã giành được một hợp đồng chủ chốt với hãng BT của Anh cách đây 13 năm.

ZTE là một nhà cung cấp nhỏ hơn ở Anh so với tập đoàn Huawei. ZTE đang làm việc với hãng BT của Anh về mảng nghiên cứu và phát triển và được cho là đang có kế hoạch phát triển mạnh tại thị trường Anh nơi tập đoàn này cũng đang bán điện thoại thông minh.

BT cho biết ZTE là một đối tác tham gia nghiên cứu nhưng điều này không có nghĩa ZTE sẽ triển khai các công nghệ của họ tại Anh. Người phát ngôn của BT khẳng định hãng này đặt vấn đề an ninh cơ sở hạ tầng quốc gia là vô cùng quan trọng nên sẽ kiểm tra để đảm bảo các thiết bị do các nhà cung cấp được sử dụng trong hệ thống mạng của Anh đảm bảo an toàn đối với an ninh quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục