Du lịch của "Vùng đất ngọc lam" bên bờ vực phá sản

12:26' - 09/11/2015
BNEWS Bán đảo Sinai hình tam giác rộng khoảng 60.000 km² ở Ai Cập, nằm giữa Địa Trung Hải và Hồng Hải. Đây là vùng đất của ngọc lam, nơi diễn ra hoạt động khai khoáng đầu tiên của loài người.
Một trong những bãi biển đẹp như tranh vẽ trên bán đảo Sinai. Ảnh: Tripadviser.co.uk

Những năm 1990, Sinai và những bãi biển đẹp như thiên đường vẫn rất ít khách du lịch. Phải đến đầu những năm 2000, Chính phủ Ai Cập mới quyết định phát triển mạnh hoạt động du lịch biển và nghỉ dưỡng sang trọng tại Sinai.

Trên trang Twitter, nhà báo Claude Guibal cho biết du lịch tại Sinai ít phát triển do sự chiếm đóng của Israel và tình trạng thiếu hạ tầng cơ sở. Sự phát triển du lịch ở Sinai chỉ bắt đầu khoảng năm 2000. Nhiều khu nghỉ dưỡng mọc lên khắp nơi dọc bờ biển giúp du lịch phát triển.

Nhưng giờ đây, sau vụ máy bay Nga bị rơi tại Sinai với nghi ngờ có bàn tay của chủ nghĩa khủng bố, đến lượt ngành du lịch của Sinai đứng bên bờ vực phá sản.

Năm 2008, 12,8 triệu du khách quốc tế đã đến Ai Cập, chủ yếu tập trung ở các khu nghỉ dưỡng tại Sinai. Cũng năm đó, theo số liệu của tạp chí European Journal of Geography, 2/3 số khách sạn tại Ai Cập tập trung tại Sinai và dọc bờ biển của biển Đỏ.

Nhưng sự phát triển của ngành du lịch làm cho nền kinh tế Ai Cập phụ thuộc vào nó, cũng giống như trường hợp các nước vùng Vịnh phụ thuộc vào dầu mỏ.

Năm 2010, tạp chí European Journal of Geography đã phân tích: "Một trong những vấn đề đặt ra đó là tính bền vững của khai thác du lịch ở những vùng bờ biển. Sự phát triển các khu vực này gắn với những yếu tố bên ngoài như du khách hay nhà đầu tư, và có thể bị đe dọa bởi bối cảnh quốc tế hay khu vực không thuận lợi".

Ai Cập cũng ngày càng phụ thuộc vào du khách Nga. Theo số liệu của Bộ Du lịch Ai Cập, năm 2014, "xứ xở kim tự tháp" đã đón ba triệu du khách Nga, cứ 5 du khách thì có một người đến từ Nga.

Sau sự kiện Mùa Xuân Arập và bất ổn chính trị theo sau đó, du khách Nga trở thành "nguồn sống" chính đối với ngành du lịch Ai Cập.

Từ 14 triệu du khách đến Ai Cập năm 2010, số lượng khách quốc tế đã giảm xuống còn 9 triệu và đã tác động mạnh đến nền kinh tế của Sinai. Và nguy cơ này sẽ tăng cao hơn nữa nếu như vụ nổ máy bay Nga vừa qua trên bầu trời Ai Cập được xác định là có bàn tay của chủ nghĩa khủng bố.

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Alger)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục