Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 mới có VietinF quan tâm
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 -Bộ Giao thông Vận tải (Cơ quan đại diện nhà nước có thẩm quyền dự án thu phí (thu giá) dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng) vừa cho biết, ngày 9/4, Dự án Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 sẽ bắt đầu phát hành hồ sơ mời sơ tuyển.
“Thời gian phát hành hồ sơ mời sơ tuyển trong 30 ngày bắt đầu tính từ ngày 9/4. Hiện tại đến thời điểm này chưa có nhà đầu tư nào đăng ký, mặc dù đơn vị đã đăng thông tin trên báo từ tuần trước. Hiện tại mới chỉ có Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin (VietinF) quan tâm, tuy nhiên đơn vị này chưa đến mua hồ sơ”, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 thông tin. Theo ông Nguyễn Ngọc Tân, Trưởng phòng dự án 7 (Ban Quản lý dự án 2), dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 theo hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh) với thời gian thực hiện dự án là 2018 - 2019, tổng mức đầu tư dự kiến là 1.751,88 tỷ đồng.Dự án sẽ thực hiện với 40 trạm thu phí BOT trên toàn quốc; trong đó, có 9 trạm trên Quốc lộ 1 và các trạm nằm trên các tuyến quốc lộ khác.
Cũng theo ông Tân, dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 do VietinF là đơn vị thực hiện nghiên cứu khả thi, đề xuất và cũng là đơn vị chuẩn bị dự án. Do đó, theo quy định của luật VietinF sẽ có những lợi thế nhất định trong quá trình đánh giá về tài chính, thương mại khi lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu. Theo đó, VietinF sẽ được hưởng những ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 30/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư của Chính phủ. Đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Công ty cổ phần Tasco và Công ty cổ phần Vetc (TASCO - VETC) là nhà đầu tư dự án thu phí không dừng giai đoạn 1, vì vậy tại giai đoạn 2 của dự án thu phí không dừng, VETC hoàn toàn có quyền tham gia đấu thầu giống như các nhà đầu tư khác. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Tasco (chủ đầu tư dự án dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 1) khẳng định sẽ không tham gia dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2. Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư vào cuối năm 2018, tổ chức thực hiện và hoàn thành cuối năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 1 do liên danh Công ty cổ phần Tasco và Công ty cổ phần Vetc (TASCO - VETC) hiện tại đã thực hiện lắp đặt xong và vận hành thương mại công nghệ thu phí không dừng 19 trạm. Hiện còn lại 6 trạm đã hoàn thành đàm phán và hiện đang triển khai lắp đặt trong thời gian tới. Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 được thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BOO). Lý giải việc thực hiện dự án theo hợp đồng BOO, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, hệ thống thu phí tự động không dừng tích hợp giải pháp của nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, tự động hóa, thanh toán điện tử…. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải có kinh nghiệm thực tiễn về lĩnh vực đầu tư công trình giao thông, hệ thống thu phí cũng như khả năng quản lý cùng lúc nhiều công việc, cùng quy trình, kỹ thuật quản lý hiện đại, linh hoạt. Bên cạnh đó, hệ thống thiết bị có thời kỳ khấu hao và vòng đời khai thác ngắn, đòi hỏi phải tiến hành nâng cấp, sửa chữa thường xuyên trong quá trình khai thác, cũng như nâng cấp lớn sau mỗi chu kỳ công nghệ, cùng với vòng đời thiết bị với chi phí rất lớn. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, việc bố trí ngân sách để đầu tư hệ thống, cũng như hàng năm bố trí ngân sách để vận hành, duy trì hoạt động của hệ thống trong thời gian dài là không khả thi. Về nhà đầu tư duy nhất đến thời điểm hiện tại quan tâm đến dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 là VietinF cũng chỉ mới được thành lập từ tháng 4/2016.VietinF có 3 cổ đông sáng lập gồm: Công ty TNHH Một thành viên Quản lý quỹ Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường Sài Gòn. Vốn điều lệ của VietinF là 330 tỷ đồng. Tuy nhiên, đại diện Công ty cổ phần Đèo Cả cũng cho hay đã rút vốn khỏi công ty này.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trước đó dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 đã được Bộ Giao thông Vận tải chỉ định cho liên danh TASCO - VETC là nhà đầu tư thực hiện dự án thu phí tự động với 28 trạm thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và Quốc lộ 1, với tổng mức đầu tư 1.524 tỷ đồng, theo dạng thức hợp đồng BOO. Nhà đầu tư dự kiến được thu hồi vốn trong 20 năm. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc tổ chức đấu thầu rộng rãi Dự án dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 được Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng tìm nhà đầu tư có đủ năng lực để thực hiện dự án. Đồng thời mấu chốt của việc đấu thầu rộng rãi cũng là tăng tính minh bạch và sự cạnh tranh giữa các nhà đầu tư tham gia dự án này.Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ có VietinF quan tâm đến dự án đang gây ra mối nghi ngại nhất định “kiểu một mình một chợ” cho dự án này như trong giai đoạn 1 chỉ có TASCO tham gia.
Để minh bạch hóa nguồn thu từ các trạm thu phí BOT, Chính phủ đã và đang quyết liệt đẩy nhanh triển khai thu phí tự động không dừng. Tháng 2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra mốc chậm nhất ngày 31/12/2018, toàn bộ các trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải vận hành hệ thống thu phí theo hình thức tự động không dừng; các trạm còn lại trên toàn quốc phải vận hành hệ thống trước ngày 31/12/2019. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, việc triển khai thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng là chủ trương bắt buộc phải thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài lòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông và đảm bảo minh bạch trong quá trình thu phí sử dụng đường bộ./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
BOT trên Quốc lộ 38 qua Bắc Ninh chính thức thu phí từ 0 giờ ngày 10/4
10:38' - 07/04/2018
Bộ GTVT vừa có văn bản chấp thuận cho Công ty cổ phần BOT38 được phép tổ chức thu phí (thu giá) dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm km11+625 trên Quốc lộ 38 kể từ 0 giờ ngày 10/4 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao phải mở rộng trạm thu phí Liêm Tuyền trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình?
17:27' - 06/04/2018
Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương nâng cấp, mở rộng nút giao Liêm Tuyền trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
-
Kinh tế & Xã hội
Vì sao Bộ Giao thông Vận tải không mua lại trạm thu phí BOT Thanh Nê?
15:46' - 30/03/2018
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định do ngân sách nhà nước khó khăn nên không thể đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình về việc hỗ trợ ngân sách mua lại trạm BOT Thanh Nê.
-
Kinh tế & Xã hội
Yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền về thu phí đường bộ không dừng
15:33' - 26/03/2018
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về việc triển khai thu phí không dừng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.