Doanh nghiệp Nhật Bản đã trở thành bộ phận quan trọng của kinh tế Hải Phòng

21:46' - 24/03/2018
BNEWS Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành, các doanh nghiệp Nhật Bản đã trở thành một bộ phận rất quan trọng của nền kinh tế thành phố Hải Phòng.
Ông Lê Trí Vũ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hải Phòng ký biên bản ghi nhớ với đại diện các tập đoàn Nhật Bản. Ảnh: Minh Thu- TTXVN
"Các doanh nghiệp Nhật Bản đã trở thành một bộ phận rất quan trọng của nền kinh tế thành phố. Tọa đàm này chính là một trong những bước đi tiếp nối mở ra một thời kỳ đầu tư mới của các doanh nghiệp Nhật Bản đến với Hải Phòng" - Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đã nhấn mạnh tại cuộc tọa đàm xúc tiến đầu tư, du lịch Nhật Bản tại Hải Phòng, chiều 24/3.
Tại buổi tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp Nhật Bản đã trao đổi cơ hội hợp tác, đồng thời giới thiệu tiềm năng của hai bên về các lĩnh vực du lịch, công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, phát triển logistic, đào tạo... Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hải Phòng với các công ty Nhật Bản đã ký 7 biên bản ghi nhớ hợp tác.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đã giới thiệu với các nhà đầu tư Nhật Bản tiềm năng, lợi thế của thành phố Hải Phòng. Tính đến tháng 2/2018, Hải Phòng có 531 dự án FDI còn hiệu lực từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng số vốn đầu tư gần 15,5 tỷ USD; trong đó, có 134 dự án FDI Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư đạt 4,31 tỷ USD. Các nhà đầu tư từ Nhật Bản đang đứng đầu về số dự án và đứng thứ 2 về số vốn đầu tư.
Lĩnh vực đầu tư chủ yếu của doanh nghiệp Nhật Bản là sản xuất công nghiệp với hơn 100 dự án. Tại thành phố luôn có hơn 500 chuyên gia Nhật Bản sinh sống và làm việc, cùng hàng nghìn lượt chuyên gia thường xuyên qua lại và công tác tại thành phố. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã thực sự trở thành một bộ phận rất quan trọng của nền kinh tế thành phố Hải Phòng.
Cùng với đó, quan hệ hợp tác của Hải Phòng với các địa phương của Nhật Bản về văn hóa, du lịch cũng phát triển mạnh mẽ, là nền tảng quan trọng để phát triển các quan hệ về kinh tế. Đến nay, thành phố đã thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt với một số địa phương của Nhật Bản. Các hoạt động trao đổi đoàn diễn ra khá thường xuyên. Hải Phòng tích cực phối hợp với các đối tác, địa phương của Nhật Bản tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, hợp tác giáo dục đào tạo, kết nối thúc đẩy giao thương, xúc tiến đầu tư, bảo vệ môi trường.
Từ năm 2016 đến nay, Hải Phòng đã tích cực xúc tiến triển khai các dự án hạ tầng du lịch, thương mại của chính các nhà đầu tư Nhật Bản, như: dự án Trung tâm thương mại mua sắm Aeon Mall với mức đầu tư gần 200 triệu USD; dự án sân golf Sakura Hải Phòng, tổng vốn đầu tư gần 40 triệu USD; dự án đầu tư Đại lý Toyota Nankai Tây Hải Phòng trị giá gần 20 triệu USD; 3 dự án của Tập đoàn Fujita gồm khách sạn 5 sao, 2 dự án căn hộ và văn phòng cho thuê cao cấp với tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD.
Ngài Umeda Kunio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định mối quan hệ giữa Hải Phòng và Nhật Bản ngày càng bền chặt, thể hiện qua nhiều ký kết kinh tế giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Trong những ký kết này, có nhiều dự án lớn được triển khai tại Hải Phòng. Nhiều công nghệ của Nhật Bản đã được sử dụng để xây dựng cầu và cảng Tân Vũ và góp phần xây dựng thành phố Hải Phòng văn minh, hiện đại.
Tại Nhật Bản, ngày càng có nhiều đài truyền hình đưa thông tin về Việt Nam. Nhờ đó, người Nhật Bản cảm thấy gần gũi, thân thiết hơn với đất nước, con người Việt Nam. Lượng du khách giữa hai nước tới du lịch qua lại ngày càng tăng.
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đánh giá, Hải Phòng có cơ sở hạ tầng thuận lợi và đã có những thay đổi tích cực trong cải cách thể chế. Đó là điểm cộng trong thu hút các nhà đầu tư đến với thành phố. Ông Vũ Tiến Lộc mong muốn, 60 nhà đầu tư có mặt tại buổi tọa đàm sẽ là sứ giả để thông tin về cơ hội đầu tư thuận lợi tại Việt Nam tới các doanh nghiệp Nhật Bản. Việc thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản đến với Việt Nam nói chung, Hải Phòng nói riêng là chủ trương của Chính phủ Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục