Kế hoạch cứu trợ ngân hàng Monte dei Paschi di Siena của Italy có thể gặp bất trắc

13:25' - 06/12/2016
BNEWS Liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp vừa diễn ra tại Italy, kế hoạch cứu trợ ngân hàng Monte dei Paschi di Siena của nước này trị giá 5 tỷ euro (5,33 tỷ USD) có thể gặp bất trắc.
Kế hoạch cứu trợ ngân hàng Monte dei Paschi di Siena của Italy có thể gặp bất trắc. Ảnh: Wall Street Journal

Monte dei Paschi với gánh nặng nợ xấu cần huy động vốn trước cuối tháng này để không bị từng bước đóng cửa, nhưng Italy có nguy cơ phải tiến hành bầu cử sớm khi Thủ tướng Matteo Renzi tuyên bố từ chức sau thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý.

Monte dei Paschi, thuộc diện yếu nhất trong các cuộc sát hạch năng lực tài chính của các ngân hàng châu Âu mùa Hè năm nay, có kế hoạch bán cổ phiếu sớm nhất là vào ngày 7 hoặc 8 tháng này.

Theo các quan chức và thống đốc ngân hàng ở châu Âu, nếu kế hoạch của Monte dei Paschi thất bại, Chính phủ Italy được cho là sẽ phải can thiệp và bơm tiền ngân sách vào ngân hàng này để tránh một cuộc khủng hoảng.

Ngay cả trong giai đoạn đỉnh điểm của khủng hoảng nợ ở Khu vực sử dụng đồng euro, Italy đã bác bỏ những kêu gọi về việc bơm tiền của nhà nước vào các ngân hàng trong nước hay đề nghị Liên minh châu Âu cứu trợ.

Tuy nhiên, những nỗ lực tái cấp vốn từ lĩnh vực tư để cứu lĩnh vực ngân hàng Italy đang bị hạn chế dần, trong khi số nợ xấu của các ngân hàng hiện là 360 tỷ euro (380 tỷ USD) khi được tích tụ trong cuộc suy thoái nghiêm trọng.

Quỹ Atlas của Italy với 4,25 tỷ euro đã nhanh chóng được thành lập trong năm nay để bơm tiền của tư nhân vào các ngân hàng yếu vốn nhưng nguồn tài chính của quỹ đang cạn dần khi các cuộc khủng hoảng ngân hàng nổi lên.

Hai ngân hàng ở khu vực Veneto đã được rót 2,5 tỷ euro vốn vào mùa Xuân và đang cần thêm 2,5 tỷ euro. Bốn ngân hàng nhỏ đã được các ngân hàng lớn hơn cứu trợ năm ngoái cũng cần thêm tiền.

Trong khi đó, kế hoạch cứu trợ Monte dei Paschi nếu thất bại có thể làm khó cho UniCredit trong việc huy động vốn. Ngân hàng lớn nhất Italy về tài sản này dự kiến vào ngày 13/12 sẽ đưa ra kêu gọi về số tiền 13 tỷ euro trước khi bắt đầu huy động vào đầu năm tới.

>>> Credit Suisse bị phạt hơn 16 triệu USD do thiếu kiểm soát chống rửa tiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục