Dừng các trường hợp xây dựng trái phép tại cụm công nghiệp Phước Tân

20:18' - 13/06/2018
BNEWS Dù chưa được cấp phép nhưng doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Phước Tân đã tự ý phân lô bán lại cho hàng chục đơn vị, cá nhân dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép tràn lan.

Mặc dù, chưa được tỉnh Đồng Nai cấp phép nhưng doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Phước Tân (xã Phước Tân, Tp. Biên Hòa) đã tự ý phân lô bán lại cho hàng chục đơn vị, cá nhân dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép tràn lan.

Đặc biệt, diện tích 72ha dự kiến làm cụm công nghiệp Phước Tân là đất quy hoạch cây xanh theo quy chuẩn đô thị loại I thành phố Biên Hòa.

Do đó, khi lấy diện tích đất trên làm cụm công nghiệp thì phải giải trình và xin ý kiến của Bộ Xây dựng; đồng thời, phải bố trí diện tích đất tương đương để trồng cây xanh, nhưng việc này vẫn chưa được thực hiện.

Theo ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị Tp. Biên Hòa, theo hồ sơ, bản đồ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa tỷ lệ 1/10.000 đã được phê duyệt, chỉ tiêu về quy hoạch cây xanh của thành phố (bao gồm đất rừng trồng) đã được tính toán thẩm định và phê duyệt theo đúng quy chuẩn đối với đô thị loại I.

Do đó, trong trường hợp điều chỉnh chức năng khoảng 72ha từ đất trồng rừng sang đất cụm công nghiệp, tương ứng với diện tích cây xanh giảm 72ha thì phải có giải trình cụ thể và phải có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng.

Đồng thời phải bố trí đất tại vị trí khác có diện tích tương đương để bù lại diện tích đất cây xanh bị giảm trừ trên.

Phòng Quản lý Đô thị Tp. Biên Hòa cho biết, đối với diện tích 72ha là rất lớn. Do đó, việc cân đối vị trí đất khác để hoán đổi bù lại diện tích đất quy hoạch cây xanh là không khả thi và nằm ngoài khả năng của Tp. Biên Hòa.

Trước sự việc trên, trong báo cáo mới đây Phòng Quản lý Đô thị Tp. Biên Hòa kiến nghị thành phố báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét chấp thuận cho thành phố Biên Hòa được giảm chỉ tiêu về quy hoạch mật độ cây xanh với diện tích 72ha.

Cơ quan này cũng kiến nghị UBND Tp. Biên Hòa có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty Điện lực rà soát hồ sơ về cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép kinh doanh và cấp điện đối với các nhà xưởng xây dựng trái phép trong khu quy hoạch cụm công nghiệp Phước Tân; phối hợp các cơ quan chức năng của tỉnh và Tp. Biên Hòa xử lý dứt điểm các nhà xưởng xây dựng trái phép trong khu vực quy hoạch cụm công nghiệp Phước Tân.

Trước đó như TTXVN đã phản ánh, cụm công nghiệp Phước Tân với diện tích 72ha được tỉnh Đồng Nai bổ sung vào quy hoạch cụm công nghiệp trên địa bàn.

Vị trí quy hoạch cụm công nghiệp Phước Tân là khu đất thuộc vùng chức năng quy hoạch đất rừng trồng tại xã Phước Tân, Tp. Biên Hòa.

Công ty Đầu tư Thương mại Dịch vụ bất động sản Việt Bảo Minh mặc dù chưa được tỉnh Đồng Nai cấp phép xây dựng cụm công nghiệp Phước Tân nhưng đã phân lô và sang nhượng giấy tay cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp nên xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan.

Mới đây, qua kiểm tra UBND Tp. Biên Hòa phát hiện hàng chục doanh nghiệp đã và đang xây dựng kho xưởng trái phép trong khu quy hoạch cụm công nghiệp Phước Tân.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND Tp. Biên Hòa vừa ký văn bản hỏa tốc yêu cầu UBND xã Phước Tân thực hiện kế hoạch cưỡng chế đối với 6 trường hợp xây dựng trái phép; phối hợp với các đơn vị xử lý dứt điểm 52 công trình vi phạm theo quy định.

Ông Phạm Anh Dũng cũng đề nghị xem xét, tạm dừng cấp điện tại cụm công nghiệp Phước Tân theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục