Đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử vào tháng 9/2018
Cụ thể, tiến độ mới được tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc - lập và đã được đơn vị tư vấn giám sát thẩm tra. Theo đó, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh hồi tháng 2/2017.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay, các vướng mắc về giải ngân vốn cơ bản được giải quyết. Vì vậy, Ban đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa dự án vào vận hành chạy thử từ ngày 2/9/2018 với thời gian chạy thử từ 3 đến 6 tháng, đưa vận hành khai thác thương mại từ tháng 11/2018. Như vậy, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông liên tục vỡ tiến độ. Theo đánh giá có nhiều nguyên nhân dẫn đến dự án chưa về đích; trong đó có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, khó khăn về nguồn vốn giải ngân. Cụ thể, kể từ đầu tháng 12/2016, giải ngân của khoản vay ưu đãi bên mua 250 triệu USD liên tục gặp vướng mắc do kế hoạch vốn nước ngoài trong năm 2016 cho dự án bị hết, phải chờ kế hoạch vốn của năm 2017. Việc gia hạn thời gian rút vốn (hết hạn vào ngày 31/12/2016) của khoản vay bị kéo dài do vướng mắc về các điều khoản gia hạn; trong khi đó, Hiệp định vay bổ sung 250,62 triệu USD cho dự án mặc dù đã được ký kết từ ngày 11/5/2017 nhưng lại chưa thể giải ngân do các bên vẫn chưa thống nhất được ý kiến pháp lý, là điều kiện để khoản vay có hiệu lực. Vì các yếu tố trên, công tác giải ngân cho dự án từ đầu năm 2017 đến tháng 9/2017, chỉ được khoảng 10 triệu USD cho xây lắp. Nguyên nhân thứ hai, năng lực quản lý điều hành của tổng thầu còn hạn chế, lực lượng mỏng, thiếu kinh nghiệm dẫn đến công tác thiết kế, thi công, lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán, hoàn công... rất chậm trễ, thiếu khoa học. Như vậy, tính đến nay, dự án trên đã lùi tiến độ 3 lần, đầu năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải giao tổng thầu thực hiện tiến độ chạy thử tàu từ tháng 9/2016 và khai thác toàn tuyến từ 31/12/2016. Nhưng đến tháng 6/2016, do dự án tiếp tục chậm trễ, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra mục tiêu cuối cùng đến 31/12/2016 hoàn thành phần xây lắp dự án. Tuy nhiên, mục tiêu này lại phá sản, đầu tháng 2/2017, Bộ Giao thông Vận tải chốt tiến độ vận hành thử dự án từ tháng 10/2017 để cuối quý I, đầu quý II/2018 đưa vào khai thác chính thức. Tuy nhiên mốc này lại tiếp tục bị lỡ hẹn./.>> Thiếu vốn nghiêm trọng- Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục "lỡ hẹn"
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông: Xây dựng lại kế hoạch chạy thử nghiệm
16:27' - 03/12/2017
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, do tiến độ chạy thử nghiệm toàn dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông vào tháng 10 vừa qua bị lỡ, đến nay phải xây dựng lại kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn tàu số 2 và 3 dự án Cát Linh – Hà Đông đã tập kết an toàn về khu Depot của dự án
18:07' - 04/10/2017
Chiều 4/10, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) chính thức có thông tin về công tác nhập khẩu và vận chuyển hai đoàn tàu số 2 và 3 của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Những hình ảnh của đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông
14:38' - 03/10/2017
Nhà thầu đã vận chuyển thêm những đoàn tàu của dự án Cát Linh - Hà Đông về khu Depot - Hà Đông và đang cẩu lên ga từ đêm 2/10 đến 3/10.
-
Doanh nghiệp
Đoàn tàu thứ 2 đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông về tới Hà Nội
09:41' - 03/10/2017
Nhà thầu đã vận chuyển đoàn tàu thứ 2 của dự án Cát Linh - Hà Đông về khu Depot - Hà Đông và đang lên kế hoạch cẩu lên ga.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu vốn nghiêm trọng- Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục "lỡ hẹn"
16:23' - 24/07/2017
Do thiếu hụt nguồn vốn nghiêm trọng nên tiến độ hoàn thành dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông theo kế hoạch đặt ra có thể bị lùi lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Bảng xếp hạng ALPHA30 - Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam năm 2025
19:38'
Công bố Bảng xếp hạng ALPHA30 - Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam năm 2025
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - phân hiệu Hà Nam
19:07'
Chiều 21/8, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ khởi công đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội – Phân hiệu Hà Nam tại Khu Đại học Nam Cao, phường Hà Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Australia hợp tác phát triển nông nghiệp và môi trường
18:29'
Ngày 21/8, “Diễn đàn Việt Nam – Australia về xúc tiến thương mại, hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường” đã diễn ra tại Sydney, Australia.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia Lai với mục tiêu trở thành trung tâm bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
18:28'
Ngày 21/8, tại trụ sở UBND tỉnh Gia Lai, Trường Đại học Quy Nhơn và Sở Khoa học và Công nghệ đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo với Công ty TORmem (Hoa Kỳ).
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số mở ra cơ hội cho nông dân miền núi
18:27'
Hội thảo “Chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn và cơ hội cho nông dân Lạng Sơn” do Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn đã diễn ra vào ngày 21/8.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo báo chí chung về Kỳ họp lần thứ 7 Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam – Australia
18:27'
TTXVN trân trọng giới thiệu toàn văn Thông cáo báo chí chung về Kỳ họp lần thứ 7 Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam – Australia.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm kỹ thuật cho khối xe pháo quân sự thực hiện nhiệm vụ A80
17:54'
Chiều 21/8, Trung tướng Trần Minh Đức, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật đã kiểm tra công tác bảo đảm kỹ thuật đối với khối xe, pháo quân sự phục vụ nhiệm vụ A80.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm thông tin và an toàn mạng lưới viễn thông dịp Quốc khánh
17:52'
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng lưới về việc bảo đảm thông tin và an toàn mạng lưới viễn thông dịp Quốc khánh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày đầu phân luồng phục vụ tổng hợp luyện, người dân di chuyển thuận lợi
17:42'
Trong ngày đầu tiên phân luồng phù hợp nhằm phục vụ Tổng hợp luyện lần 1 tại Hà Nội, người dân Thủ đô vẫn di chuyển thuận lợi nhờ các lực lượng chức năng linh hoạt điều chỉnh việc đóng, mở đường.