EC: Italy sẽ tiếp tục vi phạm quy định về nợ công và thâm hụt ngân sách

07:21' - 11/11/2016
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) dự báo Italy sẽ phá vỡ các quy định của Liên minh châu Âu (EU) về cắt giảm nợ công và thâm hụt ngân sách trong năm 2016 và năm 2017.
EC dự báo thâm hụt ngân sách của Italy sẽ không đổi trong năm 2016. Ảnh: Cyprus Mail

EC dự báo thâm hụt ngân sách của Italy sẽ không thay đổi trong năm nay, cũng như năm sau ở mức 2,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GPD), và thậm chí sẽ tăng lên tới 2,5% vào 2018, trừ khi Rome có những điều chỉnh.

Trong khi đó, thâm hụt cơ cấu của Italy hàng năm đều tăng kể từ năm 2014, dự kiến sẽ lên tới 2,2% vào năm 2017 so với mức 1,6% trong năm nay, và tiếp đó là 2,4% vào năm 2018. Điều này rõ ràng vi phạm các quy định của EU vốn yêu cầu các nước phải cắt giảm thâm hụt cơ cấu ít nhất là 0,5% GDP mỗi năm cho đến khi chúng đạt mức cân bằng hoặc thặng dư ngân sách.

Italy cho rằng thâm hụt cơ cấu của nước này do việc chi tiêu bất thường trong vấn đề người nhập cư và tái thiết hậu động đất. Nhưng EC đã gọi sự giải thích này là “không mang tính xây dựng”.

Ngoài ra, EC dự báo nợ công của Italy sẽ tiếp tục tăng lên đến 133,1% GDP vào năm 2017, so với mức 133% GDP dự kiến trong năm này. Theo quy định của EU, Italy phải cắt giảm nợ công trung bình mỗi năm là 1/20 của phần vượt quá giữa mức nợ công thực tế (khoảng 133% trong năm nay) và mức nợ công cho phép tối đa 60% GDP của EU trong vòng 3 năm.

Theo đó, Italy phải cắt giảm nợ công ở mức 3,65% GDP mỗi năm, chứ không phải là gia tăng nợ công thêm 0,1% vào năm tới. Italy cho rằng dự báo nợ công tăng là do lạm phát quá thấp, mặc dù EC dự báo lạm phát ở Italy sẽ tăng mạnh từ mức zero trong năm nay lên tới 1,2% trong năm tới.

Hàng năm, EC đều đưa ra đánh giá đối với dự thảo ngân sách năm kế tiếp của các nước thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nhằm đảm bảo rằng chúng phù hợp với luật pháp của EU.

Italy đã gửi cho EC dự thảo ngân sách của mình, nhưng dự thảo này lại có các nội dung không đúng như những cam kết trước đó về nguyên tắc ngân sách. EC sẽ có ý kiến chính thức về dự thảo ngân sách của Italy cùng với các nước Eurozone khác vào ngày 16/11./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục