Ô tô Made in VietNam: Từ ước mơ tới quyết định táo bạo

07:02' - 23/02/2018
BNEWS Tập đoàn Vingroup đã chi hàng tỷ USD đầu tư cho Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast với quyết tâm xây dựng thương hiệu ô tô Việt đẳng cấp thế giới và trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á.
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Ảnh: Vinfast

Trong khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN chuẩn bị về 0%, một số liên doanh thu hẹp sản xuất, dịch chuyển sang phân phối sản phẩm thì Tập đoàn Vingroup đã chi hàng tỷ USD đầu tư cho Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast tại Hải Phòng với quyết tâm xây dựng thương hiệu ô tô Việt đẳng cấp thế giới và trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á.
Đáng chú ý, chỉ sau đúng một tháng khởi công xây dựng nhà máy, Vinfast đã công bố thiết kế đến 20 mẫu xe trưng cầu ý kiến để tìm ra mẫu xe sedan và SUV phù hợp với thị trường Việt; sau 14 ngày “Chọn xế yêu cùng VINFAST” đơn vị đã lựa chọn được hai mẫu Sedan và SUV có bình chọn nhiều nhất của nhà thiết kế Ital Design để đưa vào sản xuất. Chỉ sau hơn 4 tháng khởi công xây dựng Tổ hợp, Vinfast đã công bố 2 mẫu sedan và SUV sẽ tham gia triển lãm Paris Motorshow 2018 và nhận đơn đặt hàng từ đầu năm 2019.
Nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018, Phóng viên Kinh tế Việt Nam & Thế giới (TTXVN) đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup về quyết định táo bạo này.
Phóng viên: Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 20 năm qua được Bộ Công Thương đánh giá là thất bại và gần đến thời điểm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về 0%, các liên doanh dịch chuyển sang phân phối sản phẩm, Vingroup lại đầu tư cho dự án sản xuất xe Vinfast, Vingroup có thể chia sẻ về quyết định táo bạo này?
Ông Nguyễn Việt Quang: Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, sản xuất ô tô vẫn được coi là ngành công nghiệp mà các quốc gia khao khát tạo dựng nhất, bởi điều này không chỉ thể hiện trình độ khoa học kỹ thuật, cơ khí, cơ điện tử của quốc gia đó mà còn là đầu tàu kéo các ngành công nghiệp, lắp ráp trong nước phát triển. Đặc biệt, tại Việt Nam, lĩnh vực ô tô đang được đánh giá rất tiềm năng.
Ở góc độ thị trường, Việt Nam đang nổi lên là thị trường tiêu thụ ô tô lớn trên thế giới, với tỷ lệ sở hữu ô tô hiện còn rất thấp, chỉ đạt 23 xe/1.000 dân, trong khi tại Thái Lan là 204/1.000 dân và tối thiểu là 400/1.000 dân tại các nước phát triển, riêng tại Mỹ là 790/1.000 dân.
Ở góc độ kinh tế, Việt Nam hiện vẫn chưa có một thương hiệu ô tô nào của người Việt. Ngành ô tô vẫn dừng ở giai đoạn nhập khẩu và lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa thấp, công nghiệp hỗ trợ thô sơ, chi phí cao hơn Thái Lan, Malaysia…

Mẫu xe SUV của nhà thiết kế Ital Design, Vinfast sẽ đưa vào sản xuất. Ảnh: Vinfast

Trong khi đó, với việc thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018, các thương hiệu ô tô đang lắp ráp tại Việt Nam có xu hướng chuyển sang nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, Indonesia…, tạo ra nguy cơ mất việc làm cho hàng trăm nghìn lao động trong nước.
Với những lý do trên, Vingroup quyết định đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô nhằm mở ra cơ hội sở hữu ô tô với chi phí phù hợp, vừa thân thiện với môi trường, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước; đồng thời từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ô tô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia. Mục tiêu đến năm 2025 của chúng tôi là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á.
Phóng viên: Là doanh nghiệp chuyên về bất động sản, sau đó mở rộng sang lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, y tế, giáo dục, rồi thực phẩm sạch…, nay đầu tư vào lĩnh vực mới là sản xuất ô tô, vậy dự án đầu tư này của Vingroup có được coi là mạo hiểm hay không và chiến lược của Vinfast là gì?
Ông Nguyễn Việt Quang: Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ lưỡng về dự án sản xuất ô tô trước khi công bố ra mắt dự án và coi đây là lĩnh vực mũi nhọn mới của Vingroup, được tập trung tất cả tâm huyết và các nguồn lực về tài chính, nhân sự để tham gia lĩnh vực này.
Về hạ tầng sản xuất, ngay từ khi ra mắt dự án vào 2/9/2017, Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast đã được triển khai xây dựng và đang gấp rút hoàn thiện. Dự kiến đến tháng 7/2018, Vinfast sẽ hoàn thành việc xây dựng 500.000 m2 nhà xưởng tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng).
Về nhân sự, chúng tôi đã chiêu mộ được những nhân sự có kinh nghiệm, đặc biệt là các chuyên gia quốc tế có uy tín, kinh nghiệm và có khả năng kết nối với các nền công nghiệp sản xuất ô tô tiên tiến trên thế giới.
Về hợp tác quốc tế, Vinfast đã tiến hành ký kết với các đối tác hàng đầu thế giới trong việc cung cấp các giải pháp công nghệ, thiết bị, linh kiện, phụ tùng ô tô, thiết kế. Những tên tuổi có thể kể đến như Bosch tại Việt Nam, Siemens tại Việt Nam, Magna Steyr – đối tác tư vấn về công nghệ sản xuất ô tô và sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, AVL – đối tác tư vấn về công nghệ động cơ và sản xuất động cơ cùng các nhà sản xuất trong nước, BMW – đối tác mua bản quyền sở hữu trí tuệ để phát triển xe.

Cùng với mẫu SUV trên, mẫu Sedan này cũng của nhà thiết kế Ital Design sẽ được Vinfast ra mắt mắt công chúng vào tháng 10 tại Triển lãm Paris Motorshow 2018. Ảnh: Vinfast

Ngoài ra, chúng tôi đã hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam với mục tiêu thành lập một Trung tâm đào tạo kỹ thuật viên ngành cơ điện tử, cơ khí công nghiệp đầu tiên tại miền Bắc theo tiêu chuẩn đào tạo kép (Dual System – Học đi đôi với hành) của Đức, dự kiến tiến hành tuyển sinh trong năm 2018.
Về phát triển xe, chỉ 30 ngày sau khi ra mắt, Vinfast đã công bố 20 mẫu phác thảo xe do 4 nhà thiết kế hàng đầu thế giới thực hiện; đồng thời tiến hành trưng cầu ý kiến người tiêu dùng để chọn ra 2 mẫu thiết kế phác thảo xe (cả sedan và SUV). Đặc biệt, chỉ sau 140 ngày (18/1/2018), Vinfast đã hoàn tất bản hợp đồng với Pininfarina – nhà thiết kế hàng đầu thế giới để sản xuất xe mẫu, dự kiến sẽ tham dự triển lãm tại Paris Motor show vào tháng 10/2018 và trưng bày tại Việt Nam vào tháng 12/2018.
Với sự triển khai quyết liệt, tối ưu hóa mọi quy trình, chúng tôi tự tin sẽ ra mắt sản phẩm ô tô động cơ đốt trong đầu tiên vào quý 3 năm 2019, với công suất giai đoạn đầu là 100.000 – 200.000 chiếc/năm và 500.000 xe/năm vào 2025.
Phóng viên: Thị trường ô tô Việt Nam đã hội tụ đầy đủ thương hiệu ô tô lớn trên thế giới và là “tân binh” trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, vậy làm thế nào để các mẫu xe ô tô do Vinfast sản xuất có thể cạnh tranh với các mẫu xe của những thương hiệu lớn khi người tiêu dùng Việt vẫn còn tâm lý sính ngoại?
Ông Nguyễn Việt Quang: Sản phẩm của chúng tôi được các công ty hàng đầu thế giới thiết kế, từ vỏ xe đến các hệ thống cơ khí, công nghệ, nội thất với định hướng rất rõ ràng là tạo ra một dòng xe sang trọng, đẳng cấp quốc tế, an toàn và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Vì vậy, xe Vinfast chắc chắn sẽ không thua kém bất cứ một dòng sản phẩm cùng hạng nào, trong khi giá cả hoàn toàn phù hợp với người Việt.
Ngoài ra, chúng tôi đã có được sự tín nhiệm của người tiêu dùng trong cả nước về chất lượng, đẳng cấp quốc tế của các sản phẩm, dịch vụ mà Vingroup cung cấp trên thị trường. Chúng tôi cũng đang có gần 3 triệu khách hàng thân thiết trong cả nước, đó là những khách hàng đã và đang sử dụng, trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ của Vingroup. Chúng tôi tin rằng họ sẽ ủng hộ Vingroup khi lựa chọn các sản phẩm của Vinfast.
Phóng viên: Chỉ sau đúng một tháng khởi công xây dựng, Vinfast đã công bố những mẫu xe được nhiều người ưa chuộng, nhiều người rất quan tâm đến giá bán hai mẫu xe sedan và SUV này. Vậy Vingroup có thể tiết lộ giá bán dự kiến của các mẫu xe này?
Ông Nguyễn Việt Quang: Hiện tại, Vinfast đang nghiên cứu thị trường trong nước và tham khảo các thị trường quốc tế để có thể xây dựng được giá xe hợp lý nhất tại Việt Nam. Dự kiến, chúng tôi sẽ bắt đầu tiếp nhận các đơn hàng từ đầu năm 2019.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Xem thêm:

>>>Hai mẫu xe đầu tiên của Vinfast sẽ ra mắt tháng 10 tại Paris Motorshow 2018

>>>VINFAST ký hợp đồng hợp tác đào tạo nghề trong lĩnh vực cơ điện tử và cơ khí

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục