Người nghèo ở Italy ngày càng "trẻ" hơn

21:26' - 22/10/2016
BNEWS Theo nhận xét của tổ chức cứu trợ nhân đạo Công giáo Caritas, những người cao tuổi đã không còn chiếm đa số trong nhóm thuộc diện nghèo hoặc ở mức khốn cùng của nước này nữa.
Người nghèo ở Italy ngày càng "trẻ" hơn. Ảnh: Cyprus Mail

Cuộc khủng hoảng kinh tế dài nhất và nghiêm trọng nhất kể từ sau Thế chiến thứ II đã khiến tình trạng thất nghiệp của Italy ở mức cao, kéo theo đó là những tác động to lớn và mang tính tiêu cực lên nhóm công dân trẻ tuổi hơn là với những người lớn tuổi của nước này.

Trong bản báo cáo mới công bố về tình trạng nghèo đói và bị gạt ra bên lề xã hội của người Italy, Caritas cho hay độ tuổi trung bình của người đến xin cứu trợ tại các trung tâm chăm sóc người nghèo của Caritas ở Italy trong năm ngoái là 44 tuổi, mức thấp nhất trong vòng nhiều thập kỉ qua, và gần một nửa trong số đó đã có gia đình.

Điều đáng chú ý là có 10,2% số người trong diện đói nghèo cần trợ giúp là thanh niên tuổi từ 18 đến 34 và 8,1% trong độ tuổi từ 35 đến 44. Đây là nhóm đang trong độ tuổi lao động sung sức nhất.

Cũng theo Caritas, ở miền Nam Italy - nơi khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng nặng nề nhất - cứ 10 người đến các trung tâm của Caritas thì bảy người mang quốc tịch nước này.

Kinh tế trở thành lí do lớn nhất khiến người Italy tìm đến các trung tâm của Caritas ở các giáo xứ. Thống kê của Caritas cho biết, 60,8% số người xin cứu trợ là do thất nghiệp hoặc không tìm kiếm việc làm, hoặc có thể là do tay nghề thấp và năng lực kém nên việc làm rất bấp bênh.

Ngoài ra, 25% người đến nương nhờ Caritas có vấn đề về nhà cửa, vô gia cư hoặc không có chỗ ở ổn định. Trong khi đó, những mâu thuẫn gia đình cũng tác động đến 13% số người đi xin trợ cấp do họ bị đẩy ra đường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục