Thiếu hạ tầng logistics khiến cảng biển Cần Thơ gặp khó
Ngày 26/12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Vương Quốc Nam cùng đoàn công tác các Sở: Công Thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường đi khảo sát và làm việc với Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ nhằm nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh và những khó khăn trong lĩnh vực logistics trên địa bàn.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố ghi nhận thực trạng thiếu hạ tầng logistics đồng bộ, luồng hàng hải hạn chế và chi phí vận tải cao đang là những "điểm nghẽn" lớn nhất cản trở năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển Cần Thơ nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Với chi phí logistics hiện chiếm tới 30-40% giá trị hàng hóa, việc hoàn thiện hệ sinh thái cảng biển gắn liền với dịch vụ hậu cần đang trở thành nhiệm vụ cấp thiết để thúc đẩy kinh tế biển và xuất nhập khẩu cho thành phố trong giai đoạn mới. Báo cáo với đoàn công tác, ông Lê Đức Công, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ cho biết, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, đơn vị đã nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2025 với mức tăng trưởng 10% so với năm 2024. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2025 ước đạt hơn 2,8 triệu tấn; trong đó hàng container đạt 10.642 TEU, tăng hơn 41% so với cùng kỳ. Trong năm 2025, cảng đã đầu tư 64 tỷ đồng cho cơ sở hạ tầng và dự kiến tiếp tục đầu tư khoảng 50 tỷ đồng trong năm 2026 với kịch bản tăng trưởng hai con số.Bên cạnh những kết quả tích cực, lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ cũng nêu lên những rào cản nội tại mà doanh nghiệp không thể tự giải quyết. Cụ thể, theo ông Lê Đức Công, hiện luồng hàng hải vào cảng Cái Cui còn hạn chế khiến tàu lớn trên 10.000 DWT đầy tải hoặc tàu container trên 600 TEU không thể vào luồng sông Hậu, làm giảm khả năng kết nối trực tiếp với các thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, hạ tầng logistics sau cảng như hệ thống kho bãi, các khu vực sơ chế, trung tâm diệt trùng, chiếu xạ vẫn còn thiếu hụt nghiêm trọng, chưa đáp ứng được nhu cầu thu gom hàng hóa và kết nối chuỗi cung ứng. Ông Lê Đức Công cũng phản ánh bất cập trong kết nối đường bộ, khi xe container từ khu công nghiệp Trà Nóc muốn xuống cảng Cái Cui gặp nhiều khó khăn do các tuyến đường chính như Cách Mạng Tháng Tám, Võ Văn Kiệt bị hạn chế, trong khi đường Nguyễn Văn Linh lại nhỏ hẹp ở một số đoạn.
Đặc biệt, đại diện Cảng Cần Thơ nêu kiến nghị của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo về việc vướng mắc thủ tục hải quan tại bến phao ở khu vực Thốt Nốt. Theo quy định hiện nay, khu vực này chưa được công nhận mã code hải quan và thiếu hệ thống camera giám sát trực tuyến theo tiêu chuẩn hàng hóa tập trung, khiến doanh nghiệp phải chuyển hàng về cảng Cái Cui hoặc Hoàng Diệu để làm thủ tục, làm phát sinh chi phí vận chuyển tăng thêm khoảng 30.000 đồng/tấn gạo. Theo đó, một tấn gạo xuất khẩu nếu được làm thủ tục ở bến phao Thốt Nốt chỉ tốn 70.000 đồng nhưng do bến phao không đủ điều kiện, doanh nghiệp phải chuyển xuống cảng Hoàng Diệu tốn 100.000 đồng. Lãnh đạo Cảng Cần Thơ kiến nghị thành phố sớm thúc đẩy phát triển các sàn giao dịch vận tải nhằm kết nối hàng hóa thông suốt giữa Cần Thơ với TP. Hồ Chí Minh, Cái Mép – Vũng Tàu và Vương quốc Campuchia. Song song đó, thành phố cần rà soát, điều chỉnh ngành nghề kinh doanh tại Trung tâm logistics cấp II vùng tại Hưng Phú theo hướng thu hút các doanh nghiệp logistics tích hợp, thực hiện đầy đủ các khâu từ sơ chế, làm sạch đến đóng gói nông, thủy hải sản nhằm khai thác hiệu quả hạ tầng xử lý nước thải tập trung.Theo ông Lê Đức Công, việc chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu và đẩy mạnh hợp tác chuyển giao công nghệ vận tải thông minh, "xanh hóa" chuỗi cung ứng là yếu tố then chốt để cảng biển Cần Thơ nâng cao giá trị hàng hóa và thâm nhập hiệu quả vào các thị trường quốc tế khắt khe.
Chia sẻ về góc độ quy hoạch và kỹ thuật hạ tầng, ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc thường trực Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ nhận định, Cảng Cần Thơ sở hữu cơ sở hạ tầng cầu tàu thuộc nhóm tốt nhất khu vực với chiều dài cầu tàu hiện hữu và dự trữ rất lớn, lên đến gần 1.500 mét. Dù hạ tầng cứng khá tốt nhưng hiệu quả khai thác chưa tương xứng do vướng mắc lớn nhất nằm ở luồng Quan Chánh Bố.
Theo ông Lê Tiến Dũng, tốc độ bồi lắng của luồng này quá nhanh; dù hàng năm Nhà nước chi khoảng 500 tỷ đồng để nạo vét nhưng tàu trọng tải lớn cũng chỉ có thể lưu thông theo mùa hoặc trong khoảng thời gian ngắn. Về định hướng phát triển hạ tầng logistics, ông Dũng cho biết, trong quy hoạch tích hợp tới đây, ngành xây dựng sẽ tham mưu dành quỹ đất sạch khoảng 50 ha để phát triển logistics hàng không cạnh sân bay Cần Thơ cho hàng hóa giá trị cao. Đối với Trung tâm logistics hạng 2 tại phường Hưng Phú, ông Lê Tiến Dũng thông tin đây là khu vực đã có đất sạch và đang chuẩn bị các bước để đấu giá. Quy hoạch chi tiết 1/500 của trung tâm này đã tích hợp đầy đủ các hạng mục mà Cảng Cần Thơ đang kiến nghị như khu khử trùng, làm sạch và đặc biệt là hệ thống chiếu xạ hiện đại.Về kết nối giao thông, ông Dũng nhấn mạnh, thành phố đang nghiên cứu phát triển 3 tuyến đường sắt đô thị kết nối với đường sắt quốc gia TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ để tối ưu hóa việc vận chuyển hàng hóa. Riêng về vấn đề nhân lực, Phó Giám đốc Sở Xây dựng gợi ý doanh nghiệp nên chủ động đặt hàng với 3 trường đại học trên địa bàn đang đào tạo chuyên ngành logistics và chuỗi cung ứng để đón đầu nguồn lao động chất lượng cao trong 1-2 năm tới.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Vương Quốc Nam khẳng định kinh tế biển và cảng biển là động lực tăng trưởng cốt lõi của thành phố, đặc biệt là sau khi thực hiện các chủ trương hợp nhất, mở rộng không gian phát triển. Tuy nhiên, thực tế chi phí logistics chiếm 30-40% giá trị hàng hóa hiện nay là quá cao, gây áp lực lớn lên doanh nghiệp và làm giảm sức cạnh tranh của nông sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ hoan nghênh tinh thần chủ động của Cảng Cần Thơ trong việc duy trì tăng trưởng và đầu tư trang thiết bị, đồng thời ghi nhận những kiến nghị sát thực tế của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Công Thương làm đầu mối phối hợp với cơ quan Hải quan và các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm các vướng mắc về thủ tục tại bến phao khu vực Thốt Nốt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho xuất khẩu gạo.
Trong tầm nhìn chiến lược dài hạn, ông Vương Quốc Nam chỉ rõ Cảng Trần Đề sẽ được quy hoạch là cảng cửa ngõ chính của thành phố mới, trong khi các cảng trên sông Hậu như Cái Cui, Hoàng Diệu sẽ đóng vai trò là các cảng vệ tinh, cảng sông trung chuyển hàng hóa. Thành phố sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ với các dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cầu Cần Thơ 2 để tăng cường khả năng kết nối liên vùng.
Ông Vương Quốc Nam cũng lưu ý lãnh đạo cảng cần quan tâm hơn nữa đến việc khai thác nguồn hàng nội địa dồi dào như vật tư nông nghiệp, phân bón và hàng hóa từ các nhà máy trong vùng để lấp đầy công suất bến bãi. Mục tiêu hướng tới là xây dựng một hệ sinh thái logistics xanh, tích hợp đa phương thức giữa đường thủy, đường bộ, đường sắt và hàng không để đưa Cần Thơ thực sự trở thành trung tâm logistics hiện đại của khu vực. Lãnh đạo UBND thành phố bày tỏ sự tin tưởng vào sự khởi sắc của ngành cảng biển trong năm mới 2026, đồng thời cam kết chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về cơ chế và hạ tầng để doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất.- Từ khóa :
- hạ tầng logistics
- cảng biển Cần Thơ
- Cần Thơ
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Cần Thơ cam kết giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp
14:42' - 26/12/2025
Trong bối cảnh logistics tại Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng chi phí cao (khoảng 30%), việc hình thành các trung tâm hiện đại là yêu cầu cấp thiết để hỗ trợ doanh nghiệp.
-
Tài chính
Thuế Cần Thơ siết quản lý nguồn thu từ đầu năm 2026
12:30' - 26/12/2025
Năm 2026, thực hiện Nghị quyết số 246/2025/QH15 ngày 14/11/2025 của Quốc hội, dự toán thu nội địa năm 2026 của thành phố Cần Thơ là 26.217 tỷ đồng.
-
Đời sống
Cần Thơ đưa chính sách đến đúng người, đúng nhu cầu vùng dân tộc
11:35' - 24/12/2025
Giai đoạn 2021-2030, thành phố Cần Thơ triển khai Chương trình với tổng nguồn vốn gần 1.430 tỷ đồng. Qua đó, hơn 3.300 hộ dân tộc thiểu số được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia
20:30' - 26/12/2025
Chiều 26/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia đã chủ trì cuộc họp Hội đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục những "điểm nghẽn" để hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế
20:28' - 26/12/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Chương trình GoGlobal tập trung hỗ trợ doanh nghiệp có trọng tâm, giải pháp thiết thực, khả thi, phù hợp luật pháp quốc tế và điều kiện thực tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2026: Petrovietnam phát huy “tinh thần chiến binh” tiên phong tăng trưởng 2 con số
20:28' - 26/12/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sẽ tiếp tục phát huy “tinh thần chiến binh” để đạt tăng trưởng 2 con số trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển thành phố Khoa học công nghệ - Bắc Tp. Hồ Chí Minh
20:01' - 26/12/2025
Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang làm việc với Becamex về đề án thành phố Khoa học công nghệ phía Bắc TP Hồ Chí Minh, hướng tới hình thành hạt nhân đổi mới sáng tạo, thu hút công nghệ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Vẫn còn 5.488 cơ sở nhà, đất cần tiếp tục được sắp xếp, bố trí, xử lý
19:39' - 26/12/2025
Ngày 26/12, Bộ Tài chính đã công khai thông tin, số liệu tổng hợp về tình hình quản lý, sắp xếp, bố trí, xử lý các cơ sở nhà, đất của địa phương đến ngày 26/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho giai đoạn phát triển bứt phá sắp tới
19:33' - 26/12/2025
HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X đã tổ chức Kỳ họp thứ 7, thông qua 31 nghị quyết nhằm tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực và tạo đà phát triển kinh tế - xã hội cho năm 2026 và các năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Đèo Khánh Lê thông suốt, đèo Khánh Sơn vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở
19:26' - 26/12/2025
Sau thời gian tạm đóng để khắc phục hậu quả mưa lũ, đoạn Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê, tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Khánh Hòa với Lâm Đồng đã được cho phép lưu thông trở lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý cho Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh
18:47' - 26/12/2025
HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết quy định trình tự, thủ tục thành lập, mở rộng và điều chỉnh ranh giới Khu thương mại tự do, tạo nền tảng pháp lý cho mô hình phát triển đột phá từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh bổ sung 5 dự án đường sắt đô thị áp dụng cơ chế đặc thù
18:47' - 26/12/2025
HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết bổ sung 5 tuyến đường sắt đô thị kết nối Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và sân bay Long Thành, triển khai giai đoạn 2026–2035.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Vương Quốc Nam phát biểu tại buổi làm việc với Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Vương Quốc Nam (thứ hai từ phải sang) khảo sát hoạt động cảng Cái Cui ngày 26/12. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ khảo sát hoạt động của cảng Cái Cui thuộc Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN ; Ngày 26/12/2025, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Vương Quốc Nam kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh và những khó khăn trong lĩnh vực logistics trên địa bàn. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Hiện luồng hàng hải vào cảng Cái Cui còn hạn chế khiến tàu lớn trên 10.000 DWT đầy tải không thể vào luồng sông Hậu, làm giảm khả năng kết nối trực tiếp với các thị trường quốc tế. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Cái Cui năm 2025 ước đạt hơn 2,8 triệu tấn, trong đó hàng container đạt 10.642 Teu, tăng hơn 41% so với cùng kỳ. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN