EC điều tra phương thức định giá thuốc của Aspen Pharma

20:03' - 15/05/2017
BNEWS Ngày 15/5, Ủy ban châu Âu (EC) công bố mở cuộc điều tra chính thức về những lo ngại rằng Công ty dược phẩm Aspen Pharma (Nam Phi) đã tham gia việc định giá quá mức đối với năm loại thuốc chữa ung thư.

EC sẽ điều tra liệu Aspen có lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường để vi phạm các quy tắc chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) hay không.

Cuộc điều tra liên quan đến các phương thức định giá của Aspen đối với các dược phẩm chứa các thành phần hoạt tính dược như chlorambucil, melphalan, mercaptopurine, tioguanine và busulfan.

Các loại thuốc bị nghi ngờ này đang được sử dụng để điều trị một số loại ung thư, đặc biệt là chữa khối u máu. Thuốc được bán ra thị trường dưới một số dạng thức và nhãn hiệu khác nhau. Aspen đã mua các loại thuốc này sau khi chúng được đăng ký bảo hộ sáng chế độc quyền.

Ủy viên phụ trách về chính sách cạnh tranh Margrethe Vestager cho biết khi mắc bệnh, bệnh nhân có thể bị phụ thuộc vào một số loại thuốc cụ thể để cứu chữa hoặc kéo dài cuộc sống của mình. Các công ty dược nên được thưởng vì đã sản xuất ra các dược phẩm này, qua đó khích lệ họ tiếp tục tạo ra những sản phẩm tốt trong tương lai. Tuy nhiên, khi giá của một loại thuốc đột ngột tăng lên tới vài trăm phần trăm thì đây lại là điều buộc EC phải vào cuộc xem xét.

Về phần mình, Aspen đã đe dọa thu hồi các loại thuốc bị nghi ngờ trên, hiện đang được lưu hành tại một số nước thành viên EU và thực tế hãng này đã có động thái thu hồi đối với một vài trường hợp.

Hành vi của Aspen có thể vi phạm các quy định chống độc quyền của EU (Điều 102 của Hiệp ước về Chức năng của Liên minh châu Âu (TFEU) và Điều 54 của Hiệp định về Khu vực kinh tế châu Âu (EEA), theo đó nghiêm cấm việc áp đặt giá không công bằng. Cuộc điều tra của EC dự kiến sẽ diễn ra trên toàn bộ khu vực kinh tế châu Âu, trừ Italy, nơi cơ quan cạnh tranh nước này đã thông qua quyết định phạt các vi phạm Aspen vào ngày 29/9/2016.

Đây là cuộc điều tra đầu tiên của EC về những lo ngại trước thực trạng nhiều nhà sản xuất dược phẩm áp giá quá cao đối với một số loại biệt dược mà họ sở hữu độc quyền.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục