EC sẵn sàng thảo luận với Italy về một số giải pháp cho ngành ngân hàng

19:39' - 13/12/2016
BNEWS Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho biết EC đã sẵn sàng cho việc thảo luận với Italy về một số lựa chọn để giải quyết các vấn đề của lĩnh vực ngân hàng của nước này.
EC sẵn sàng thảo luận với Italy về một số giải pháp cho ngành ngân hàng. Ảnh: Wall Street Journal

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho biết EC đã sẵn sàng cho việc thảo luận với Italy về một số lựa chọn để giải quyết các vấn đề của lĩnh vực ngân hàng của nước này, một dấu hiệu cho thấy sự hỗ trợ của chính phủ sẽ không ảnh hưởng đến nợ và thâm hụt ngân sách.

Theo tin từ Bộ Tài chính Italy, chính phủ nước này đang cân nhắc một số lựa chọn trong việc cứu trợ Banca Monte Paschi di Siena nếu ngân hàng này không nhận được 5 tỷ euro (5,3 tỷ USD) từ các nhà đầu tư tư nhân để duy trì được hoạt động.

Không đề cập trực tiếp đến Monte Paschi, ông Dombrovskis nói các vấn đề của Italy có thể được giải quyết trong khuôn khổ quy định của EU về viện trợ của nhà nước và về cứu trợ ngân hàng, một cơ chế buộc các nhà đầu tư tư nhân phải chịu lỗ trước khi nhà nước tham gia cứu trợ.

Monte Paschi, ngân hàng lớn thứ ba Italy, đang bằng mọi nỗ lực để huy động tiền mặt trên thị trường trong bối cảnh bất ổn chính trị sau khi Thủ tướng Matteo Renzi từ chức liên quan tới thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp hôm 4/12.

Tuy nhiên, Chính phủ Italy không loại bỏ khả năng can thiệp của nhà nước nếu kế hoạch trên thất bại, với điều kiện các chủ nợ tư nhân phải chịu thiệt hại trước, và hiện chưa rõ bao nhiều nhà đầu tư sẽ bị ảnh hưởng.

Hồi tháng 11, EC nhận định ngân sách 2017 của Italy có thể vi phạm quy định tài chính của EU do bội chi. Khả năng chính phủ tham gia cứu trợ Monte Paschi đã gây thêm những nghi ngại về việc Italy sẽ tuân thủ quy định của khối.

Tuy nhiên, ông Dombrovskis nói bất kỳ khoản hỗ trợ nào của chính phủ cho các ngân hàng có thể được xem là chi phí phát sinh, không ảnh hưởng đến nợ và thâm hụt ngân sách cơ cấu của Italy.

Liên quan đến lĩnh vực ngân hàng của Italy, UniCredit, ngân hàng lớn nhất nước này, ngày 13/12 cho biết sẽ huy động 13 tỷ euro trong đợt phát hành cổ phiếu lớn nhất nước này để giảm nợ và tăng khả năng sinh lời trong dài hạn.

UniCredit dự kiến thực hiện kế hoạch trên trước tháng Sáu tới và sử dụng số tiền thu được để giải quyết số nợ xấu 17,7 tỷ euro, làm cho chúng có thể sinh lời và trả cổ tức vào năm 2019.

>>> Ngân hàng lớn thứ ba Italy đối mặt với nguy cơ phá sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục