Doanh số bán xe giảm: Hướng đi nào cho doanh nghiệp?
Mặc dù vậy, thị trường ô tô Việt Nam lại có triển vọng mới khi nhiều doanh nghiệp đã tìm cách thích nghi để phát triển.
Doanh số giảm do chính sách mới
Sáng 12/3, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 2/2018, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô (cả xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu) đạt 12.394 chiếc, giảm 52% so với tháng 1/2018.
Trong tổng số xe tiêu thụ trên, ngoại trừ phân khúc xe chuyên dụng tăng 35%, các phân khúc xe du lịch và xe thương mại đều giảm mạnh so với tháng 1/2018. Cụ thể, doanh số của dòng xe du lịch giảm 53% khi chỉ có 8.660 xe được tiêu thụ; doanh số của xe thương mại giảm 55% với 3.324 xe được bàn giao và doanh số của xe chuyên dụng đạt 410 chiếc, tăng 35% so với tháng trước. Xét theo xuất xứ xe, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 10.686 xe, giảm 48% trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.708 xe, giảm 68% so với tháng trước. Lý giải về việc doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô giảm trong tháng 2/2018, giới chuyên doanh cho rằng, đây là tháng trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài khiến doanh số bán xe giảm mạnh là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng hơn, từ đầu năm 2018, Nghị định 116/2017/NĐ-CP và Nghị định 125/2017/NĐ-CP đi vào cuộc sống với những quy định siết chặt điều kiện sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ô tô, nhiều doanh nghiệp “án binh bất động” để chờ thông tư hướng dẫn Nghị định này. Khi thông tư được ban hành cũng là thời điểm gần bước vào mùa mua sắm cao điểm cuối năm khiến doanh nghiệp “trở tay” không kịp để lên kế hoạch sản xuất lắp ráp hay nhập khẩu sản phẩm về phân phối. Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam giãi bày, chính sách mới khi đi vào thực hiện nên có thời gian nhất định để doanh nghiệp có thể điều chỉnh và từng bước thích nghi bởi ngành ô tô khác với các ngành khác cần có thời gian khoảng 18 tháng để doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược. Nếu một chính sách đưa ra có hiệu lực gấp, việc điều chỉnh kế hoạch của doanh nghiệp rất khó khăn và có những thiệt hại đi kèm.Cụ thể, dịp Tết vừa qua nguồn cung xe khan hiếm, người tiêu dùng không có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm ưu thích cho mình mà giá còn cao.
Trong khi đó, ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam khẳng định, với Nghị định 116/2017/NĐ-CP chính thức được áp dụng từ 1/1/2018, trong 2 tháng đầu năm, các hãng xe trên toàn thị trường; trong đó có Toyota với các mẫu xe như Hilux, Fortuner, Land Cruiser, Land Prado… gần như không thể nhập khẩu xe vào Việt Nam.Vì thế, tổng doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota trong tháng 2/2018 của đơn vị này cũng giảm tới 20% so với cùng kỳ năm trước.
Tìm cách để thích nghi
Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam lại có triển vọng mới khi Honda Việt Nam là hãng ô tô đầu tiên ở Việt Nam đã hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu của Nghị định 116/2017/NĐ-CP và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT để nhập khẩu xe về phân phối.
Lô xe ô tô Honda khoảng 2.000 chiếc nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam theo diện miễn thuế, gồm các dòng CR-V, Civic, Accord và Jazz đã chính thức cập cảng Việt Nam đầu tháng 3/2018. Dự kiến lô xe này sẽ được mở bán từ đầu tháng 5 tới; trong đó có mẫu xe CR-V với giá rẻ hơn gần 200 triệu đồng so với giá bán ở thời điểm cuối năm 2017.
Dù thuộc diện nhập khẩu với thuế suất 0% nhưng lô xe này phải thử nghiệm về khí thải và chất lượng theo đúng yêu cầu của Nghị định 116/2017/NĐ-CP với thời gian khoảng hai tháng, chi phí lên tới 10.000 USD/lần thử nghiệm. Những xe còn lại trong lô có cùng kiểu loại vẫn phải nằm chờ ở cảng cho đến khi có kết quả của mẫu xe thử nghiệm nếu đạt mới được cùng bán ra thị trường. Trong khi đó, từ đầu năm 2018 đến nay, ngoại trừ Honda, thị trường ô tô Việt Nam chưa ghi nhận lô xe nào được nhập về theo diện miễn thuế từ các nước ASEAN 0%. Theo giới chuyên doanh, sau nhiều lần kiến nghị về vướng mắc của Nghị định 116/2017/NĐ-CP, một số liên doanh đã xin được “Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe ô tô nhập khẩu” của Thái Lan và Indonesia. Sau Honda, tiếp theo là Ford và Toyota, GM Việt Nam… cũng sẽ hoàn tất các thủ tục để đáp ứng yêu cầu của Nghị định 116/2017/NĐ-CP. Khi đó, các đơn vị tiếp tục đưa các mẫu xe nhập khẩu vốn “ăn” khách tại thị trường Việt Nam với thuế suất ưu đãi về phân phối để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.Tin liên quan
-
DN cần biết
Sửa đổi điều kiện tạm nhập khẩu miễn thuế ô tô, xe gắn máy của đối tượng ưu đãi
19:15' - 07/03/2018
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 10/2018/QĐ-TTg, trong đó có sửa đổi điều kiện tạm nhập khẩu miễn thuế xe ô tô, xe gắn máy của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam.
-
Thị trường
Xu hướng tiêu dùng xe ô tô cỡ nhỏ giá rẻ và Crossover
07:01' - 26/02/2018
Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, thời gian gần đây các nhà sản xuất lắp xe ô tô đã và đang phát triển dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ và dòng Crossover/SUV để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
-
Doanh nghiệp
Ô tô Made in VietNam: Từ ước mơ tới quyết định táo bạo
07:02' - 23/02/2018
Tập đoàn Vingroup đã chi hàng tỷ USD đầu tư cho Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast với quyết tâm xây dựng thương hiệu ô tô Việt đẳng cấp thế giới và trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á.
-
Hàng hoá
Triển vọng nào cho thị trường ô tô Việt Nam
16:04' - 20/02/2018
Với điều kiện kinh doanh mới, giá xe ô tô cả cũ lẫn mới về Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể, không như kỳ vọng của người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
PC Hưng Yên khuyến cáo khách hàng tiết kiệm điện tránh hóa đơn tiền điện tăng cao
16:16' - 07/07/2025
Thời điểm chuyển mùa, đặc biệt là bước vào cao điểm nắng nóng, luôn là giai đoạn ghi nhận mức tiêu thụ điện tăng cao tại các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng.
-
Chuyển động DN
DNSE củng cố vị thế top 2 thị phần phái sinh
15:29' - 07/07/2025
Theo Báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), DNSE tiếp tục mở rộng thị phần môi giới chứng khoán phái sinh trong Quý 2/2025, đạt mức 17,33% và giữ vững vị trí top 2 toàn thị trường.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc tập trung 6 nhiệm vụ bảo đảm điện cuối năm
21:07' - 06/07/2025
Trước dự báo tháng 7–8 còn nhiều đợt nắng nóng gay gắt, Tổng công ty tiếp tục kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
-
Chuyển động DN
Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 – Dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng
12:20' - 06/07/2025
Theo ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc EVN, thời điểm hạ rotor là bước rất quan trọng. Khi hạ thành công rotor, quá trình tiến tới giai đoạn hòa lưới tổ máy sẽ được đẩy nhanh.
-
Chuyển động DN
EVNCPC tăng cường kiểm tra an toàn điện, phòng chống cháy nổ
15:50' - 05/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, EVNCPC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn tại các hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh.
-
Chuyển động DN
Vinatex chuyển dần trọng tâm từ phát triển nhanh sang phát triển xanh
16:48' - 04/07/2025
Giai đoạn 2025 - 2030 tiếp tục là thời kỳ thế giới đối mặt với nhiều biến động. Vinatex đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, chuyển dần trọng tâm từ phát triển nhanh sang phát triển xanh
-
Chuyển động DN
Mục tiêu hòa đồng bộ tổ máy số 1 Dự án Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng ngày 19/8
16:08' - 04/07/2025
Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đang bước vào giai đoạn nước rút với nhiều áp lực về tiến độ và khối lượng thi công.
-
Chuyển động DN
Ứng dụng phần mềm quản lý thí nghiệm tại Trạm biến áp 220kV Kiên Bình
16:05' - 04/07/2025
Công tác thí nghiệm định kỳ thiết bị là một trong những công tác trọng yếu nhằm đánh giá tình trạng làm việc của các thiết bị điện trong trạm biến áp.
-
Chuyển động DN
Tập trung hoàn thành Dự án TBA 220kV Vũng Áng và đấu nối trong tháng 7/2025
15:59' - 04/07/2025
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú và đoàn công tác vừa đi kiểm tra và đôn đốc tiến độ thi công Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối.