Đức bác đề xuất ban hành luật cấm lưu thông phương tiện chạy động cơ diesel

11:18' - 22/03/2018
BNEWS Ngày 21/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Chính phủ đại liên minh mới đã bác bỏ đề xuất đưa ra các đạo luật cấm lưu thông các loại phương tiện chạy bằng động cơ diesel.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đồng thời kêu gọi các giải pháp thay thế phù hợp nhằm làm giảm lượng khí thải tại những thành phố bị ô nhiễm nặng ở Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước Quốc hội Đức, Thủ tướng Angela Merkel khẳng định Chính phủ Đức phản đối các lệnh cấm lái xe trên toàn quốc. Bà nhấn mạnh các tập đoàn và doanh nghiệp chế tạo ô tô của Đức cần phải có những biện pháp bù đắp những lỗi mà họ gây ra trong thời gian qua.
Tuyên bố trên của Thủ tướng Đức Merkel được cho là động thái giúp giảm những lo ngại của hàng triệu tài xế sau khi hôm 27/2, Tòa án Hành chính liên bang thành phố Leipzig ra phán quyết cho phép các thành phố có thể áp đặt các lệnh cấm xe ô tô chạy bằng động cơ diesel nhằm cải thiện chất lượng không khí.

Quyết định mang tính bước ngoặt này được cho là có thể làm chao đảo ngành sản xuất ô tô cũng như đảo lộn các chính sách giao thông ở Đức.

Các thẩm phán cho rằng các lệnh cấm xe chạy động cơ diesel cần được áp dụng dần và có thể có ngoại lệ đối với một số loại xe. Tại thành phố Stuttgart - nơi đóng đô của hai hãng sản xuất xe ô tô BMW và Daimler và được xem là thủ phủ của ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Đức, lệnh cấm này có thể có hiệu lực sớm nhất vào tháng Chín tới.

Tuy nhiên, tòa án Leipzig đã không ban hành lệnh cấm trên tại chính thành phố này mà cho phép chính quyền địa phương tự đưa ra quyết định.

Các thẩm phán chỉ kêu gọi chính quyền Leipzig có các quyết sách "hợp lý" trong việc thực thi các lệnh cấm. Hiện ở Đức có tới 90 thành phố có nguy cơ bị phạt do lượng khí thải điôxít nitơ (NO2) trong không khí vượt mức cho phép.
Trong hai năm qua, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức gồm Volkswagen (VW), Daimler và BMW, đang tập trung dự án đầu tư lên tới gần 5 tỷ euro (hơn 6,18 tỷ USD) vào lĩnh vực xe chạy bằng điện.

Động thái này diễn ra sau khi một loạt vụ bê bối liên quan đến ngành sản xuất xe ô tô tại đây bị phanh phui, trong đó điển hình là vụ VW hồi năm 2015 bị cáo buộc gian lận về khí phát thải.

>>>Tòa án Đức “bật đèn xanh” cho lệnh cấm ô tô sử dụng động cơ diesel

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục