Vì sao phải mở rộng trạm thu phí Liêm Tuyền trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình?
Để giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương nâng cấp, mở rộng nút giao này nhằm đảm bảo công tác quản lý vận hành được thông suốt, giảm thiểu tình trạng ùn ứ, ô nhiễm môi trường và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ.
Theo đó, VEC kiến nghị mở rộng nền mặt đường, bổ sung các thiết bị cần thiết để đảm bảo bổ sung thêm 2 làn thu phí trên nhánh N2 (chiều Hà Nội - Liêm Tuyền), với phạm vi mở rộng là 11m; 1 làn thu phí trên nhánh N1 (chiều Liêm Tuyền - Hà Nội), với phạm vi mở rộng là 5m. Kinh phí đầu tư nâng cấp, mở rộng trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền được phê duyệt là 29,7 tỷ đồng (bao gồm chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý dự án, tư vấn, dự phòng và các chi phí khác) được trích từ nguồn vốn dự phòng của dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.Theo kế hoạch, hạng mục mở rộng trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền được VEC triển khai từ ngày 30/3 đến 30/9/2018. Hiện nay, chủ đầu tư, nhà thầu 575 và các đơn vị liên quan đang tiến hành bàn giao mặt bằng để triển khai các công tác đảm bảo an toàn giao thông.
Trong quá trình thi công hạng mục mở rộng trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền, VEC chỉ đạo Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Bắc, đơn vị quản lý, vận hành trên tuyến và nhà thầu đảm bảo công tác an toàn giao thông, lao động, khai thác và điều tiết giao thông tại trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền một cách kịp thời, hợp lý.
Lý giải về sự cần thiết mở rộng trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền, theo lãnh đạo VEC, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình kể từ khi đưa vào khai thác ngày 30/6/2012 đến cuối tháng 3/2018 đã phục vụ gần 50 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với mức tăng trưởng lưu lượng bình quân từ 20 - 25%/năm. Mặc dù lưu lượng tăng trưởng nhanh kéo theo tăng doanh thu thu phí, VEC đang gặp rất nhiều khó khăn khi quy mô của trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền (bao gồm 5 làn thu phí theo chiều Hà Nội - Nam Định và 3 làn thu phí theo chiều Nam Định - Hà Nội) không đáp ứng được nhu cầu, dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ tại khu vực trạm thu phí vào những khung giờ cao điểm trong ngày, dịp cuối tuần và các ngày lễ, Tết. Đó là chưa nói đến cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai (được xây dựng gần nút giao Liêm Tuyền) được đưa vào hoạt động càng làm gia tăng thêm áp lực giao thông tại nút giao này. Để giải quyết thực trạng trên, trong quá trình khai thác vận hành, VEC đã chủ động áp dụng nhiều phương án điều tiết giao thông (mở làn ngược chiều, tăng cường nhân sự điều tiết, phân làn, phân luồng từ xa, tổ chức bán vé giấy ngoài làn,...). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế bởi khả năng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Mặt khác, VEC nhận thấy phương án điều tiết lưu lượng về nút giao Vực Vòng và nút giao Cao Bồ để giảm tải cho nút giao Liêm Tuyền là không khả thi. Đại diện lãnh đạo VEC đánh giá, nút giao Vực Vòng cách nút giao Liêm Tuyền 12km; trạm thu phí tại nút giao này được xây dựng với quy mô 8 làn (4 làn ra/4 làn vào/4 phân trạm), mật độ phương tiện lưu thông qua đây vào những ngày trong tuần khoảng 4.500 lượt phương tiện/ngày đêm, những ngày cuối tuần, lễ Tết khoảng 5.500 - 6.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Còn nút giao Cao Bồ cách nút giao Liêm Tuyền tới 30km; trạm thu phí tại đây được xây dựng với quy mô 15 làn, tiếp nhận trung bình khoảng 6.200 lượt xe/ngày đêm, những ngày cuối tuần, lễ Tết khoảng 8.000 -10.000 lượt phương tiện/ngày đêm. “Do đó, việc nâng cấp, mở rộng trạm thu phí nút giao Liêm Tuyền trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là cần thiết” đại diện lãnh đạo VEC khẳng định./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình
16:20' - 08/12/2017
Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình trên địa phận tỉnh Hà Nam có chiều dài 15,6 km.
-
Doanh nghiệp
Chính thức giảm 25% giá vé qua trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ
16:41' - 16/10/2017
Nhà đầu tư dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã thực hiện điều chỉnh giảm 25% giá vé cho tất cả phương tiện qua trạm thu phí dự án này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối chiến lược cho hàng Việt
20:26' - 02/11/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được nhìn nhận là cầu nối chiến lược cho hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa và xúc tiến xuất khẩu, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài cuối: Nền tảng cho khát vọng phát triển
20:01' - 02/11/2025
Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài 2: Lựa chọn tất yếu trong thời đại biến động
19:54' - 02/11/2025
Trong bối cảnh cạnh tranh địa – chính trị ngày càng gay gắt, tự chủ chiến lược là "lá chắn mềm" bảo vệ lợi ích quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường - Bài 1: Tầm nhìn mới trong tư duy phát triển
19:42' - 02/11/2025
Đất nước đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng – sự kiện chính trị trọng đại định hướng cho cả một thời kỳ phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thống kê (sửa đổi): hình thành hệ thống thông tin thống kê thông suốt, đồng bộ
17:18' - 02/11/2025
Luật Thống kê (sửa đổi) là một trong những dự án Luật được quan tâm tại kỳ họp Quốc hội lần này với những đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hình thành hệ thống thông tin thống kê nhà nước thông suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường
16:22' - 02/11/2025
Tổng Bí thư yêu cầu, khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ để các học sinh sớm trở lại trường học và cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Quản lý nợ công: Giảm thủ tục, tăng hiệu quả vốn vay cho nền kinh tế
16:02' - 02/11/2025
Dự kiến sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai thừa gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp
14:07' - 02/11/2025
Ngày 2/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai cho biết, hiện trên địa bàn Đồng Nai đang tồn đọng, dư thừa gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp tại các mỏ khai thác đá.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo đột phá từ thể chế đến hạ tầng cho nông nghiệp, nông thôn
13:30' - 02/11/2025
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, muốn có một nền nông nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững phải có người nông dân hạnh phúc, có tri thức, thu nhập ổn định và vị thế xã hội xứng đáng.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: TTXVN