Đồng bảng Anh yếu "đe dọa" hoạt động chi tiêu tiêu dùng

09:39' - 29/10/2016
BNEWS Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường GfK (có trụ sở tại Đức) cho thấy tâm lý của người dân Anh tháng 10/2016 đi xuống khi đồng bảng Anh mất giá bắt đầu tác động đến túi tiền của họ.
Chuyên gia phân tích Joe Staton của GfK nhận định: người dân Anh dù đang được hưởng lợi từ môi trường lãi suất và lạm phát thấp, song đồng bảng Anh sụt giảm mạnh đang “thổi bùng” lên lo ngại rằng giá cả sẽ tăng và tác động đến đời sống người dân Anh trong năm 2017.

Đồng bảng Anh đã để mất gần 20% giá trị so với đồng USD kể từ cuộc trưng cầu dân ý lịch sử 23/6. Nhiều nhà kinh tế cho biết lạm phát tại Anh đã tăng lên 1% trong 12 tháng tính đến tháng 9/2016 và có thể chạm mức 3% vào cuối năm 2017.

Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh (ONS) vừa công bố số liệu cho hay, nền kinh tế Anh đạt tốc độ tăng trưởng 0,5% trong quý III/2016 - quý đầu tiên sau khi cử tri nước này bỏ phiếu ra khỏi Liên minh châu Âu (EU). Sở dĩ nền kinh tế Anh đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn mức dự báo 0,3% là nhờ động lực quan trọng từ khu vực dịch vụ.

Tuy vậy, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cảnh báo rằng điều đó không có nghĩa là nền kinh tế có thể “né” được xu hướng sụt giảm vào năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục